Văn học trong thời đại toàn cầu hóa - trường hợp Chăm

INRASARA

1. Toàn cầu hóa là một hiện thực diễn ra trên phạm vi toàn thế giới, từ hai thập kỉ qua. Một hiện thực lồ lộ trước mắt ta, bên cạnh ta, ngay trong nhà và ở chính bản thân ta, dù ta là công dân ở đất nước tiên tiến hay dù ta chỉ là một thành phần thuộc sắc dân thiểu số cư trú vùng sâu vùng xa trong một đất nước đang phát triển chưa qua giai đoạn hiện đại hóa.

Tác phẩm mới tháng 1/2012
@ Sau cuốn Có một con đường mòn trên biển Đông của nhà văn Nguyên Ngọc (năm 2000), đến Hải trình bí mật của những con tàu không số (2006) của Hồ Sĩ Thành hay Lịch sử đường Hồ Chí Minh trên biển, và gần đây nhất là bộ phim do nhà văn Đình Kính chuyển thể từ tiểu thuyết Sóng chìm của mình; thì nay con đường huyền thoại này càng thêm phần sáng rõ với Cổ tích tàu không số của nhà thơ Ngô Minh Nxb Hội Nhà văn, tháng 11 năm 2011.
81 nhà thơ quốc tế dự Ngày thơ VN
Ngày 6.1, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Phó chủ tịch Hội Nhà văn VN đã chủ trì cuộc họp báo về Liên hoan thơ châu Á - Thái Bình Dương và Ngày thơ VN lần thứ 10, cho biết: Đến nay đã có 81 nhà thơ quốc tế từ 27 nước đăng ký tham dự Liên hoan thơ được tổ chức ở Hà Nội, Quảng Ninh từ ngày 1 - 7.2.
Khi xã hội được tô vẽ bởi… VIP

NGUYỄN VĂN TOÀN

Té ra, cái thời nhân dân lao động làm chủ xã hội đã… xưa rồi Diễm. Và rằng, ở thời điểm hiện nay, VIP đã là một phần tất yếu của cuộc sống. Và họ cũng được dân gian nhìn nhận là những ông vua “con” ở cõi nhân tình thế thái khi sở hữu đầy ắp bao cơ man đô la và vàng bạc.

