Nguyễn Huy Thiệp viết… kịch bản chèo!

Lần đầu tiên, tác giả của “Tướng về hưu”, “Không có vua”, “Bộ ba truyện lịch sử”, “Những ngọn gió Hua Tát”… sẽ thể nghiệm với một thể loại hoàn toàn mới: kịch bản chèo. Tại đây, độc giả còn có cơ hội chiêm ngưỡng một Nguyễn Huy Thiệp hoàn toàn mới với thơ lục bát.

Công bố bản sao cùng thời của bức tranh Mona Lisa

Giới chuyên gia cho rằng, bản sao này được một trong những phụ tá của họa sĩ Da Vinci vẽ.

Nhà thơ đoạt giải Nobel Wislawa Szymborska qua đời

Nhà thơ Ba Lan từng đoạt giải Nobel văn học năm 1996 Wislawa Szymborska vừa trút hơi thở cuối cùng hôm 1-2 (giờ địa phương) vì căn bệnh ung thư phổi

Những người bị Oscar bỏ quên

Sau khi các đề cử Oscar 2012 được Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật điện ảnh Mỹ công bố, công chúng và giới chuyên môn đã đưa ra ngay những bộ phim, diễn viên bị bỏ quên, mặc dù họ đã có thành tích xuất sắc trong năm qua. Ba cái tên trong số đó là Michael Fassbender, Tilda Swinton và Albert Brooks.

Trang thơ đầu tay 6-86

Trần Hữu Dũng - Th. Hiền

Phát hiện bản sắc phong soái đội Hoàng Sa

Bản sắc phong này (ảnh) được lưu giữ tại nhà thờ tộc Lê ở xã biển Tam Thanh (TP.Tam Kỳ). 

Đem thơ hàn gắn chiến tranh

Bác sĩ Edward Tick, dẫn đầu đoàn nhà thơ-cựu binh Mỹ thuộc tổ chức Trái tim người lính (Soldier’s heart), đọc thơ tại trụ sở Hội Nhà văn Hà Nội chiều 30-1.

Da Vinci copy tranh của bạn?

Người Vitruvius(Vitruvian Man) là tên một bức vẽ nổi tiếng của danh họa Phục hưng Leonardo da Vinci (1452-1519). Tranh được ông thực hiện vào khoảng năm 1490, đây là một trong những hình họa nổi tiếng nhất thế giới. Tuy nhiên, nghiên cứu mới đây cho thấy rất có thể Da Vinci đã tạo nên bức vẽ này bằng việc sao chép bản vẽ của một người bạn là Giacomo Andrea da Ferrara

Tôi đã gặp một con người - Ô-lôp Pan-mơ

ĐỖ HỮU CHÍ

Tin Ô-Iôp Pan-mơ bị ám sát làm tôi bàng hoàng xúc động không kém như khi nghe tin bà Indira Găng-đi bị ám sát. Chỉ có sự khác nhau, tôi vừa được gặp bà Găng-đi trước đấy mới có vài tháng, còn Ô-lôp Pan-mơ thì tôi đã gặp và nói chuyện cách đây 18 năm.

Những diễn viên xuất sắc trượt đề cử Oscar 2012

Ryan Gosling, Leonardo DiCaprio, Tilda Swinton hay Kirsten Dunst đều có những vai diễn được đánh giá cao năm qua, nhưng tên của họ không được đưa vào danh sách đề cử 'Diễn viên xuất sắc' của Oscar năm nay.

Khai mạc Liên hoan Thơ châu Á - Thái Bình Dương

Đến VN sớm nhất để dự liên hoan thơ là đoàn nhà văn Mỹ. Ngày 30.1, tiến sĩ - nhà thơ Mỹ Edward Tick, Giám đốc Tổ chức Trái tim người lính, và một số nhà thơ cựu binh Mỹ đã có cuộc giao lưu với các nhà thơ Hà Nội.

Alex Millan trình diễn nhạc điện tử

19h ngày 16/2/2012 tại Viện trao đổi Văn hóa với Pháp (IDECAF) sẽ diễn ra buổi trình diễn nhạc điện tử do nghệ sĩ Pháp Alex Millan thể hiện

Nữ diễn viên The Help: "Giấc mơ lớn hơn nỗi sợ hãi"

Viola Davis là người giành giải nữ diễn viên xuất sắc nhất của Hiệp hội diễn viên Mỹ (SAG) với vai Aibileen Clark trong The help (Người giúp việc).

Đầu xuân Nhâm Thìn, tản mạn phong tục khai bút

Trong quan niệm truyền thống của người Việt, Tết Nguyên đán được coi là dịp lễ quan trọng nhất trong năm với những truyền thống lâu đời cùng nhiều giá trị tinh thần được gìn giữ qua bao thế hệ. Tết là sự khơi nguồn cho một chu trình mới. Trong niềm hân hoan mừng xuân về, những người “trót” mang duyên nợ với bút mực thường có lệ khai bút đầu xuân.

“The Artist” chiến thắng tại giải Hiệp hội Đạo diễn

Tác phẩm thuộc thể loại phim câm đen trắng “The Artist” của đạo diễn người Pháp Michel Hazanavicius đã tiếp tục gặt hái các giải thưởng trước thềm Oscar 2012 khi giành chiến thắng ở giải của Hiệp hội Đạo diễn Mỹ (DGA).

The Help thắng lớn tại giải Hiệp hội Diễn viên Hoa Kỳ

Lễ trao giải lần thứ 18 của Hiệp hội Diễn viên Hoa Kỳ (SGA) vừa khép lại cách đây ít phút tại trung tâm Shrine Exposition (Los Angeles). Bộ phim The Help (Người giúp việc) giành thắng lợi lớn với 3 giải.

Xuất bản sách đoạt giải Pulitzer của William Faulkner

"Bọn đạo chích - Hồi tưởng” (The Reivers - A Reminiscence) - cuốn tiểu thuyết xuất bản năm 1962 và đoạt giải Pulitzer 1963 của nhà văn Mỹ nổi tiếng vừa được dịch và xuất bản tại Việt Nam.

Kỷ niệm 200 năm ngày sinh của đại văn hào Anh Charles Dickens (7/2/1812 - 7/2/2012): Những bí mật nằm ngoài trang sách

Trước nay, nhắc tới Charles Dickens là bạn đọc lại nhớ tới một nhà văn luôn ngợi ca cuộc sống gia đình, với những phương châm xử thế đúng mực thường được đúc kết thành những danh ngôn lời vàng ý ngọc. Tuy nhiên, vào dịp chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 200 năm ngày sinh của ông, tác giả Claire Tomalin đã bất ngờ tung ra thị trường cuốn "Charles Dickens - một cuộc đời", với những nội dung khiến không ít bạn đọc cảm thấy sốc...

Tại sao người Việt thích trưng Mai, Đào dịp Tết?

Có người nói rằng cây mai là biểu tượng cho sự mai mắn của một năm, còn cây đào thì được xem là một loại cây dùng để trừ tà, đuổi quỷ mang lại sự an lành, hạnh phúc và thịnh vượng cho gia chủ.

Độc đáo lễ hội Xuân Nhâm Thìn

Theo giới nghiên cứu, các lễ hội vào “tháng ăn chơi” chiếm số lượng không nhỏ trong tổng số gần 8.000 lễ hội trên toàn quốc. Đặc biệt, với cách khai thác lễ hội gắn với phát triển du lịch, một số lễ hội phía Bắc trong năm Nhâm Thìn 2012 này đã được tổ chức công phu và quy mô hơn so với thường niên.

Trang 330/613