Có một tráng ca của nhạc sỹ Phạm Duy

PHẠM XUÂN DŨNG

Đó là một bài hát kháng chiến chống Pháp của nhạc sĩ Phạm Duy mà chính tác giả cũng đã không còn nhớ.

Qua đò Thừa Phủ ngày xưa

BÙI KIM CHI

Xôn xao, rạo rực, nước mắt hoen mi. Đó là tâm trạng của nàng trong lần đầu tiên trở về thăm Huế trên chiếc xích lô chở nàng từ Ga về Thành Nội. Không hiểu ma lực nào mà Huế dễ dàng thu hút khách ly hương trở về và nàng là một trong những vị khách đó.

Keith Vaughan - từ lãng mạn đến trừu tượng

Một triển lãm tại Pallant Gallery House, Sussex vừa được tổ chức để kỷ niệm 100 năm sinh của Keith Vaughan, họa sỹ người Anh sinh ra tại Sussex và là một trong những người nổi bật nhất ở thế hệ ông.

Tình khúc sông Hương và sông Seine

TRẦN HUYỀN SÂM

Thượng đế không hề vô tình khi tạo nên những con sông trên thân thể của người Đàn bà vĩ đại - Bà mẹ tự nhiên. Mỗi con sông là một huyền tích văn hóa, lịch sử của một vùng miền, một dân tộc.

Ấn tượng và ấm áp đêm văn nghệ “Tình Sông Hương”

Vào lúc 19 giờ 30 phút tối ngày 10/4, Đêm văn nghệ từ thiện “Tình Sông Hương” do Tạp chí Sông Hương, Ban văn hóa, Xã hội - Từ thiện và các nhà thơ thuộc Hội đồng hương tỉnh Thừa Thiên Huế tại thành phố Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức, đã diễn ra tại khán phòng trung tâm Dịch vụ du lịch Festival Huế, số 11 Lê Lợi.

Bạn thơ và thơ ở Festival Các Nhà Thơ Hàn quốc - ASEAN II

KHÁNH PHƯƠNG

(Korea – Asean Poets Literature Festival II, 9/ 2011, Pekanbaru, Indonesia)

80 năm, vẫn bồi hồi "Thơ mới"

Nhân kỷ niệm 80 năm phong trào Thơ mới (1932-2012), sáng 9/4/2012, Viện Văn học đã tổ chức tọa đàm khoa học với chủ đề 80 năm Thơ mới.  Nhiều nhà nghiên cứu, nhà thơ, nhà văn đã có mặt phát biểu và đọc tham luận để đánh giá, ghi nhận những thành tựu của các nhà Thơ mới sau ngót một thế kỷ cũng như ý nghĩa của Thơ mới đối với quá trình phát triển thơ ca Việt Nam đương đại. 

Say Trăng – Moondrunk – Mondestrunken

GS TS TRẦN QUANG HẢI
Nhạc sĩ, Dân tộc nhạc học gia

Nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh của nhà thơ HÀN MẶC TỬ (1912-1940), nữ ca sĩ CAMILLE HUYỀN cùng với nhạc sĩ WALTHER GIGER đã hiệp lực phổ nhạc trên 15 bài thơ của nhà thơ quá cố cho một CD mang tựa đề SAY TRĂNG (Moondrunk – Mondestrunken).

Thơ từ cổng trường Áo Tím

Những người góp mặt trong trang thơ kỳ này đều trải qua biết bao kỷ niệm từ cổng trường Đồng Khánh áo tím ngày xưa. Thơ của họ vì vậy là những lưu dấu về những ngày tươi đẹp thuở học trò áo trắng tinh khôi, và sau nữa là những nỗi nhớ huế thường trực, là những chiêm nghiệm giữa ngày thường...

Trải nghiệm và chia sẻ

THANH TÙNG

Làm việc và du lịch là hai nhu cầu lớn của mỗi người. Tuy nhiên, có nhiều quan niệm khác nhau về du lịch.

Camille Huyền: “Về Huế vẫn thích mặc áo dài và đi guốc mộc...”

