Các tác giả Nobel văn học bàn về thời gian
LGT: Anders Cullhed (sinh 1951) là giáo sư Văn học So sánh ở Đại học Stockholm, Thuỵ Điển. Ông viết luận án Tiden sòker sin ròst (Thời đại đang tìm kiếm tiếng nói) 1982 về nhà văn hiện đại Thuỵ Điển Erik Lindegren với tập thơ thời chiến Mannem utan vàg (Con người không lối đi) với một mối quan tâm đặc thù về sự tương quan của tập thơ này với chủ nghĩa hiện đại Pháp và Anh, với truyền thống văn học và với sự sụp đổ hệ thống tư tưởng đương đại gây ra do thế chiến thứ 2.
Giáng sinh phiêu lưu ký
Nếu bạn từng xem, từng thích mê những nhân vật hóm hỉnh của Wallace & Gromit, bộ phim hoạt hình nhiều kỳ do Aardman sản xuất thì Arthur Christmas (Giáng sinh phiêu lưu ký) là một bất ngờ thú vị cho bạn. Arthur Christmas lấy bối cảnh đêm Giáng sinh trong gia đình ông già Noel, đó là một đêm nhiều sự cố và nhiều điều kỳ diệu
Ám ảnh Giáng sinh trong tuổi thơ của Dickens
Khi được yêu cầu tìm một trong số những tác phẩm của Charles Dickens để viết cho chương trình The Essay trên BBC Radio 3, tôi đã lập tức chọn “A Christmas Carol”, không chút chần chừ
Cuộc thi “Trường Sa trong lòng Tổ quốc” về đích
Nằm trong khuôn khổ chiến dịch Tháng 8 vì Trường Sa, cuộc thi Trường Sa trong lòng Tổ quốc trên Mạng Việt Nam go.vn do Tổng Công ty Truyền thông đa phương tiện VTC phối hợp với báo Tuổi trẻ Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức (từ ngày 17/8 đến 30/11) đã về đích.
Ra mắt “Truyện cổ tích Việt Nam - Hàn Quốc”
Trung tâm Văn hoá Hàn Quốc tại VN cho ra mắt cuốn thứ hai trong tuyển tập “Truyện cổ tích Việt Nam - Hàn Quốc” với tựa đề “Cậu bé lười biếng biến thành bò”.
Bị bắt vì làm lộ ca khúc mới của Madonna
Một người đàn ông 31 tuổi ở thành phố Zaragoza , miền bắc Tây Ban Nha vừa bị cảnh sát bắt giữ vì tội làm rò rỉ ca khúc Give me all your love (Hãy cho em tất cả tình yêu của anh) của Madonna hồi tháng trước
Sách ảnh về Đại tướng Võ Nguyên Giáp
Nhà xuất bản Văn hóa Thông tin vừa cho ra mắt cuốn sách ảnh quý hiếm về Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Đây là công trình tâm huyết được biên soạn, sưu tầm công phu trong nhiều năm của tác giả Trần Mạnh Thường.
Kịch tết không chỉ có hài
Trong khi nhiều sân khấu kịch ở TPHCM lên lịch kịch tết bằng cách trộn mới lẫn cũ, đa số là hài kịch, thì Idecaf dựng “Tía ơi... má dzìa” (tác giả Nguyễn Thị Minh Ngọc, đạo diễn Vũ Minh) như một dấu lặng về tình thương yêu giữa con người, lòng chung thuỷ với câu hò điệu lý làm nên tình quê sâu đậm.
Đọc 'Xa Hà Nội', đồng cảm với Nhất Lâm
NGÔ MINH Xa Hà Nội (Nxb Văn học 2011), cuốn tiểu thuyết thứ 3 và tập văn xuôi thứ 7 của nhà văn Nhất Lâm vừa ra mắt bạn đọc đầu tháng 9-2011. Tôi đọc một mạch hết 334 trang sách. Cuốn sách đặt ra nhiều vấn đề thú vị về cuộc sống và thời cuộc rất đáng suy nghĩ, chiêm nghiệm.
