Dịch giả Giáp Văn Chung đoạt giải Văn hóa Hungary
Quốc vụ khanh phụ trách văn hóa Hungary, ông Szőcs Géza vừa trao giải Vì nền văn hóa Hungary (Pro Cultura Hungarica) cho dịch giả Giáp Văn Chung tại Budapest (Hungary) nhân dịp Quốc khánh nước này.
Họp mặt các nhân chứng trận hải chiến Trường Sa năm 1988
Từ ngày 2 đến 4-9, những cựu chiến binh Hải quân nhân dân Việt Nam và thân nhân các liệt sỹ Hải quân đã tham gia trong Hải chiến Trường Sa năm 1988 sẽ có dịp tham gia trong chương trình họp mặt đặc biệt "Vòng tròn bất tử - Vòng tay đồng đội” do Trung tâm Dữ liệu Hoàng Sa tổ chức, cùng sự tham dự của đại diện lãnh đạo TP. Đà Nẵng, huyện đảo Hoàng Sa và Thạc sĩ Hoàng Việt, chuyên gia nghiên cứu Biển Đông tại Việt Nam.
Văn trẻ, nhìn từ đại biểu
Vậy là sau khi trì hoãn về thời gian và bỏ qua những kiện cáo lùm xùm về suất đại biểu, ban thường vụ Hội Nhà văn VN đã công bố danh sách 113 tác giả được tham dự Hội nghị những người viết văn trẻ toàn quốc lần 8 sẽ diễn ra tại Tuyên Quang từ ngày 7 đến 11-9.
Lượng khán giả kỷ lục theo dõi lễ trao giải Video Âm nhạc MTV
Lễ trao giải Video Âm nhạc MTV 2011, diễn ra đêm 28/8 tại Los Angles, đã thu hút được lượng khán giả lớn nhất trong lịch sử MTV: 12,4 triệu người, trong đó 8,5 triệu người là khán giả ở độ tuổi 12-34. Như vậy, đây là sự kiện truyền hình trực tiếp chiếm đông khán giả nhất ở độ tuổi này
Trường Sa “hôm qua và hôm nay
Kỷ niệm ngày Quốc khánh 2-9, tại Nhà Văn hóa Phụ nữ TP. Hồ Chí Minh đang diễn ra cuộc triển lãm ảnh với chủ đề "Trường Sa hôm qua và hôm nay”.
Ea Sola: Tôi đến từ rừng xanh
Vở múa Hạn hán và cơn mưa sẽ trình diễn tại Scotland từ ngày 1 đến 3-9 và Anh từ ngày 19 đến 20-9
Văn học nghệ thuật và tư duy quản lý hành chính- liệu có song hành?
Thời gian qua, có rất nhiều phản hồi về việc trao tặng giải thưởng Hồ Chí Minh, giải thưởng Nhà nước, danh hiệu Nghệ sỹ nhân dân (NSND), Nghệ sỹ ưu tú (NSƯT) trong lĩnh vực văn học nghệ thuật. Thông tin phản hồi đó cũng đã được các cơ quan quản lý nhà nước về văn hóa giải đáp. Nhưng, qua việc trao thưởng, đã đến lúc đặt ra vấn đề cần điều chỉnh cơ chế và tiêu chí xét tặng đối với các giải thưởng về nghệ thuật.
Các đội “ngư binh” - Hình thức độc đáo thực thi chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông từ thế kỷ XVII đến thế kỷ XIX
Suốt trong ba thế kỷ từ thế kỷ XVII đến đầu thế kỷ XIX, một tổ chức "ngư binh” Việt Nam, đội Hoàng Sa đã hoạt động tại Biển Đông với chức năng quan trọng là khai thác các nguồn lợi kinh tế và bảo vệ chủ quyền trên các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Hội thảo về Trạng nguyên đa tài Lương Thế Vinh
Hội thảo Trạng nguyên Lương Thế Vinh - Thân thế và sự nghiệp vừa diễn ra tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội nhân kỷ niệm 570 năm ngày sinh của ông. 
Goethe được coi là người Đức vĩ đại nhất trong lịch sử
Thi hào Johann Wolfgang Goethe (1749 – 1832) được coi là người Đức vĩ đại nhất trong lịch sử trên cơ sở cuộc thăm dò ý kiến được hãng nghiên cứu dư luận Forsa thực hiện theo đặt hàng của báo Bild (Đức). 16% trong số 2.000 người Đức được hỏi coi tác giả của Faust là người vĩ đại nhất mà dân tộc Đức từng sinh ra.
Nguyễn Gia Thiều và tao đàn tứ trai
Tay gươm của Nguyễn Gia Thiều có sắc đến mấy cũng không sắc bằng ngòi bút và hậu thế nhớ đến ông chủ yếu là ở tác phẩm Cung oán ngâm khúc, đỉnh cao của một giai đoạn văn học với những khúc ngâm xuất hiện.
Văn chương trước hết và cuối cùng là chuyện về con người, về sự sống
NGUYỄN VĂN HẠNH …Xa rời cuộc sống, xa rời con người, xa rời chủ nghĩa nhân văn vốn là linh hồn của văn học nghệ thuật trong sáng tạo, nghiên cứu, giảng dạy văn chương là mối lo lớn và là nguyên nhân sâu xa khiến cho văn chương mất sức sống, mất sức hấp dẫn vốn có…
Nhà giàn và những giọt nước mắt giữa biển khơi
Chúng tôi xếp hàng thắp hương lên chiếc vòng hoa và mỗi người cầm một bông hoa để thả xuống biển. Thật kỳ lạ, chỉ ít phút trước biển dữ dội là vậy, thế mà giờ chợt lặng sóng và thật êm đềm. Chiếc vòng hoa tưởng niệm thả xuống trôi nhẹ dần vào khoảng biển tối đen phía xa tầu. Chúng tôi thả cả gạo, cả muối, rồi cả bia, nước ngọt và thuốc lá xuống biển cho các anh. Những tờ tiền, vàng mã cũng được thả xuống...
Kỷ niệm 219 năm ngày mất hoàng đế Quang Trung
Ngày 28-8, tại Bảo tàng Quang Trung (Tây Sơn, Bình Định) đã diễn ra lễ kỷ niệm 219 năm ngày mất hoàng đế Quang Trung - Nguyễn Huệ (1792-2011).
Ra mắt bản dịch tiểu thuyết cuối cùng của Dazai Osamu
'Thất lạc cõi người', tiểu thuyết mang nhiều nét tự thuật về cuộc đời bi thương của tác giả Dazai Osamu, nhà văn đương đại nổi tiếng Nhật Bản, vừa ra mắt bản tiếng Việt, qua bản dịch của Hoàng Long
Thành Venice vật lộn chống
Mỗi năm Venice (Italia) đón hàng triệu khách tham quan tới chiêm ngưỡng các tòa nhà cổ đại và tác phẩm nghệ thuật trong thành phố. Nhưng kể từ khi bị chìm ngập trong trận lụt đầu tiên cách đây nhiều thế kỷ, giờ thành phố này đang dần đổ nát.
Bún ngũ sắc Vân Cù

