Robot Anh đột nhập Kim tự tháp
Scoutek, công ty robot của Anh tin rằng rất có thể vào năm 2012 họ sẽ lần đầu tiên xâm nhập được qua các cánh cửa bí mật ở giữa kim tự tháp Lớn (Great Pyramid). Những cánh cửa này đã thách đố các nhà khảo cổ từ khi tìm thấy chúng vào năm 1872
Top 10 phim hay nhất năm 2011
Dựa theo ý kiến đánh giá của các chuyên gia thuộc hệ thống phê bình phim Rotten Tomatoes, tờ Ibtimes vừa xếp hạng và công bố danh sách Top 10 bộ phim hay nhất của điện ảnh thế giới công chiếu trong năm 2011.
Phim đầu tay của Angelina Jolie đoạt giải PGA
In The Land Of Blood And Honey, tác phẩm điện ảnh đầu tay của Angelina Jolie, sẽ được tôn vinh với giải đặc biệt Stanley Kramer tại lễ trao giải của Hiệp hội các nhà sản xuất Mỹ (PGA).
Tác giả truyện kinh dị Stephen King: Bao giời mới thôi... hù doạ?
Viết tác phẩm đầu tay từ khi mới lên 7 tuổi; 18 tuổi đã có tiểu thuyết được in, hiện Stephen King - tác giả của hơn 50 đầu sách đã được xuất bản (trong đó đa phần là tiểu thuyết kinh dị, giả tưởng) - đang dẫn đầu danh sách những nhà văn giàu nhất thế giới. Theo thông tin của tạp chí Forbes, đến nay, sách của Stephen King đã tiêu thụ được tới 300 triệu bản, và thu nhập bình quân hằng năm của ông lên tới 50 triệu USD.
Trông chờ Quả cầu Vàng để bán vé
Không giống như Oscar, những phim giành giải Quả cầu Vàng, thậm chí chỉ lọt vào danh sách đề cử cũng đủ hy vọng bội thu tại phòng vé khi công chiếu rộng rãi
Chữ nghĩa để lại
“Thói đời nóng lạnh, lòng người thắm phai; ai cũng nói thế, ai cũng biết thế, nhưng có từng trải mới thật biết thói đời điên đảo, lòng người xấu xa là dường nào. Nhất là để mình trong trường danh lợi, mới biết rõ những trạng thái ô uế ở đời” - đoạn trích trên đây là từ trang 15, bài Thế thái nhân tình đặt đầu tập di cảo Hoa Đường tuỳ bút (Nhã Nam và NXB Hội Nhà Văn) đặc trưng cho giọng điệu cay đắng của Phạm Quỳnh.
Đưa “Truyện Kiều” vào Opera: Một cuộc dấn thân
Cái tên Nguyễn Thiện Đạo gợi nhớ những tác phẩm âm nhạc đẳng cấp giàu tính trí tuệ. Thế nhưng, khi ông thông báo đã hoàn thành kịch bản vở ballet - opera lấy cảm hứng từ kiệt tác "Truyện Kiều" của đại thi hào Nguyễn Du thì nhiều người giật mình.
Bảo tàng săn tranh quý
Mỗi độ cuối năm, Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM lại lên danh sách những tác giả tiêu biểu cần bổ sung cho bộ sưu tập. Năm nay, một trong những tên tuổi thu hút sự quan tâm hàng đầu chính là họa sĩ Nguyễn Sáng.
Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 17 - Chờ đợi và hy vọng
Cứ sắp tới liên hoan phim (LHP) Việt Nam, những người làm phim điện ảnh và truyền hình lại náo nức chờ đợi. Chờ đợi LHP sẽ là một cuộc họp mặt lớn của tất cả văn nghệ sĩ điện ảnh và những người làm phim, cả của điện ảnh và truyền hình.
Liên hoan SK Chèo đề tài hiện đại: Cách tân hay phá Chèo?
Sự sáng tạo chưa đến đầu đến đũa trong chèo hiện đại đã không mang lại sự tươi mới và hấp dẫn, phần nào còn làm mất đi những nét đẹp vốn có của chèo.