Cuốn hồi ký hiếm hoi về ngày lịch sử 22/12/1944
Cuốn “Hồi ký Ánh sáng đây rồi” là một tài liệu hiếm hoi viết về quá trình thành lập Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân – tiền thân của Quân đội nhân dân Việt Nam.
Cõi người ta
MAI KHẮC ỨNG Sang Montreal trốn nắng, nhiều ngày đẹp trời tôi thích đi đó đi đây. Lội bộ mãi rồi cũng chán. Tôi nghĩ ra cách ngao du bằng tàu điện ngầm liền với xe bus.
Bình chọn 10 sự kiện VHTT&DL tiêu biểu năm 2011
Chiều nay (21/12), Bộ VHTT&DL đã có cuộc trưng cầu ý kiến của hơn 100 phóng viên để lựa chọn top 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiểu biểu nhất của năm 2011.
Phê bình âm nhạc trên các phương tiện thông tin đại chúng: Trong nghề:
Lý luận phê bình âm nhạc đang "mũ ni che tai" với đời sống âm nhạc hiện nay; Những ca sĩ bình thường nhưng lại được tâng bốc trở thành sao; nhiều sản phẩm âm nhạc phi nghệ thuật như nhạc chế, nhạc sàn liên tiếp ra đời mà không có lời nhắc nhở...
Gặp lại Bùi Giáng qua “Đười ươi chân kinh”
Tối 20.12 vừa qua, những người yêu thích thơ Bùi Giáng một lần nữa lại có cơ hội gặp mặt và trò chuyện về thơ ông trong buổi tọa đàm thơ Bùi Giáng diễn ra tại Trung tâm Văn hóa Pháp (24, Tràng Tiền, Hà Nội).
Những album Chill-out đáng nghe nhất (Bài 2)
Có thể bạn đã nghe mòn tai những Café Del Mar hay Buddha Bar…, những album chill-out được nhiều người biết đến nhưng dưới đây sẽ là những album đáng nghe hơn cả
Hát xoan: Còn nhiều việc phải làm
Hát Xoan Phú Thọ vừa được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp của nhân loại. Để di sản thế giới này thoát khỏi tình trạng cần bảo vệ khẩn cấp, xem ra Hát Xoan còn nhiều việc phải làm.
Nhà văn Tây Ban Nha bỏ nghề vì nạn vi phạm bản quyền
Lucía Etxebarria - tiểu thuyết gia người Tây Ban Nha - quyết định treo bút sau khi nhận ra rằng, số sách của bà được in và download lậu thậm chí còn nhiều hơn số sách được bán ra
Khám lớn Sài Gòn: quyển sách cuối cùng của Vương Hồng Sển
Tác phẩm cuối đời của nhà nghiên cứu, sưu tầm cổ vật nổi tiếng Vương Hồng Sển là một tập ghi chép những gì mắt thấy tai nghe tại Khám lớn Sài Gòn trong những giờ phút cuối cùng của khu nhà giam này trước khi bị đập phá bỏ hẳn vào năm 1953.
Ra mắt Đười ươi chân kinh và tọa đàm về thơ Bùi Giáng
“Sách của Bùi Giáng được in quá nhiều! Và, những câu thơ vàng thau lẫn lộn, dính mắc, bìu ríu đến nỗi sẽ thật sự là một thách đố để độc giả có thể tìm thấy trong đống hỗn độn thơ văn khi thì đầy nhóc những chú ngữ tối nghĩa, khi lại chỉ rặt những dây cà dây muống đó một cặp lục bát xuất thần, một bài thơ khiếp người hay một thước văn rực rỡ...
Phim Việt thắng thế trên sân nhà
Hàng loạt phim Việt ra mắt trong những ngày qua hứa hẹn sự thắng thế của phim nội trước làn sóng phim Hollywood trong mùa Giáng sinh và tết 2012.
Trang 338/613