Sinh vật trong truyện Kiều
Trong Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du, sinh vật bao gồm cỏ cây và các loài con đóng một vai trò quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến trạng thái tình cảm của các nhân vật, mà chủ yếu là nàng Kiều.
Vĩnh biệt cây đại thụ của ngành mỹ thuật sân khấu
Lúc 3g45 ngày 28-9, sau khoảng tám năm chống chọi với căn bệnh suy tủy - viêm phổi tắc nghẽn, NSND - họa sĩ Lương Đống đã trút hơi thở cuối cùng tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, TP.HCM, hưởng thọ 87 tuổi.
Điện ảnh quốc doanh thoái trào: Đổi mới để hòa nhập
Nhiều ý kiến cho rằng điện ảnh quốc doanh đã hoàn thành nhiệm vụ là thân cây tỏa bóng mát bao nhiêu năm qua, nhưng đã đến lúc cần phải trồng cây mới khi thân cổ thụ đã bắt đầu mục ruỗng
Khí khái Hoài Thanh
Thiên hạ thường nói "văn chính là người". Con người Hoài Thanh quả là có đủ cả chua cay và ngọt bùi!...
Dỡ bỏ lệnh cấm sách Mark Twain sau 100 năm
Một thư viện ở Massachusetts (Mỹ) vừa đưa cuốn ‘Nhật ký của Eve’ của nhà văn quá cố trở lại kệ sách sau hơn một thế kỷ cuốn sách bị cấm đoán vì có hình ảnh nude của Eve và Adam.
Roman Polanski trở lại Zurich nhận giải Thành tựu trọn đời
Đạo diễn Pháp gốc Ba Lan Roman Polanski đã nhận giải Thành tựu trọn đời tại LHP Zurich.
Công bố ảnh Michael Jackson khi vừa qua đời
CNN đưa tin trong phiên tòa xử bác sĩ Conrad Murray ngày 27-9, các công tố viên miêu tả bác sĩ Murray như một kẻ hám tiền, vô trách nhiệm.
Hành trình thơ Văn Cao
Từ những bài thơ đầu tiên viết năm 1939 đến bài thơ cuối cùng "Tôi ở" viết tháng 8/1994, Văn Cao có di sản khoảng chừng 60 bài, nhưng vẫn hiển lộ đầy đủ một chân dung nhà thơ khắc khoải với khát vọng lớn lao "tới bao giờ tôi gặp được biển?".
Vào ngày 30/9/2011, trong khuôn khổ Festival văn hóa truyền thống của người Mường nhân kỷ niệm 125 năm thành lập tỉnh Hòa Bình, Bảo tàng không gian văn hóa Mường (tổ 12, phường Thái Bình, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình) sẽ khai mạc triển lãm Đất Mường.
Tránh bão ở Trường Sa
Trường Sa ngày hôm qua 26-9 biển động dữ dội. Những cột sóng cao quất mạnh vào đảo, đất trời mù mịt. Hàng chục tàu thuyền đánh bắt cá ngừ đại dương, thuyền câu mực của ngư dân tức tốc di chuyển vào khu vực lòng hồ đảo Đá Tây để tránh bão.
Chèo Khuốc
Điều khiến người Cổ Khúc, Đông Hưng, Thái Bình tự hào nhất, khiến Kẻ Khuốc nổi tiếng thiên hạ, là Khuốc là một làng chèo. Đến mức, người tứ xứ hễ nói đến nghệ thuật diễn xướng là nhắc ngay đến chèo Khuốc!
Giám khảo Man Booker: 'Tại sao không có giải Good Sex?'
Nhà văn Rick Gekoski, Chủ tịch hội đồng giám khảo giải văn học uy tín Man Booker, nói về lý do khiến nhà văn khó viết về tình dục và không có giải thưởng nào tôn vinh văn viết về chủ đề này, đối lập với giải Bad Sex
Shakira được tôn vinh giải Người của Năm
Các nhà tổ chức lễ trao giải Grammy Latin đã quyết định tôn vinh siêu sao Colombia Shakira với giải Người của Năm tại lễ trao giải được tổ chức vào tháng 11 tới
“Bắt bệnh” và “kê toa” cho điện ảnh Việt
Lâu lắm rồi, các thế hệ điện ảnh mới lại hào hứng tham dự vào một cuộc tọa đàm bàn về phương cách “giải cứu” điện ảnh Việt (diễn ra tại Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam vào hôm qua, 25/9). Phương thuốc nào sẽ chữa được căn bệnh trầm kha của điện ảnh Việt Nam?
Cuốn sách hé lộ nguyên nhân Conan Doyle viết Sherlock Holmes
Trước khi thành công với loạt truyện trinh thám về Sherlock Holmes, Arthur Conan Doyle từng có khoảng thời gian dài chật vật kiếm sống và xoay xở với văn chương
Bước đầu tìm hiểu văn học Thừa Thiên - Huế
NGUYỄN KHOA ĐIỀM Tìm hiểu diện mạo văn học một vùng đất là tìm hiểu những vấn đề gì?
Tìm thấy tác phẩm đầu tay của “cha đẻ” Sherlock Holmes
Cuốn tiểu thuyết đầu tiên tưởng chừng đã bị mất của nhà văn sáng tạo nên thám tử đại tài Sherlock Holmes - Arthur Conan Doyle sẽ ra mắt độc giả vào hôm nay (26-9) tại Anh, 128 năm sau khi ông viết
Truyền hình thiếu nhi: Ít về số lượng, kém về độ hấp dẫn
Cũng giống như đồ chơi trung thu hiện nay, không thể yêu cầu các em chỉ chơi đèn ông sao, đèn kéo quân trong khi có quá nhiều thứ đồ chơi nhập ngoại hấp dẫn khác. Truyền hình cũng vậy, trong khi các kênh, chương trình tự sản xuất trong nước còn đơn điệu và nghèo nàn, chả trách được khi các em chỉ say mê truyền hình nước ngoài.
Đặt tượng Y Moan nhân ngày giỗ đầu
Hôm qua, ngày 22/9, nhân ngày giỗ đầu của NSND Y Moan (ngày 24/8 âm lịch), tại buôn Dhă Prông, xã Cư Êbur, TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), đông đảo người thân, bạn bè, đồng bào các dân tộc thiểu số trong vùng và những người yêu mến người nghệ sĩ tài hoa, “cánh chim đầu đàn của đại ngàn Tây Nguyên” đã tề tựu về khu mộ của ông để thắp nén hương tưởng nhớ, làm lễ cắt băng khánh thành và đặt tượng chân dung của nghệ sĩ.
Dỡ bỏ lệnh cấm đối với ‘Slaughterhouse Five’
2 tháng sau khi bị cấm tại một trường học ở Missouri , Mỹ, cuốn tiểu thuyết kinh điển của Kurt Vonnegut được đưa trở lại thư viện nhưng chỉ được đọc ở những khu vực hạn chế
Trang 357/613