Ngôn ngữ - sự nở hoa của nhân cách

Qua ngôn ngữ, qua tiếng nói, chúng ta có thể đánh giá từ một con người cho đến một quốc gia... Không thể nào có xã hội cao cấp nếu ngôn ngữ thấp lè tè. Đơn giản, bởi vì ngôn ngữ không phát triển nghĩa là trí óc không phát triển.

Diễn lại vở Tả quân Lê Văn Duyệt

Nhân ngày giỗ lần thứ 180 của đức Tả quân Lê Văn Duyệt, Nhà hát kịch TP.HCM sẽ diễn lại vở Tả quân Lê Văn Duyệt (tác giả: Phạm Văn Quý; đạo diễn: NSND Doãn Hoàng Giang) lúc 19g30 các ngày 18 và 19-6 tại di tích văn hóa - lịch sử Tả quân Lê Văn Duyệt (Lăng Ông Bà Chiểu - số 1 Vũ Tùng, Q.Bình Thạnh, TP.HCM).

Là nhà nghiên cứu lỗi lạc và đáng kính về lịch sử thế giới Hồi giáo, Bernard Lewis có sức thu hút kỳ lạ. Năm nay đã 96 tuổi, ở ông toát ra thứ hào quang được tờ Wall Street Journal miêu tả là “giống một bậc hiền triết”.

Trò chuyện với nhà Thiên văn học Trịnh Xuân Thuận: Ánh sáng trái tim và nhan sắc của giọt lệ trên mi người thiếu nữ

Nhà vật lý Thiên văn là những người “đọc” ánh sáng trong vũ trụ, lặn lội trong thiên hà để tìm về quá khứ, nhìn vào hiện tại, và đoán định được tương lai của vũ trụ, trong đó có trái đất. Có một người Việt như thế, cực kỳ nổi tiếng trong giới thiên văn học thế giới tên là Trịnh Xuân Thuận.

Mèo đi mẫu giáo

ANH THƯ

Nghé rất thích mèo. Chỉ cần được nhìn thấy con vật bé nhỏ ấy là Nghé đã mê tít rồi chứ chưa nói là chơi đùa với nó, sờ đuôi nó, vuốt bộ lông mềm mại của nó và áp sát nó vào người.

Một người Việt Nam nhiều bạn bè nhất thế giới

Gia đình, bạn bè và đất nước - cuốn sách được ra mắt tại L’Espace, Hà Nội sáng 12-6 là hồi ký của bà Nguyễn Thị Bình - nguyên phó chủ tịch nước, nữ bộ trưởng ngoại giao đầu tiên của VN.

Khai trương phòng trưng bày hiện vật tại Di sản Thành nhà Hồ

Trung tâm Bảo tồn di sản Thành nhà Hồ (Thanh Hóa) vừa khai trương phòng trưng bày bổ sung các di vật, hiện vật liên quan đến vương triều Hồ tại quần thể Di sản Thành nhà Hồ (huyện Vĩnh Lộc).

Phim Việt đầu tiên chiếu cùng lúc ở 4 quốc gia

Với lịch ra rạp tại cùng lúc bốn nước Đông Nam Á vào ngày 6.7, Ranh giới trắng đen trở thành bộ phim Việt đầu tiên vươn ra thị trường khu vực.

Ẩn dật để hiện diện

Là nữ văn sĩ Mỹ nổi tiếng, cứ đôi ba năm lại cho ra đời một tiểu thuyết, song Anne Tyler chọn cuộc sống ẩn dật, đã bốn chục năm lánh biệt công chúng và những độc giả hâm mộ…

Nhà thơ Bằng Việt: Tin vào hạnh phúc

Nói một cách chính xác thì nhà thơ Bằng Việt đã bước vào tuổi "xưa nay hiếm". Nhưng nhìn tác phong nhanh nhẹn của ông thật khó đoán ông bao nhiêu tuổi. Không quá ồn ào sôi nổi chốn đông người, song Bằng Việt vẫn còn dư sức khỏe và năng lượng để ngồi nhậu với bạn bè từ trưa sang chiều, lan man đủ thứ chuyện đông tây kim cổ. Ông bảo, sướng nhất là đời có nhiều bạn và ngày nào cũng được ngồi "con cà con kê" với bạn...

