Sài Gòn tản văn bỏ túi
NXB Hội Nhà văn và Phương Nam book vừa ấn hành 3 cuốn sách bỏ túi về Sài Gòn mang tên “Sài Gòn tản văn”: Sài Gòn sau màn bụi, Hẻm phố thông ra thế giới, Ngon vì nhớ.
Hải quân ASEAN bàn chuyện Biển Đông
Sáng 27/7, tại Hà Nội, Tư lệnh hải quân các nước ASEAN đã nêu vấn đề tranh chấp chủ quyền biển đảo ở Biển Đông và khuyến nghị ASEAN có bước đi chủ động, trong nỗ lực chung của ASEAN đảm bảo an ninh biển.
Thi thơ haiku lần 3
Hai năm một lần, đây là lần thứ 3 Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại TP.HCM phối hợp với báo Tuổi trẻ, Trường ĐHKHXH&NV TP.HCM tổ chức cuộc thi sáng tác thơ haiku Nhật - Việt.
Frida Kahlo & Diego Rivera - Cặp họa sĩ danh tiếng nhất Mexico
Phòng trưng bày Pallant House (Anh) đang tổ chức triển lãm về nữ họa sĩ Mexico nổi tiếng Frida Kahlo (1907 - 1954) và chồng là Diego Rivera (1886 - 1957). Ngoài hôn nhân, cặp đôi này còn ràng buộc với nhau bằng sự tận tâm dành cho Mexico, cho nghệ thuật và cho cả công cuộc giải phóng đất nước.
7.000 trang nhật ký chiến trường bằng 5 thứ tiếng
Tiếp nối Nhật ký chiến tranh của Chu Cẩm phong, Nhật ký Đặng Thùy Trâm và Mãi mãi tuổi hai mươi của Nguyễn Văn Thạc, một bộ sách nhật ký và ghi chép văn học đồ sộ về chiến trường Quân khu V trong giai đoạn từ 1962 đến hết 1975 của nhà văn Phan Tứ vừa được NXB Văn học chính thức ra mắt bạn đọc.
Tìm kiếm di hài văn hào Cervantes
Các nhà lịch sử và khảo cổ đang muốn có được gương mặt thực sự của nhà văn Tây Ban Nha Miguel de Cervantes, tác giả tiểu thuyết bất hủ Don Quixote Of La Mancha, và do vậy mà họ đang lên kế hoạch tìm kiếm di hài của nhà văn tại tu viện trung tâm ở thủ đô Madrid.
Việt-Lào tăng cường hợp tác về bảo tồn, bảo tàng
Biên bản hợp tác giai đoạn 2011-2012 về bảo tồn và bảo tàng giữa Việt Nam và Lào đã được ký chiều 26/7, tại Vientiane, Lào.
Truyện Nguyễn Huy Thiệp lại lên sân khấu
Vở kịch Nhà có 5 anh em trai, dựng theo tác phẩm văn học của Nguyễn Huy Thiệp vừa được Đoàn kịch I - Nhà hát Tuổi trẻ - đưa lên sàn tập và sắp sửa ra mắt vào đầu tháng 8 tới.
Điện ảnh Nga chật vật trước làn sóng Hollywood
Nước Nga khó có thể cạnh tranh với Hollywood, tuy nhiên các nhà làm phim ở kinh đô điện ảnh đang chú ý tới thị trường này khi lượng khán giả đến rạp đang ngày càng tăng cao và các bộ phim “bom tấn” Mỹ đang “lấn lướt” các sản phẩm nội địa.
Nhiều “người của công chúng” rớt… danh hiệu
Nhạc sĩ Phú Quang, NSƯT Chí Trung, NSƯT Anh Tú, NSƯT Thanh Ngoan, ca sĩ Trọng Tấn, Anh Thơ, Hồ Quỳnh Hương, nghệ sĩ violin Bùi Công Duy, nghệ sĩ ballet Cao Chí Thành, Tạ Thùy Chi, biên đạo Trần Ly Ly, Tuyết Minh... là những cái tên tiếp theo bị loại khỏi danh sách đề nghị xét tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước đợt này...
Đạo diễn phim đoạt Oscar “Zorba the Greek” qua đời
Hãng thông tấn Ana của Hy Lạp đưa tin, nhà làm phim người Síp gốc Hy Lạp Michel Cacoyannis, đạo diễn phim “Zorba the Greek” đã từ trần tại Athens, thọ 89 tuổi.