HOÀNG THỊ NHƯ HUY

Tôi biết Vân Cù từ tấm bé qua bóng hình người đàn bà gầy đen, gánh đôi quang gánh trĩu nặng trên vai, rảo khắp các xóm nhỏ ở Thành Nội, với giọng rao kéo dài: “Bún…bún…ún!” mà mẹ đã bao lần gọi mua những con bún trắng dẻo mềm.

Tuyệt tác Jane Eyre trở lại màn ảnh
Xuất bản lần đầu tiên vào năm 1847, cho đến nay cuốn tiểu thuyết nổi tiếng Jane Eyre của nhà văn người Anh Charlotte Bronte đã trở thành cuốn sách gối đầu giường của biết bao thế hệ độc giả. Jane Eyre cũng truyền cảm hứng cho nhiều loại hình nghệ thuật khác như kịch, phim truyền hình và điện ảnh.
Phát hiện văn tế lính Trường Sa - Hoàng Sa ở đất liền tồn tại hơn 200 năm qua
Chiều 24-8, tiến sĩ Nguyễn Đăng Vũ - giám đốc Sở VH-TT&DL Quảng Ngãi - cho biết ông vừa tìm thấy thêm một bài văn tế khao lề thế lính Trường Sa được viết bằng chữ Hán - Nôm, do một gia đình họ Diệp ở thôn Gia Hòa, xã Tịnh Long, huyện Sơn Tịnh lưu truyền suốt gần 200 năm qua.
Trang 362/613