Trịnh Công Sơn không là Bob Dylan

Trịnh Công Sơn - Bob Dylan, như trăng và nguyệt? Cái tựa sách thật éo le, vừa ỡm ờ vừa nghiêm chuẩn - "...như trăng và nguyệt?", lẩy theo lời Nguyệt ca của họ Trịnh (từ khi trăng là nguyệt/ từ trăng thôi là nguyệt...), mà điểm nhấn chính là dấu hỏi đầy ý tứ treo như một cái móc câu.

Bốn nhiếp ảnh gia Việt Nam được PSA xếp hạng cao

Hội Nhiếp ảnh Hoa Kỳ (PSA) vừa công bố danh sách xếp hạng Who’s Who 2011 các nhà nhiếp ảnh toàn cầu trên trang web www.psa-photo.org.

Về bản di ngôn của nhà cách mạng Thái Phiên

…Trời chung không đội với thù Tây
Quyết trả ơn vua, nợ nước nầy.
Một mối ba giềng xin giữ chặt
Thân dù thác xuống rạng đài mây.

                  (Trần Cao Vân)

Phê bình văn học: hội chứng rên rỉ và đổ thừa

INRASARA

(Phê bình phê bình phê bình)

Một ngôi trường, một hiệu sách, một cách ứng xử

HỮU THỈNH  

Đã có lần tôi nói, mỗi lần về Huế, luôn có cảm giác đi dưới bóng mát của các tên tuổi. Đó không phải là câu nói lấy lòng, mà thực sự là một cảm nhận văn hóa.

Gustav Klimt - người tạo lập

Triển lãm tranh của Klimt ở bảo tàng Correr, Venice, nơi những chân dung phụ nữ của ông tỏa sáng. Bài của Rachel Spence trên Financial Times

Nghị quyết 23 của Bộ chính trị và sự phát triển Văn học - nghệ thuật Thừa Thiên Huế

PHAN CÔNG TUYÊN

Văn học, nghệ thuật là một bộ phận quan trọng của nền văn hóa Việt Nam, có vai trò quan trọng trong việc “xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”.

Cố nhạc sĩ Doãn Mẫn: "Biệt ly" - một khúc tình si

"Biệt ly/ Nhớ nhung từ đây/ Chiếc lá rơi theo heo may/ Người về có hay..." - hơn bảy mươi năm nay, những ca từ đẹp như thơ và giai điệu mượt như nhung ấy đã chiếm lĩnh tâm hồn bao thế hệ. Khi viết "Biệt ly", tác giả còn rất trẻ, chưa tới hai mươi tuổi, vậy nhưng nỗi nhớ thương, sầu tủi ẩn chứa trong lời ca thì vô cùng thấm thía. Chính "Biệt ly" chứ không phải tác phẩm nào khác sẽ đưa tên tuổi của tác giả - nhạc sĩ Doãn Mẫn - mãi mãi neo lại với thế gian. 

Jennifer Lopez - ngôi sao quyền lực nhất

Nữ ca sĩ - diễn viên Jennifer Lopez dẫn đầu danh sách 100 ngôi sao quyền lực nhất năm 2012 của tạp chí Forbes. Đây là cú nhảy vọt đối với Jennifer khi cô chỉ xếp thứ 50 trong bảng xếp hạng năm ngoái

Đi tìm dịch giả của bộ tiểu thuyết "Jăc Vantrax"

Bài viết của tác giả Nguyễn Anh Tuấn làm tôi phải suy nghĩ lại và đi đến quyết định phải tìm hiểu từ đầu để xác định thật chính xác tên dịch giả bộ tiểu thuyết "Jăc Vantrax". Lâu nay tôi vẫn yên chí coi sự việc đã được giải quyết xong...

Xây dựng bảo tàng Văn học nghệ thuật Thừa Thiên Huế đang là vấn đề bức thiết

LTS: Như tin đã đưa, đầu tháng 4/2012 vừa qua, Liên hiệp các Hội VHNT Thừa Thiên Huế đã tổ chức hội thảo “Văn học nghệ thuật Huế trong dòng chảy văn hóa Huế” ngay tại xứ sở thi ca. Để bạn đọc tiếp cận được tinh thần hội thảo, Sông Hương giới thiệu bài tổng thuật của PV và tham luận trình bày tại hội thảo của nhà thơ Hữu Thỉnh - Chủ tịnh UBTQ LHCH VHNT Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam và của đồng chí Phan Công Tuyên, UVTV - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy TT Huế.