Tác phẩm mới tháng 12/2011
@ Có lẽ tranh Đinh Cường thuộc diện đứng đầu top sử dụng làm bìa sách, tạp chí. Thêm một bức tranh nữa của họa sĩ tài danh này vừa được trình bày bìa cho Đặc san văn học Quán văn, số đầu tiên ra mắt vào tháng mười năm nay do nhà văn Nguyên Minh làm Chủ biên (Nxb Thanh niên).
Hiện thực chiến tranh trong
LGT: Tiểu thuyết Vùng lõm của nhà văn Nguyễn Quang Hà được giải nhì cuộc thi tiểu thuyết lần thứ 3 của Hội Nhà văn Việt Nam 2006 - 2010. Ngày 24 - 10 - 2011 Hội đã tổ chức tọa đàm tiểu thuyết Vùng lõm, Sông Hương xin giới thiệu bài tham luận của nhà văn Đỗ Ngọc Yên.
Steven Spielberg làm phần tiếp theo của Tintin
Đạo diễn Steven Spielberg vừa tiết lộ sẽ làm phần tiếp theo của bộ phim hoạt hình 3D The Adventures Of Tintin (Cuộc phiêu lưu của Tintin)
Về sự
Đối với sự phát triển của điện ảnh Việt Nam, đã có sự nuối tiếc đến mức trách móc, giận hờn, đổ lỗi cho Nhà nước thiếu quan tâm, rằng: "Điện ảnh chúng tôi có tiêu chí, nhiệm vụ gì? Điện ảnh đang lúng túng vì chưa có sự quan tâm của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch và hình như Nhà nước không cần chúng tôi nữa?", thậm chí có nghệ sĩ còn nói vui rằng: "Nhà nước đang chạy theo "bồ trẻ" truyền hình mà bỏ rơi "vợ già" điện ảnh"… thì có nên không?...
Một cuốn sách “khác biệt” về cha đẻ “trái táo”
NXB Tổng hợp TP.HCM và First News vừa ấn hành cuốn sách Steve Jobs - Sức mạnh của sự khác biệt nhằm kỷ niệm 49 ngày mất của Steve Jobs - cha đẻ của “trái táo” Apple.
HBO mua quyền chuyển thể trọn bộ tác phẩm William Faulkner
HBO vừa ký một hợp đồng mua toàn bộ truyện ngắn và tiểu thuyết của nhà văn William Faulkner làm 'của để dành', chờ chuyển thể thành kịch bản phim.
Làm mới “Phim cuối tuần”
Đài THVN vừa công bố, chương trình "Phim cuối tuần" trên kênh VTV1 sẽ có sự thay đổi cả về nội dung và cách thức phát sóng. Theo đó, khán giả yêu nghệ thuật thứ 7 sẽ xem "Phim cuối tuần" theo 3 mùa với ba nhóm phim là phim kinh điển nước ngoài, phim điện ảnh xuất sắc của Việt Nam và phim mới do Đài THVN đầu tư sản xuất…
Nhùng nhằng giữa các hạng mục
Khi Hiệp hội Báo chí nước ngoài của Hollywood (HFPA) chuẩn bị bầu chọn các đề cử giải Quả cầu vàng 2012, lằn ranh giữa các phim nghiêm túc và phim giải trí chưa rõ ràng. Các chuyên gia của HFPA đang rất bối rối, bởi không biết nên xếp phim, nghệ sỹ vào hạng mục nào
Những tài năng
Dòng chảy nghệ thuật của giới đồng tính trong lịch sử ít khi nổi rõ, mà thường là ngấm ngầm. Nhiều nghệ sĩ có những đóng góp lớn trong việc phá vỡ những rào cản về kiểm duyệt và tranh đấu cho tính hợp pháp của loại hình nghệ thuật này
Ra sách nhân giỗ đầu GS Trần Văn Giàu
Tập sách Giá trị tinh thần truyền thống của dân tộc VN vừa được NXB Chính Trị Quốc Gia tái bản nhân kỷ niệm lần giỗ đầu của tác giả - GS Trần Văn Giàu (16-12-2010 - 16-12-2011).
Trang 340/613