Một số hình thức phủ định của phương ngữ Huế

TRIỀU NGUYÊN

1. Theo cách hiểu chung nhất, thì phương ngữ là biến thể theo địa phương hoặc theo tầng lớp xã hội của một ngôn ngữ. Có những biến thể thuộc ngữ âm, từ vựng và cũng có những biến thể thuộc ngữ pháp, phong cách. Hiện nay, đã có một số công trình liên quan đến nội dung đầu (nhiều nhất là từ điển phương ngữ), còn nội dung sau thì khá hiếm hoi.

Ngẫm từ thuật trị nước của Hàn Phi Tử

TÂM VĂN

Hàn Phi tử - Pháp gia thời Chiến quốc viết rằng: “Văn hữu lại tuy loạn nhi hữu độc thiện chi dân, bất văn hữu dân loạn nhi hữu độc trị chi lại, cố minh chủ trị lại bất trị dân”.

Phim tài liệu thiếu... sự thật

Lạc hậu, dàn dựng, can thiệp vào hiện thực quá lộ liễu, phim tài liệu nhưng lại thiếu sự thật… Đây là nhận xét chung của nhiều người làm nghề cả trong và ngoài nước về phim tài liệu Việt Nam hiện nay.

Sartre và Camus mâu thuẫn vì tình tay ba

Sartre trông xấu như quỷ, trong khi Camus lại mang vẻ một tài tử điện ảnh trong giới triết gia. Thế nên mới có chuyện bóng hồng mà Sartre mải miết theo đuổi - Wanda Kosakiewicz - lại luôn chực chạy về phía Camus.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều: Và lửa và đất đá và củi rác…

Khi biết tôi có ý định viết về nhà thơ Nguyễn Quang Thiều và thơ của ông trong tập Châu thổ nhân dịp Viện Văn học VN tổ chức hội thảo Thơ Việt Nam hiện đại và Nguyễn Quang Thiều (thứ Năm, 28/6 tại Hà Nội), nhiều đồng nghiệp đã thốt lên: Thơ Thiều người ta đã cày nát, về ông Thiều bao người đã kể đến họng rát… viết để mà nhặt rác à?

Tâm hồn nổi loạn

Kháng cự, nổi dậy và thất bại đóng một vai trò quan trọng trong tác phẩm mới nhất của Mario Vargas Llosa về cuộc đời của nhà ngoại giao người Ireland Roger Casement. ĐBND giới thiệu bài viết của Ángel Gurría - Quintana trên tờ Financial Times

Nhà văn, nhà báo Phan Khôi với việc dịch thuật

Nhờ có những công trình sưu tập sách báo đồ sộ, có hệ thống, trong đó phải kể ngay đến nhiều công trình của nhà văn - nghiên cứu phê bình văn học Lại Nguyên Ân đã được xuất bản trong những năm gần đây, tôi mới có điều kiện tìm hiểu sâu và thấy ra dần sự đóng góp của nhà văn, nhà báo lão thành Phan Khôi cho văn hóa, văn học nước nhà trong giai đoạn đầu. Đặc biệt là đóng góp của ông trong lĩnh vực dịch thuật.

UNESCO triển lãm những cổ vật bị đánh cắp

Một cuộc triển lãm trưng bày 31 cổ vật quý giá từng bị đánh cắp đang diễn ra tại trụ sở chính của Tổ chức Giáo dục, khoa học và văn hóa của Liên Hiệp Quốc (UNESCO) ở Paris.

Tiên sa, nào quản ba đào...(Phần cuối)

Nghệ sĩ Nhân dân Liên bang Nga Alla Larionova (1931-2000) xuất hiện từ phim cổ tích Sadko đi tìm hạnh phúc, “nữ hoàng trong tim” của nhiều bậc nam nhi, là Diva trong thuở bình minh của điện ảnh Xô Viết. Lướt qua những đợt sóng vùi dập của cuộc sống thường nhật, nữ nghệ sĩ sống và làm việc cho đến hết thế kỷ XX.

