Nhà Ai Cập học nổi tiếng - tiến sĩ John Taylor đã kết thúc cuộc tìm kiếm kéo dài hơn một thế kỷ về mảnh ghép cuối cùng của quyển Sách về cái chết đầy bí ẩn của Ai Cập

Ấm nồng “Tình Sông Hương”

NGÂN GIANG

Những ca khúc vang bóng một thời, từng làm thổn thức biết bao trái tim và tâm hồn của những người nghệ sĩ, những người yêu Huế. Trong không khí Festival 2012 rộn rã, một đêm nhạc với cái tên rất đỗi mộc mạc “Tình Sông Hương” ấm cúng diễn ra bên dòng sông thơ mộng vào đêm 10/4.
 

Xã Thủy Biều ở Huế - một kho tàng văn hóa, du lịch đang ngủ yên

NGUYỄN TRỌNG HUẤN

Trên dòng chảy sông Hương, trong hình sông thế núi, trong tiến trình lịch sử, cả trong đời sống văn học và tâm linh, xã Thủy Biều, thành phố Huế, có một vị trí đặc biệt ít được nhận biết để tìm hiểu, nhận thức và có chiến lược khai thác một cách hiệu quả trong đời sống đương đại.

Bài phỏng vấn Elif Shafak do William Skidelsky thực hiện, đăng trên tờ The Observer (Anh) số ra ngày 8.4.2012.

Một trong ba trung tâm đào tạo nhân tài của cả nước

LÊ CUNG

Kỷ niệm 55 năm thành lập Đại học Huế (1957 - 2012)

Tác phẩm mới tháng 4/2012

@ Từ những suy tưởng rỗng rểnh ứ họng Lê Hưng Tiến đã liếc dao vào ý tưởng hòng ngụy tạo hoang giấc và cấu xé ngữ nghĩa.

Những đạo diễn Huế tài ba

HỮU THU

Nếu xem việc “ viết kịch bản là làm ra một bộ phim trên giấy và đạo diễn là làm ra một bộ phim trên màn ảnh” thì Huế đã có không ít đạo diễn tài ba góp phần làm rạng danh lịch sử điện ảnh nước nhà mà trong số họ, do sống và công tác ở Hà Nội hoặc Sài Gòn, thậm chí có người nay đang cư trú ở nước ngoài nên phần lớn khán giả Huế ít được tiếp xúc, gần gũi nhưng tác phẩm của họ thì nhiều người đã biết.

Và tái sinh nụ cười uyên nguyên

TRẦN HUY MINH PHƯƠNG

Tưởng nhớ chị N.T.N.S

Đối thoại với dòng sông

 Họ đều còn trẻ nhưng sớm nặng nợ với...những dòng sông. Không chỉ là sông Hồng, sông Hương, sông Cửu Long... mà còn là câu chuyện của phận người, cuộc sống và những giọng điệu văn hóa đã đổi thay. 

Văn hóa “bầy đàn” trong “Bò - Người”

Hôm qua (16/4), tại Viet art centre (42 Yết Kiêu, Hà Nội) đã khai mạc triển lãm Nguyễn Thế Dung Bò - Người - cuộc triển lãm cá nhân thứ 2 của họa sĩ sinh năm 1985 Nguyễn Thế Dung.

Cổ vật Syria bị trộm cắp hoành hành

Các chuyên gia cảnh báo, những khu vực dễ bị tấn công nhất ở Syria là những vùng bị giằng xé bởi xung đột, nơi bọn trộm cắp đã đột nhập vào các bảo tàng, di chỉ khai quật, công trình lịch sử và lấy đi nhiều cổ vật quý.

Hương Trà - đô thị động lực phía Bắc

SỬ KHUẤT

Khơi mở tiềm năng của một vùng đất giàu truyền thống

Gặp gỡ toàn cầu: Thách thức di sản và giải pháp

QUỐC MINH

Ngay sau Lễ bế mạc Festival Huế 2012, một sự kiện quan trọng sẽ tiếp diễn tại thành phố bên bờ sông Hương, đó là HỘI NGHỊ TOÀN THỂ LIÊN ĐOÀN CÁC THÀNH PHỐ LỊCH SỬ, diễn ra từ 16.4 đến 18.4.2012...

Dương Minh Long với thì thầm cỏ Huế

ĐÔNG HÀ (Giới thiệu)

Với những người làm ảnh nghệ thuật đến Huế, họ thường chọn những nét đẹp cổ kính kiêu sa pha chút trang đài làm chất liệu sáng tác. Hoặc chí ít là phong cảnh trữ tình mà thiên nhiên hào phóng ban tặng cho con người xứ đây.

Đạo và Đời

THÍCH CHƠN THIỆN

Trong một tác phẩm Phật học, có lần tôi đã viết: Đạo là Đời vắng bóng phiền não, khổ đau.

Âm nhạc Việt Nam và riêng ở Huế giai đoạn 1930-1975

BỬU Ý
(Tham luận tham gia Hội thảo "Vai trò của văn học nghệ thuật Huế trong dòng chảy văn hóa Huế - nhìn lại và phát triển")

Nói đến âm nhạc của vùng đất Huế, tôi muốn đặt nó vào phạm vi cả nước, mà trong đó Huế có những đóng góp riêng.

“Nghề diễn cho tôi nhiều trải nghiệm”

Cuối năm ngoái, Leonardo DiCaprio mới kết thúc chuyến đi dài đến Sydney sau khi hoàn thành bộ phim làm lại The Great Gatsby (Đại gia Gatsby) phiên bản 3D, thực hiện cùng đạo diễn nổi tiếng Baz Luhrman

Sarah Chang - Nghệ sĩ vĩ cầm hàng đầu thế kỷ 20

Một trong 10 nghệ sĩ vĩ cầm hàng đầu thế kỷ 20, Sarah Chang vừa trở lại Việt Nam trong chương trình hòa nhạc Hennessy Concert 2012. 6 tuổi bước chân vào trường dạy nhạc danh tiếng Juilliard với người thầy đầu tiên - Dorothy DeLay huyền thoại, 25 năm qua tiếng đàn của Sarah Chang luôn trói người nghe trong một cảm giác duy nhất: Nghe để suy nghĩ.

Bảo tàng VĂN HỌC NGHỆ THUẬT - Một công trình không chỉ có ý nghĩa với Huế

NGUYỄN KHẮC PHÊ

(Tham luận tham gia Hội thảo "Vai trò của văn học nghệ thuật Huế trong dòng chảy văn hóa Huế - nhìn lại và phát triển")

Trang 323/613