Tác phẩm mới tháng 6/2012

@ Nhà xuất bản Đại Học Huế vừa cấp giấy phép “mở hàng” cho một tập thơ của hội viên Hội Nhà văn TT. Huế: Giấc mơ buổi sáng của Nguyễn Lãm Thắng.

Tại sao Michael Jackson bắt con đeo mặt nạ?

Paris Jackson, con gái của Michael Jackson, chia sẻ với Oprah Winfrey trong một chương trình truyền hình ngày chủ nhật vừa qua rằng cha cô muốn con của mình có một cuộc sống như những đứa trẻ bình thường khác.

Vì yêu sách nên biết xếp hàng

Hà Nội nắng từ sáng sớm, nắng hè oi ả và rát bỏng. Đoạn vỉa hè trên phố Tràng Tiền từ nhà sách Thăng Long đến tận trước cửa quầy kem Tràng Tiền nổi tiếng đông chật người xếp hàng. Hầu hết là trẻ em và phụ huynh. 

Không biết sợ và biết sợ!

Khi tầm nhìn và trường đọc được mở rộng, ta sẽ trở nên biết sợ trước sự mênh mông, trước độ sâu của tri thức và khả năng sáng tạo to lớn của nhân loại. Và, đây mới thực là điều quan trọng: ta không còn dám nhận định ẩu, không còn dám phán đoán bừa, không còn dám đưa ra những kết luận chắc như đinh đóng cột khi mà hệ số tham chiếu của những nhận định ấy là tối thiểu hoặc thậm chí không có gì.

Trị liệu tâm lý bằng kịch nghệ

 Trị liệu tâm lý bằng kịch nghệ có phải là đóng kịch rồi từ đó nhận được một số “đơn thuốc” chữa trị? Liệu việc đeo thêm một chiếc mặt nạ nữa có giúp ích được gì cho những vết thương lòng?

- Người hâm mộ trên khắp thế giới vừa được thưởng thức một ca khúc chưa từng được biết đến của Michael Jackson mang tựa đề Don’t Be Messin’ Around.

Vĩnh biệt nhạc sĩ Thanh Sơn, tác giả ca khúc "Nỗi buồn hoa phượng".

Ngày mùng 4/4/2012, khi những màu hoa rực rỡ như đốm lửa vẫn chưa kịp thắp đỏ mỗi cành phượng, thì nhạc sĩ Thanh Sơn - người viết "mỗi năm đến hè lòng man mác buồn, chín mươi ngày qua chứa chan tình thương" đã lặng lẽ từ giã cuộc đời ở tuổi 73. 

Vargas Llosa: 'Văn chương không chỉ để giải trí'

Tiểu thuyết gia đoạt giải Nobel năm 2010 tin rằng, văn chương là một thứ vũ khí, góp phần thay đổi hiện thực cuộc sống, chứ không chỉ là một hình thức giải trí, dù là thứ giải trí tinh tế, cao cấp.

Người Israel “nổi giận” vì âm nhạc của Wagner

Theo kế hoạch, vào ngày 18/6, một chương trình hòa nhạc của nhà soạn nhạc Đức Richard Wagner sẽ được tổ chức tại Trường ĐHTH Tel Aviv ở Israel. Nếu diễn ra theo đúng kế hoạch thì đây sẽ là một sự kiện mang tính lịch sử ở Israel bởi nó phá bỏ được một luật bất thành văn ở đây. Thế nhưng, chương trình hòa nhạc này đã bị hủy bỏ.

"Mắt người Sơn Tây" và tọa đàm thơ Quang Dũng

Tọa đàm nhân dịp ra mắt tuyển thơ Quang Dũng, với sự tham gia của nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên, nhà thơ Vũ Quần Phương, nhà thơ Vân Long. Buổi ra mắt sẽ diễn ra vào 18h hôm nay (5/6) tại Hội trường Trung tâm Văn hóa Pháp L’Espace, 24 Tràng Tiền, Hà Nội.

Trang 319/613