Bộ phim  tâm lý viễn tưởng Melancholia (Ngày tận thế) vừa được Hiệp hội các nhà phê bình phim quốc gia Hoa Kỳ (National Society of Film Critics) vinh danh là phim hay nhất trong cuộc bình chọn thường niên lần thứ 46
Nguyễn Trãi trước những ngã ba thời đại
HOÀNG PHỦ NGỌC TƯỜNG Sau này lúc về già, Nguyễn Trãi đã có lần nhắc lại hoài bão lập chí thời trẻ của mình bằng một hình tượng đẹp lạ lùng, "nhìn ánh sáng, muốn học chim phượng ca hát mặt trời lên" (Lãm huy nghi học minh dương phượng).
Làm sách độc bản Thi vân Yên Tử
Tập sách độc bản Thi vân Yên Tử có kích thước 125cm x 80cm x 16cm, dày 300 trang, hai bìa bằng gỗ gụ, tổng trọng lượng 120kg đang được hoàn thành tại TP Nha Trang (Khánh Hòa).
Với 245 tác phẩm đã xuất bản, tổng cộng gần 8 vạn trang sách, dịch giả - nhà văn Dương Thu Ái vừa được Trung tâm sách Kỷ lục Việt Nam (Vietkings) đề xuất xác lập ba kỷ lục: Nhà văn có số sách đã xuất bản nhiều nhất trong một năm; Nhà văn có số lượng sách viết và dịch nhiều nhất; Nhà văn duy nhất viết sách bằng bút nhặt... Điều thú vị hơn, những cái lạ lùng và “nhất Việt Nam” của lão nhà văn này, dường như còn nhiều hơn thế!
Trên chuyến tàu hỏa tới thành phố Venice , anh chàng du khách Frank (Johnny Depp) tình cờ làm quen với người phụ nữ bí ẩn Elise (Angelina Jolie). Dù vừa trải qua vết thương lòng chưa thể nguôi ngoai nhưng Frank vẫn bị vẻ quyến rũ của cô cuốn hút. Anh không ngờ rằng mình đang bị lôi kéo vào một vụ án nguy hiểm mà Elise đang dính líu
BAFTA vinh danh đạo diễn Martin Scorsese
Viện Hàn lâm điện ảnh, truyền hình và nghệ thuật Anh (BAFTA) vừa thông báo sẽ trao giải Fellowship 2011 cho đạo diễn người Mỹ Martin Scorsese
Sức trẻ và kinh nghiệm
Đẹp, quyến rũ, cả trên phim và ngoài đời, cùng được đề cử ở hạng mục diễn viên xuất sắc nhất Quả cầu Vàng 2012, thể loại phim truyện. Đó là George Clooney (trong The Descendants - Người nối dõi) và Ryan Gosling (trong The Ides of March - Ngày 15 tháng 3). Sức trẻ của Gosling hay kinh nghiệm của Clooney sẽ giành chiến thắng
Quang Dũng hồn nhiên mà độc đáo
Khi Cách mạng tháng Tám 19.8.1945 ở Hà Nội, Quang Dũng là một chàng trai 24 tuổi khỏe đẹp, biết làm thơ, từng kéo nhị cho một gánh hát và dạy học tư gia.
Nhận nhiều sách tặng, dịp khánh thành Nhà lưu niệm Kim Lân
Nhân dịp này Khánh thành Nhà lưu niệm Kim Lân (5/1 tại Hà Nội), NXB Kim Đồng gửi tặng Nhà lưu niệm Kim Lân cuốn sách Ẩn sĩ giữa làng văn - Kim Lân nằm trong tủ sách Nhà văn của em do NXB này thực hiện. Cuốn sách này do ông Nguyễn Huy Thắng - con trai cố nhà văn Nguyễn Huy Tưởng - biên soạn.
Tuấn Ngọc hoài niệm một góc trời âm nhạc
Live show của ca sĩ Tuấn Ngọc với tên Riêng một góc trời tại Nhà hát Lớn Hà Nội đêm 2-1 giống như một câu chuyện tự sự riêng một góc tâm hồn của danh ca Tuấn Ngọc.
Đấu tranh bảo vệ bản ngữ là góp phần bảo vệ độc lập, tự do của dân tộc
Mỗi quốc gia đều có ngôn ngữ của dân tộc, gắn liền với sự ra đời và phát triển của của quốc gia đó. Tiếng Việt là Quốc ngữ của Việt Nam, biểu trưng cao đẹp của văn hoá Việt Nam, bản sắc Việt Nam. Nhưng hiện nay, đang báo động xu hướng vay mượn tiếng nước ngoài một cách bừa bãi, báo động hiện tượng giới trẻ tự tạo cho mình ngôn ngữ riêng, làm mất đi sự trong sáng của Tiếng Việt...
Nhà văn Kim Lân: Lại
Bốn năm rưỡi sau ngày ra đi, nhà văn Kim Lân (1921 - 2007) lại “trở về” với những người yêu mến ông, sống động, gần gũi và đôn hậu. Vẫn là Kim Lân ấy, mảnh khảnh, hay cười, nụ cười độ lượng, thích chơi với người trẻ và những quan niệm rất mới.
Kinh Thánh bán chạy nhất tại Nauy năm 2011
Trong khi tiểu thuyết lãng mạn hay các cuốn sách nữ công gia chánh “thống trị” thị trường sách một số nước phương Tây thì tại Nauy, The Bible mới là tác phẩm khiến người ta xếp hàng mua
Bộ phim Cây đời của đạo diễn Terrence Malick tiếp tục được Hiệp hội các nhà phê bình Điện ảnh online (OFCA) bình chọn là Phim hay nhất năm 2011 sau khi tác phẩm điện ảnh này đã đoạt giải thưởng tương tự của nhiều Hiệp hội các nhà phê bình
LHP Berlin vinh danh Meryl Streep
Ban tổ chức Liên hoan phim quốc tế Berlin lần 62 vừa thông báo sẽ trao giải Gấu vàng thành tựu trọn đời cho nữ diễn viên kỳ cựu Meryl Streep
Khi đường vào văn chương là những mê lộ mới
VIỄN PHƯƠNGKhi văn chương tham dự vào những mê lộ mới, mê lộ của nhận thức luận phức hợp hôm nay, khi nhà văn không còn hứng thú trong việc lục lọc, săm soi lại các bảng giá trị trong truyền thống thì tất yếu văn chương sẽ bước vào những cuộc chơi mới.
Trang 336/613