Bói Kiều đâu chỉ ngày xưa
Bói Kiều là một hiện tượng sinh hoạt “văn hóa - tâm linh” kỳ lạ ở nước ta, và trên thế giới khó tìm được một tác phẩm văn học nào có được hiện tượng đó, khi người ta dùng từng câu, từng dòng để đoán về tương lai, vận mệnh của con người. Người phản đối thì coi đó là chuyện mê tín. Người ủng hộ thì coi là chuyện tâm linh, mà đã là tâm linh thì không thể giải thích được bằng kiến thức khoa học thông thường.
Văn hào Pháp Marcel Proust: Thời gian không mất
Với bộ tiểu thuyết đồ sộ "Đi tìm thời gian đã mất", Marcel Proust được nhìn nhận là một trong những nhà văn có ảnh hưởng lớn nhất đối với nền văn học thế giới thế kỷ XX (và có thể cả trong thế kỷ XXI). Ông đã đem tới một cuộc cách mạng về tiểu thuyết và vai trò của ông được ví như Copernic, Einstein trong lĩnh vực khoa học...
Hội Nhà văn VN nhận lỗi với nhà văn Sơn Tùng
Phó Chủ tịch Hội Nhà văn khẳng định, Hội không có ý định nói dối để "đẩy" nhà văn Sơn Tùng từ Giải thưởng Hồ Chí Minh sang Giải Nhà nước. Sáng nay, Hội Nhà văn đã gửi thư nhận lỗi với gia đình tác giả "Búp sen xanh".
Giải thưởng Hồ Chí Minh: Nhà văn Nguyên Ngọc, nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm xin rút
Sau thông tin nhà văn Sơn Tùng xin rút khỏi Giải thưởng Nhà nước, Tuổi Trẻ vừa nhận được tin nhà văn Nguyên Ngọc và nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm cũng xin rút tên khỏi Giải thưởng Hồ Chí Minh năm nay.
Trưng bày khoảng 800 con tem Việt Nam ở Hungari
Nhân dịp Quốc khánh Việt Nam 2/9, Hội Hữu nghị Hungary-Việt Nam sẽ tổ chức triển lãm tem Việt Nam, từ ngày 2-7/9 tới, tại Trung tâm Văn hóa József Attila, quận XIII, thủ đô Budapest, quảng trường József Attila số 4.
Trang bị cho kiểm ngư đủ mạnh giúp ngư dân yên tâm bám biển (22/08/2011)
Liên tiếp những vụ Trung Quốc bắt giữ tàu cá của ngư dân Việt Nam trên biển Đông. Vụ việc gần đây nhất là 5 ngư dân ở Quảng Bình bị Trung Quốc bắt giữ và đòi tiền chuộc vào hôm 18-8. Những sự việc này cho thấy: Cần gấp rút tăng cường năng lực hoạt động cho lực lượng kiểm ngư để hỗ trợ ngư dân trên biển.
Ben Stiller vinh dự nhận giải thưởng hài Anh quốc
Tài tử người Mỹ Ben Stiller vừa được Viện Hàn lâm Điện ảnh và Truyền hình Anh quốc vinh danh vì những đóng góp của anh trong lĩnh vực diễn hài.
Thông điệp môi trường từ những bức ảnh
Với slogan Đừng nghĩ, hãy hành động, chương trình Mỗi bức ảnh - một hành động đã phát đi thông điệp rõ ràng khi mong muốn mỗi bức ảnh chụp vì môi trường sẽ thay cho ngàn lời muốn nói!
Truyện của Nguyễn Nhật Ánh được dịch ra tiếng Thái
Trong hai ngày 23-24/8, hoạt động giao lưu trực tiếp với tác giả và giới thiệu cuốn truyện “Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ” của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh với bạn đọc ở xứ chùa Vàng đã diễn ra tại Bangkok, Thái Lan.
Phan Hồn Nhiên dự chương trình viết văn quốc tế tại Mỹ
Ngày 27/8, tác giả 'Cánh trái' lên đường đến thành phố Iowa, Mỹ để tham dự chương trình Viết văn quốc tế (International writing program) thường niên của nước này.