Huyền thoại K4
VIỄN PHƯƠNG Kỷ niệm ngày thương binh liệt sĩ 27-7 Những gì hùng vĩ nhất khi ở lại với thời gian thì sẽ trở thành những dấu mốc tồn tại vĩnh hằng trong lịch sử. Tiểu đoàn 804 đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử của mình và tự đi vào lịch sử như một giá trị vĩnh cửu. Sứ mệnh lịch sử và sự hoàn thành nó của những chiến sĩ 804 sẽ hiện hữu vĩnh hằng với thời gian.
Giọt nước mắt cứu rỗi
Xuất hiện lại trên sân khấu Hoàng Thái Thanh lần này, vở kịch Hãy khóc đi em đã được làm mới hoàn toàn về đường dây hành động, cũng như gia giảm liều lượng trong việc bộc lộ tính cách của một số nhân vật, đem lại cho vở sự chặt chẽ, sắc nét hơn.
Những nghệ sỹ nổi tiếng qua đời ở tuổi 27 định mệnh
Cái chết đột ngột của Amy Winehouse đêm 23/7 tại nhà riêng của cô ở Bắc London (Anh) đã khiến người hâm mộ khắp nơi trên thế giới phải bàng hoàng.
Nỗi buồn Yang Prông
Yang Prông là tháp Chăm duy nhất còn lại ở Tây Nguyên, được xây dựng từ thế kỷ 13 (thời vua Chế Mân), thờ thần Siva. Năm 1991, tháp đã được công nhận là di tích văn hoá cấp quốc gia. Đây là ngọn tháp có giá trị nhiều mặt cho nghiên cứu về xã hội, dân tộc, lịch sử... của Tây Nguyên xa xưa. Thế nhưng, giữa tháng 7.2011 vừa rồi, có dịp trở lại thăm Yang Prông, chúng tôi đã không khỏi chạnh buồn...
Xuyên tạc lịch sử trong âm mưu chiếm đoạt Hoàng Sa và Trường Sa
Có thể nói, tham vọng áp đặt chủ quyền phi lý của Trung Quốc trên hầu hết Biển Đông đã tỏ ra hết sức mâu thuẫn với nguồn tài liệu chính sử của họ. Từ lâu, Trung Quốc đã không từ bỏ việc làm mà tất cả các học giả chân chính đều lên án là cố tình bịa đặt và xuyên tạc lịch sử.
Nhà dân tộc học của núi rừng Tây Nguyên qua đời
Nhà dân tộc học người Pháp Georges Condominas, người có cuộc đời gắn bó mật thiết với Việt Nam, đặc biệt là làng Sar Luk trên cao nguyên Đắk Lắk, đã qua đời (ngày 17/7/2011) tại Bệnh viện Broca, Paris, thọ 90 tuổi.
Quanh chuyện Giải thưởng văn hóa-nghệ thuật - Cần xem lại quy trình, tiêu chí xét tặng
Thời gian qua, dư luận ồn ào quanh việc đề cử và xét tặng đề cử Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước. Hôm qua, 21-7, bên lề kỳ họp Quốc hội, PV Báo SGGP đã trao đổi với ông Đào Trọng Thi (ảnh), Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên Nhi đồng của Quốc hội xung quanh vấn đề này.
Phát ngôn&Hành động: Minh bạch chủ quyền và con tim lập lờ...
Con tim minh bạch và tim đen lập lờ... chỉ là những câu chuyện xoay quanh con tim. Rất bé nhỏ, nhưng nó, hoặc có quyền quyết định tới sinh tử một dân tộc, hoặc xô đẩy đời người vấp ngã. Đó cũng là những lát cắt hỉ nộ ái ố mà Phát ngôn và hành động tuần này- mong được sự chia sẻ, đồng cảm của quý bạn đọc
Take That lập kỷ lục chuyến lưu diễn có doanh thu cao nhất
Với 38 triệu bảng thu được từ tám đêm lưu diễn tại sân vận động Wembley (Anh) trong hai tháng 6 và 7, ban nhạc Take That đã chính thức lập kỷ lục chuyến lưu diễn có doanh thu cao nhất từ trước đến nay, theo thống kê của Billboard.
Trang 370/613