Trưng bày áo dài Rồng thiêng

Sáng 29-2, Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ đã tổ chức buổi đón nhận ba bộ áo dài trong bộ sưu tập áo dài Rồng thiêng ngàn năm do nhà thiết kế Nhật Dũng trao tặng.

Valentin Raxputin và tác phẩm "Đám cháy"

Tại Đại hội nhà văn Liên Xô lần VIII, một trong những bài phát biểu được hoan nghênh nhất là của nhà văn Valentin Raxputin. Đáng chú ý là trong bài này, tác giả hầu như không nói gì về nghề văn, mà chỉ đề cập vấn đề bảo vệ môi sinh.

Tìm thấy bộ sưu tập tranh quý của Hitler

Sau năm năm miệt mài tìm kiếm, một tác giả người Czech vừa tìm thấy 16 bức tranh trong bộ sưu tập tranh quý của trùm phát xít Đức Adolf Hitler đã thất lạc nhiều thập niên qua

Giải tiểu thuyết thuộc về Trần Dần

Theo thông tin từ Hội Nhà văn Hà Nội, Giải thưởng văn học năm 2011 đã được Ban chấp hành (BCH) và các chủ tịch hội đồng chuyên ngành thông qua vào sáng 28/2. Theo đó, 3 giải thưởng năm 2011 thuộc về các tác phẩm Những ngã tư và những cột đèn của Trần Dần (giải tiểu thuyết, đạt 9/10 phiếu), Những kỷ niệm tưởng tượng của Trương Đăng Dung (giải thơ, 7/10 phiếu) và Olga Berggolts của tôi (dịch giả Thụy Anh - giải dịch thuật, 10/10 phiếu). 

Lê Công Tuấn Anh “tái ngộ” qua sóng K+

Nam diễn viên tài hoa mà bạc mệnh Lê Công Tuấn Anh (1967-1996), người từng được biết đến với các vai diễn ấn tượng của Vị đắng tình yêu, Ngọt ngào và man trá..., sẽ “tái ngộ” với khán giả của kênh K+PC vào lúc 21h45 tối thứ Tư, 7/3 tới trong bộ phim Anh chỉ có mình em (đạo diễn Đới Xuân Việt, Hãng phim truyện VN sản xuất). 

Jean Dujardin: Oscar như là cúp vàng ở World Cup

Với vai diễn George Valentin trong The Artist (Nghệ sĩ), Jean Dujardin đã làm nên lịch sử khi trở thành nam diễn viên Pháp đầu tiên giành giải Oscar nam diễn viên chính xuất sắc nhất

Chưa xong cuộc đấu tác quyền

Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD) cùng nhiều nghệ sĩ lên tiếng về cách làm việc thiếu công khai, minh bạch của Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc VN (VCPMC).

Ca sĩ Vũ Khanh: Lần đầu cho 35 năm

Đặt Vũ Khanh bên cạnh Tuấn Ngọc là hai giọng nam có kỹ thuật và quyến rũ nhất ở hải ngoại, nhưng nhạc sĩ Từ Công Phụng vẫn xem Vũ Khanh là ca sĩ xuất sắc nhất với “làn hơi phong phú, phát âm đúng, giọng ngân đều đặn và không bị ngút hơi”. Sau gần 35 năm ca hát, hôm 25/2, giọng ca xuất sắc ấy lần đầu tiên hát cho khán giả ở quê hương.

Cố nhạc sĩ Văn Cao: "Mùa xuân đầu tiên", tuyệt tác cuối cùng

Có người đã mượn cách chơi chữ để gọi ca khúc "Mùa xuân đầu tiên" là "tuyệt phẩm cuối cùng của thiên tài âm nhạc Văn Cao". Quả đúng thế thật. Ca khúc có số phận kỳ lạ. Nó ra đời sau khi Văn Cao ngừng sáng tác ca khúc tới hai chục năm...