LHP Cannes: 65 năm một “bệ phóng”

LHP Cannes sẽ chính thức khai mạc vào ngày mai, 16/5 và kéo dài đến 27/5. Mừng tuổi 65 của LHP này, các nhà tổ chức sẽ “thết đãi” 700 nhân vật nổi tiếng của làng điện ảnh một bữa tối trang trọng và màn bắn pháo hoa vào ngày 20/5. Trong nhiều thập kỷ, LHP này luôn là sân chơi hết sức thoải mái của những người làm nghề.

Cơm hến và bánh canh Nam Phổ

HUYỀN TÔN NỮ HUỆ - TÂM
                                  Đoản văn

Về Huế, tôi và cô bạn ngày xưa sau ba tám năm gặp lại, rủ nhau ăn những món đặc sản Huế. Lần này, y như những bợm nhậu, hai đứa quyết không no nê thì không về!

Bức tranh của Amy Winehouse không đạt giá như dự tính

Ladylike, bức tranh do ca sĩ quá cố Amy Winehouse vẽ bằng máu của ca sĩ rock Pete Doherty, chỉ đạt giá 56.000 USD, kém xa giá dự tính là 128.000 USD. 

Những tấm lòng với quê hương - những kiến nghị

LƯƠNG AN - NGUYỄN TRỌNG HUẤN - LÊ ĐÌNH THỤY - HUỲNH HỮU TUỆ

Người đặt nền móng cho Đoàn Quân nhạc Việt Nam

Không chỉ phối khí và chỉ huy dàn nhạc, sự tài hoa của nghệ sĩ Đinh Ngọc Liên còn được thể hiện qua việc ông đã sáng tác nhiều tác phẩm như "16 nhịp trống hành khúc", "Hải cảng về ta", "Chúng ta có Bác Hồ", "Vọng gác tiền tiêu"… Đặc biệt, bản "Chiến thắng Phủ Thông" tuy không nhiều người biết lời hát nhưng khi cất lên giai điệu thì mọi người từ lớn, bé, già, trẻ, từ nông thôn đến thành thị đều quen hành khúc dành cho chiến thắng này. Không chỉ lo cho những tác phẩm lớn, ông còn lo đến cả khúc kèn hiệu cho quân đội...

Tác phẩm mới tháng 5/2012

@ Thi ca mùa ngái ngủ của Lê Huỳnh Lâm có thể ví như một giấc thiền bị bủa vây bởi lớp ngôn từ vừa nhập hồn trở lại - hân hoan nhảy múa trên điêu tàn thời cuộc. Đến Mật ngôn (Nxb Văn học, 2012) mỗi ai muốn tiếp cảm phải tự lần tìm password từ những giấc mơ hoang phí.

Thời của IMAX đã đến

Giới làm phim Hollywood, bao gồm các đạo diễn cùng nhà sản xuất đang nỗ lực mang đến cho khán giả những trải nghiệm màn bạc “siêu hoành tráng”, qua đó làm hồi sinh thứ công nghệ hiển thị vốn là lãnh địa riêng của các bảo tàng khoa học.

Bác Nguyễn Huy Tưởng trong lòng tôi

Trên quả đồi đất đỏ ở ấp Cầu Đen, Nhã Nam, Yên Thế (Bắc Giang) những năm kháng chiến chống Pháp, gia đình tôi (nhà văn Kim Lân) cùng gia đình bác Ngô Tất Tố, bác Nguyên Hồng, bác Tạ Thúc Bình ở đó - được gọi là Đồi văn nghệ.

Lễ "Trở thành đàn ông" châu Phi đến Hà Nội

Trở thành đàn ông-  Lễ thành đinh và hội kín của người Bamana ở Mali là cuộc trưng bày mới khai mạc ngày 11/5 tại Bảo tàng Dân tộc VN (đường Nguyễn Văn Huyên, Hà Nội, mở cửa từ ngày 12/5 đến hết ngày 11/11/2012).

Trang 321/613