Thơ được tôn vinh trở lại
Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều - phó chủ tịch Hội Nhà văn VN - cho biết ban chấp hành Hội Nhà văn VN vừa có cuộc họp bỏ phiếu giải thưởng hằng năm và đã đi đến thống nhất kết quả.
Phim Việt 2011: Những tiền lệ bị phá vỡ!
Vụ “lùm xùm” ở Cục Điện ảnh - từng gây xôn xao công luận - nằm ngoài rạp chiếu năm 2011 và nằm ngoài cả những “cuộc vượt rào” chưa từng có từ trước đến nay của phim Việt. Bởi vì phim Việt đã phá vỡ “tục lệ” ra rạp theo mùa, đã lập “kỷ lục” mới về mức vốn đầu tư và cả những cuộc “mở đường” về mặt tư duy được khai phá bởi những chuyên gia đến từ Hollywood.
Nga nhờ Interpol tìm 900 tác phẩm nghệ thuật
Nga vừa bổ sung dữ liệu về hơn 900 tác phẩm nghệ thuật vào cơ sở dữ liệu online của Interpol
Bonham Carter được trao huân chương Đế chế Anh
Nữ diễn viên từng được đề cử giải Oscar Helena Bonham Carter cùng nhiều nhân vật xuất chúng khác đã được đưa vào danh sách "Tôn vinh Năm mới" của Nữ hoàng Anh Elizabeth II. Những tên tuổi nằm trong danh sách này được phong tước Hiệp sĩ và nhận huân chương của Đế chế Anh
Không gian hoa và tượng gỗ Tây nguyên
Hàng trăm tượng gỗ mang đậm bản sắc văn hóa Tây nguyên được triển lãm tại Bảo tàng Lâm Đồng, từ ngày 29.12.2011 - 4.1.2012, mở màn các chương trình hưởng ứng Festival hoa Đà Lạt 2012.
Tái bản cuốn sách về ca từ nhạc Trịnh
NXB Trẻ vừa ấn hành cuốn sách Trịnh Công Sơn - Ngôn ngữ và những ám ảnh nghệ thuật, đây là cuốn chuyên luận nghiên cứu về ca từ trong nhạc Trịnh của tác giả Bùi Vĩnh Phúc. 
Alexis Jenni, Binh pháp của nước Pháp
TRẦN THIỆN ĐẠO Trước khi bàn tới nội dung và hình thức thiên truyện L’Art français de la guerre (Binh pháp của nước Pháp - Nxb Gallimard) của Alexis Jenni vừa trúng giải Goncourt 2011, cũng nên nhắc qua mấy điều nổi bật chẳng dính dáng gì với chất lượng tự tại của tác phẩm. Mà chỉ đơn thuần với tựa đề cuốn sách và tác giả của nó.
Hiện tượng văn hóa văn nghệ 2011
Ngoài những sự kiện tích cực, năm qua có nhiều sự cố lại trở thành tâm điểm, hiện tượng trong đời sống văn hóa văn nghệ cả nước.
Sửng sốt trước 17 tầng văn hóa Hoàng thành
Xét theo thực địa và đối chiếu với bản đồ cổ thì địa điểm khai quật chính là một đoạn Hoàng thành chạy theo hướng Đông Tây nằm ở đường Hoàng Hoa Thám, phía Tây Bắc của Hoàng thành Thăng Long thời cổ.
Van Halen tái hợp để lưu diễn
Hôm 26/12, các nghệ sĩ rock cựu trào của nhóm Van Halen đã thông báo kế hoạch lưu diễn cùng cựu ca sĩ chính của ban nhạc là David Lee Roth
Phong cách Italy qua những thước phim kinh điển
Nhắc đến Italy, đất nước hình chiếc ủng, trong hình dung của nhiều người Việt, đó là một vùng đất của sự lãng mạn và tinh tế bậc nhất của cựu lục địa.