Gustav Klimt và nghệ thuật hiện đại

Nhân dịp kỷ niệm 150 năm ngày sinh của danh họa Áo Gustav Klimt (1862 - 1918), công chúng Hà Nội vừa qua đã có dịp tìm hiểu cuộc đời và sự nghiệp của họa sỹ tiên phong trong trào lưu nghệ thuật vẫn còn mê hoặc và truyền cảm hứng đến ngày nay: chủ nghĩa hiện đại.

Kim Phúc và những người bạn Đức

Không một mảnh vải trên người và bị bỏng nặng toàn thân, lúc đó Kim Phúc mới chín tuổi. Ngay trong ngày, bức ảnh lịch sử đã được phân xã AP tại Sài Gòn gửi về New York (Mỹ) và được truyền đi khắp thế giới.

Về thư gửi con của Thái Kim Lan

NGUYỄN THỊ HOÀNG

Thoáng qua thì tưởng chừng như chẳng có gì nơi một khoảng không nhẹ tênh và trong suốt. Lời tiếng ấy, nao lòng ấy, bày tỏ ấy thì đâu đâu cũng có từ nguồn thương mỗi người mẹ gửi cho con...

Văn Cao và "sự sống thật"

"Sự sống thật" là một bài thơ có ý tưởng triết học sâu sắc, được đúc rút trên cơ sở những trải nghiệm của chính bản thân tác giả, trong đó có thời gian dài ông "lặng tiếng im hơi"...

Trao giải Báo chí quốc gia lần thứ VI năm 2012

Trong 2 giải A, Đài TNVN giành một giải với tác phẩm “Chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa nhìn từ công pháp quốc tế”.

Bốn cuốn sách “Đáp lời sông núi”

THIỆN TÂM

Trong những ngày hội sách của Tp Hồ Chí Minh tháng tư vừa qua, giữa hàng ngàn cuốn sách, trong đó có những cuốn được giới thiệu rầm rộ từ nhiều tuần trước, có vẻ các cuốn sách “Đáp lời sông núi” bị chìm khuất dù chúng được giới thiệu trang trọng bằng một cái pa nô lớn trước gian hàng của NXB Trẻ.

Nét đặc sắc trong hồi ký Bốn mươi năm nói láo của Vũ Bằng

VŨ XUÂN TRIỆU

Là một cây bút có tên tuổi của văn đàn dân tộc tuy nhiên tác phẩm của Vũ Bằng lại gặp khá nhiều trắc trở trên con đường đến với bạn đọc. Mãi sau này khi nhà văn từng mang tiếng “dinh-tê” này được công nhận là một chiến sĩ công báo hoạt động trong nội thành, thì các tác phẩm của ông mới dần dần được công bố.

Tiên sa, nào quản ba đào...(Phần 1)

Nghệ sĩ Nhân dân Liên bang Nga Alla Larionova (1931-2000) xuất hiện từ phim cổ tích Sadko đi tìm hạnh phúc, “nữ hoàng trong tim” của nhiều bậc nam nhi, là Diva trong thuở bình minh của điện ảnh Xô Viết. Lướt qua những đợt sóng vùi dập của cuộc sống thường nhật, nữ nghệ sĩ sống và làm việc cho đến hết thế kỷ XX.

Kate Winslet được phong tước

Bông hồng nước Anh Kate Winslet đã được Nữ hoàng Elizabeth II phong tước hiệu danh giá Sĩ quan đế chế Anh (CBE - Commander of the British Empire) vì những cống hiến cho nghệ thuật

Một dân tộc quên quá khứ, tựa như cái cây bị trốc rễ

Quả thật, nếu một dân tộc quên quá khứ, tức không hiểu biết gì về lịch sử dân tộc mình, tựa như một cái cây đã bị trốc rễ. Và như thế nó chẳng khác gì “một con trâu đi cày ruộng. Cày với ai cũng được, mà cày ruộng nào cũng được”. Sự khẳng định, cũng có nghĩa là dự báo tài tình của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng về vấn đề lịch sử là tuyệt đối đúng. Đúng với mọi thể chế, mọi thời đại.

55 năm làm mỹ thuật trên sách thiếu nhi

Với gần 400 họa sĩ cộng tác viên, Kim Đồng là nhà xuất bản có số lượng họa sĩ đông nhất Việt Nam. Đơn vị này cũng là một trong những trung tâm đồ họa sách hàng đầu của cả nước.

Trang 318/613