Phát hiện văn tế thế lính Trường Sa 200 năm trước
Ngày 24-8, TS Nguyễn Đăng Vũ, Giám đốc Sở VH-TT-DL Quảng Ngãi, cho biết, vừa phát hiện một bản văn tế Khao lề thế lính Trường Sa cổ bằng Hán-Nôm (ảnh). Bản văn tế do ông Diệp Công Thang, 88 tuổi ở thôn Gia Hòa, xã Tịnh Long, huyện Sơn Tịnh truyền đời gìn giữ suốt gần 200 năm qua.
Ngữ pháp thơ Lê Đạt
LƯỜNG TÚ TUẤN Mỗi ngôn ngữ tự nó là một nghệ thuật diễn đạt của tập thể.                                 (E.Sapir)
Mở cửa bảo tàng tác giả truyện tranh Đôrêmon
Bảo tàng về Fujio - tác giả bộ truyện tranh nổi tiếng Đôrêmon - sẽ chính thức khánh thành vào ngày 3-9 tại Kawasaki, gần Tokyo.
“Truy tìm” giải thưởng Tự lực văn đoàn
Nhân Nhã Nam thư quán (15 lô B, chung cư 43 Hồ Văn Huê, quận Phú Nhuận, TP.HCM) đang trưng bày các sưu tập về Tự lực văn đoàn, người xem mới nhìn thấy lại một trong những “bảo vật” hiếm hoi của hội nhóm này, đó là bản sao giấy chứng nhận Giải thưởng Văn chương Tự Lực văn đoàn trao cho nữ sĩ Mộng Tuyết (1914-2007).
Triển lãm hơn 150 bức tranh, tượng của Picasso
Hơn 150 bức tranh, tượng của danh hoạ người Pháp gốc Tây Ban Nha, Pablo Piccasso (1881-1973) sẽ được trưng bày tại Nhà trưng bày nghệ thuật của bang New South Wales, Australia, từ 12/11/2011 -25/3/2012.
Một thời vác đá xây Trường Sa: Quân lệnh đêm 30 tết
Từ bao đời, các thế hệ người Việt đã nối tiếp vun bồi công sức, góp từng viên đá, mồ hôi và cả máu để xây dựng nên một Trường Sa, mảnh đất thiêng liêng của Tổ quốc giữa trùng khơi.
Triển lãm mỹ thuật Bắc miền Trung và Nam miền Trung
Ngày 21-8, tại Bảo tàng Tổng hợp tỉnh Quảng Bình (TP Ðồng Hới, Quảng Bình), Hội Mỹ thuật VN, Hội Văn học nghệ thuật và Sở VH-TT&DL Quảng Bình mở cửa triển lãm mỹ thuật Bắc miền Trung lần 16-2011.
Vết sẹo chiến tranh Việt Nam đến Seoul
Nhà nhiếp ảnh người Nhật Bản Murayama Yasufumi vừa trở lại Việt Nam với thông tin về bộ ảnh Vết sẹo chiến tranh Việt Nam của ông (một số ảnh trong bộ này từng được triển lãm tại TP.HCM vào năm 2009) sẽ ra mắt công chúng Hàn Quốc tại Seoul vào tháng 11.
Việt Nam và Lào hợp tác trong lĩnh vực bảo tàng
Ngày 23/8 tại Vientiane, ông Chu Đức Tính, Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh và ông Suvandi Sysavath, Phó Chánh Văn phòng Trương ương Đảng, Trưởng Ban phụ trách Bảo tàng Kayson Phomvihane đã ký thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2012-2013.
Một “dòng sông cuộc đời” về vị tướng huyền thoại
Đó là những câu chuyện về Đại tướng Võ Nguyên Giáp, về lịch sử cách mạng bên từng tấm ảnh. Bởi vì chú thích ảnh cũng là tư liệu quý về cuộc đời vị tướng huyền thoại của nhân dân Việt Nam và lừng lẫy địa cầu.
Trang 363/613