Sách cổ bằng vàng thời Nguyễn giá hơn 2 tỷ đồng

Sau nhiều lượt đấu giá, cuốn sách bằng vàng được nhà sưu tầm cổ vật Cao Xuân Trường mang về Việt Nam với giá 72.750 euro, tương đương hơn 2 tỷ đồng. Đây là sách phong duy nhất bằng bạc mạ vàng tồn tại trong nước hiện nay.

Antonio Banderas hóa thân thành Picasso

Nam tài tử người Tây Ban Nha Antonio Banderas sẽ đảm nhận vai danh họa Pablo Picasso trong bộ phim truyền hình 33 days (33 ngày) của đạo diễn Carlos Saura.

Một Oscar hoài niệm và thức tỉnh

Sắc màu hoài niệm phủ tràn lên mùa giải Oscar 2012, trong bối cảnh Hollywood vừa trải qua một năm mà nhu cầu tái tạo những giá trị trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết

Kỷ niệm 150 năm ngày sinh của văn hào Mỹ O.Henry (1862 - 2012): Một đời kịch tính

Nước Mỹ có nhiều nhà văn lớn. Nếu nói về "tầm vóc" thì chắc chắn nước Mỹ có nhiều nhà văn khác tầm vóc hơn O.Henry. Song đây lại là tác giả của những câu chuyện có dung lượng gọn xinh nhưng lại rất gây dư ba trong lòng độc giả. O.Henry thực sự là một nhà văn chiếm được cảm tình của đông đảo bạn đọc, một sự yêu mến bền bỉ, dài lâu...

Hollywood bước chậm để nhìn lại

Thấy khách quen, cô bán đĩa đã cẩn thận “cảnh báo”: “Lô phim này bị hư hết rồi nghe anh. Màu thì trắng đen, lại chẳng nghe thấy tiếng nói!”.

Dáng ngọc trong tranh các danh họa

Tranh nude (khỏa thân) là đề tài luôn đem đến nhiều cảm hứng cho các họa sĩ, dù nó vẫn luôn là lĩnh vực nhạy cảm. Nhưng đó cũng là lý do mà nhiều người chơi tranh muốn hướng đến.

Bất cập trong giải quyết tác quyền âm nhạc

Trung bình một năm có hơn 500 cuộc biểu diễn thì có tới hơn 80% trong số đó phớt lờ chuyện hỏi ý kiến nhạc sĩ. Trong khi đó, Quy chế 47 - căn cứ duy nhất để Cục nghệ thuật biểu diễn cấp phép lại không có quy định về bản quyền.

Vụ kiện đầu tiên về bản quyền sách

Công ty Văn hóa Sáng tạo Trí Việt (First News) vừa khởi kiện hai trường ngoại ngữ lớn trên địa bàn TPHCM vi phạm bản quyền các sản phẩm trí tuệ do First News sở hữu. Đây là lần đầu tiên, một đơn vị làm sách kiện các trường ngoại ngữ về bản quyền.

Xvet-la-na và tác phẩm "Chiến tranh không có gương mặt người phụ nữ"

L.T.S: Gần đây ở Liên Xô tên tuổi của nhà văn nữ trẻ tuổi Xvet-la-na A-lêch-xi-ê-vich (Svetlana Alexievitch) trở nên quen thuộc và thân thiết với nhiều đối tượng độc giả qua tác phẩm "Chiến tranh không có gương mặt người phụ nữ".

Nguyễn Huy Thiệp: “Phần lớn cuộc đời, tôi ở trong ánh sáng”

Tác giả Tướng về hưu trở lại làng văn sau nhiều năm với một tập kịch bản chèo, được gắn mác “thể nghiệm” đầy tò mò. Nguyễn Huy Thiệp làm thơ lục bát, không phải từng bài ngắn, mà là hai vở chèo dài.

Bông hoa đầu tiên

LÂM THỊ MỸ DẠ

Ngày xưa trái đất chưa có loài hoa. Bỗng một buổi sớm, tia nắng nhìn thấy một đốm đỏ tròn tựa như màu mặt trời. Đốm đỏ ấy xòe ra trên một cái cây bé nhỏ, lá mảnh mềm.

Trang 327/613