Nhà phê bình âm nhạc dẫn dắt thị hiếu thẩm mỹ cho công chúng
Trách nhiệm lớn của nhà phê bình âm nhạc là định hướng và dẫn dắt thị hiếu thẩm mỹ cho công chúng, nhưng cần phải thận trọng, tránh áp đặt một cách máy móc và cứng nhắc.
Một năm thất bát với Hollywood
Chỉ còn vài ngày nữa là năm 2011 kết thúc nhưng doanh thu từ phòng vé của khu vực Bắc Mỹ vẫn còn kém khoảng 500 triệu USD mới bằng năm 2010, cho dù giá vé xem phim cao hơn.
Giải thưởng âm nhạc Việt Nam 2011: Những ồn ào áp đảo niềm vui
Lẽ ra, giải thưởng âm nhạc luôn được ca sĩ và khán giả mong ngóng, chờ đợi bởi sứ mệnh tôn vinh những sản phẩm âm nhạc, cá nhân có những đóng góp nổi bật cho nền âm nhạc trong suốt một năm qua. Tuy nhiên, sự bão hòa của vô số giải thưởng, sự "y phục chưa xứng kỳ đức" ở một số chủ nhân giải thưởng đã khiến giải thưởng âm nhạc trở nên nhàm chán và mất thiêng trong lòng người hâm mộ.
Sân khấu Tết 2012: Vẫn món cũ, nhưng mà... ngon!
Mùa kịch Tết lại sôi động tại TP.HCM. Số lượng các vở kịch năm nay không dưới 20 vở và khán giả sẽ có một “bữa tiệc” với nhiều “món ngon” cũ.
Nhà thơ Chùa Hương đã được đoàn tụ
“Trước khi mất, bà Tính nói rằng: “Khi tôi chết, cho tôi nằm cạnh thằng Pháp”. Vậy mà sau 70 năm con cháu chúng tôi mới thực hiện được mong ước đó của cụ” - ông Nguyễn Lân Bình ngậm ngùi kể lại. Bà Tính tức Đinh Thị Tính là vợ cả của nhà báo, dịch giả Nguyễn Văn Vĩnh (1882 - 1936). Còn Pháp chính là con trai của cụ Nguyễn Văn Vĩnh: nhà thơ Nguyễn Nhược Pháp (1914 - 1938) - ảnh.
Nguyễn Khang - người nghệ sĩ, người thầy đáng kính
Với những cống hiến xuất sắc cho nền mỹ thuật hiện đại nước nhà, năm 2000, họa sĩ Nguyễn Khang vinh dự được truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh (đợt hai) cùng nhận xét của Hội đồng Giải thưởng: "Tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Khang là những tranh sơn mài xuất sắc, có vẻ đẹp tinh tế và sâu sắc, biểu đạt những ý tưởng tốt đẹp của họa sĩ về đất nước và kháng chiến. Ông nghiên cứu sâu sắc về nghệ thuật trang trí, có công lớn trong việc đào tạo và xây dựng ngành mỹ thuật công nghiệp nước ta"...
Sau gần 3 thập kỷ có mặt trên thị trường, video ăn khách Thriller của Michael Jackson đã được các nhạc sĩ bình chọn là Video vĩ đại nhất mọi thời đại do website musicradar.com tiến hành thăm dò
Đĩa đơn của những người vợ lính đứng đầu bảng xếp hạng Anh
Wherever You Are, đĩa đơn của dàn đồng ca, gồm 100 người vợ của những người lính làm nhiệm vụ tại , đã chiếm vị trí quán quân trong bảng xếp hạng đĩa đơn ở Anh hôm 25/12
Tranh Nguyễn Văn Cường - Hoài niệm làng quê
Theo đuổi đề tài làng quê, con trâu, phong cảnh nông thôn Bắc bộ hơn 25 năm qua, cho đến hiện tại, họa sĩ Nguyễn Văn Cường vẫn không mất đi cảm xúc sáng tác cho cuộc triển lãm Mùa gặt, với khoảng 60 tác phẩm đang trưng bày ở Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM, 97A Phó Đức Chính, quận 1, TPHCM.
Trang 337/613