Camille Huyền - người con gái Huế ấy đã đi xa Huế, rồi trở về Bến  Xuân bên dòng Hương Giang với những ca khúc của Cung Tiến ở  Festival Huế 2010. Bây giờ chị đang làm một lúc rất nhiều dự án nghệ thuật. Rất bận rộn trước mùa Festival mới, song câu chuyện với phóng viên Tạp chí Sông Hương lại bắt đầu từ những tâm tình....

Đêm “Tình Sông Hương” mời gọi tấm lòng đến với nghĩa yêu thương

…Những giai điệu của các ca khúc một thời vang bóng của Huế, như “Tiếng xưa” (Dương Thiệu Tước), “Tiếng  Sông Hương” (Phạm Hoàng Chương), “Hương  Giang  tôi chờ” (Châu Kỳ), “Nữ sinh  Đồng  Khánh” (Minh Kỳ), “Tà Áo tím” (Hoàng Nguyên), “Trở về Cố đô” (Văn Phụng), “Ai về sông Tương” (Thông Đạt), “Hẹn một ngày về” (Lê Hữu Mục)...

Văn chương và sứ mệnh hòa bình

Nếu đau thương không được xoa dịu thì con người sẽ ngã gục trước biến động cuộc sống dẫu cuộc sống ấy nằm trong một xã hội hòa bình. Bằng sứ mệnh cao cả nhất của nó, một trang văn có thể thay được hàng nghìn trang ngoại giao khô cứng. Rồi đây người ta sẽ nhìn văn chương với một tinh thần cảm khái và nể phục hơn khi mà tiếng vọng từ hai bờ chiến tuyến Mỹ - Việt đã “bắt sóng” với nhau bằng thứ ngôn ngữ tinh túy nhất của con tim...

Dàn nhạc tìm nguồn thu

Dàn nhạc giao hưởng Brussels từng phải đợi điện thoại dài cổ, mãi mới có một nhà làm phim gọi đến. Và cuối cùng, dàn nhạc đã thể hiện phần âm nhạc trong bộ phim The Aviator (Phi công) của đạo diễn Martin Scorsese năm 2004, Quả cầu Vàng hạng mục Nhạc phim hay nhất.

Ca Huế trong nền âm nhạc cổ truyền Việt Nam

TÔ NGỌC THANH
Hội Văn nghệ Dân gian Việt Nam

(Tham luận tham gia Hội thảo "Vai trò của văn học nghệ thuật Huế trong dòng chảy văn hóa Huế - nhìn lại và phát triển")

Sự mê hoặc của văn hoá

VIỄN PHƯƠNG

Không ai có thể diễn giải thấu tận vì sao văn hóa lại có một sức mạnh quyến rũ đến vậy. Điều gì khiến con người hiện đại lao vào lục tìm các biểu tượng trong văn hóa rồi trở nên đam mê chúng đến mức khó hiểu.

“Lại về lại”

Đó là tên phòng tranh của 11 tác giả trưng bày tại tòa soạn Tạp chí sông Hương trong dịp Festival Huế 2012 từ ngày 6 đến 15 - 4 - 2012 do Ban tổ chức Festival Huế 2012, Liên Hiệp các hội Văn học nghệ thuật Thừa Thiên Huế và Tạp chí sông Hương phối hợp tổ chức.

Truyền thuyết thám Cảo tu tiên

Một lần đến cái chợ ven đường, hốt nhiên mùi thịt chó từ trong quán cơm tỏa ra, thèm quá không thể kìm nén được ông xin phép đạo nhân được ăn một bữa cho thỏa để từ rày thôi hẳn. Đạo nhân mỉm cười cho phép…

Khách qua đường "ứng tác" biếm họa

Theo thống kê, Triển lãm Biếm họa Báo chí Việt Nam lần thứ III (vừa kết thúc 1 tuần trưng bày tại hè phố 61 Lý Thái Tổ - Hà Nội vào hôm qua) đón khoảng 450 lượt khách tham quan/ngày. 

Ngày xửa ngày xưa trên đất Thổ

Lắng nghe đạo diễn Thổ Nhĩ Kỳ Nuri Bilge Ceylan kể về bộ phim gây ám ảnh Ngày xửa ngày xưa ở xứ Anatolia (Once Upon a Time in Anatolia).

 

Trang 324/613