Tết Nguyên tiêu và ngày thơ Việt Nam

VÕ VÂN ĐÌNH     

Trong đời sống văn hóa của người Việt Nam, ngoài Tết Nguyên đán, Tết Nguyên tiêu là một trong những ngày tết gắn với thời điểm đặc biệt, là thời điểm chuyển giao trong chu kỳ vận hành của thời gian của vũ trụ.

Cái đẹp là chân lí, chân lí là cái đẹp...

200 năm sau khi nhà thơ John Keats qua đời, các vở kịch, các bài diễn thuyết và những bài thơ mới sẽ tôn vinh tác giả được nhiều người yêu mến.

Đạo diễn Xuân Phượng: Cuộc đời tôi như cánh chim ngược gió

Sau giải thưởng văn xuôi của Hội Nhà văn Việt Nam, mới đây, đạo diễn Xuân Phượng tiếp tục nhận thêm giải thưởng văn xuôi của Hội Nhà văn TPHCM cho hồi ký Gánh gánh… gồng gồng… (NXB Văn hóa - Văn nghệ). Tác phẩm đã phần nào khắc họa chân dung của tầng lớp trí thức Việt Nam trong 2 giai đoạn kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ.

Lễ tang cung nữ cuối cùng của triều Nguyễn được tổ chức thế nào?

Lễ tang bà Lê Thị Dinh - cung nữ cuối cùng của triều Nguyễn sẽ được gia đình, dòng họ tổ chức tại phủ Kiên Thái Vương. Ngày 17 tháng Giêng năm Tân Sửu (tức ngày 28/2) sẽ di quan, an táng.

Nghệ sĩ Nhân dân Hoàng Dũng, một đời gắn bó với nghề

Sau thời gian ngắn chữa trị bệnh hiểm nghèo, Nghệ sĩ Nhân dân (NSND) Hoàng Dũng qua đời chiều 14-2, thọ 65 tuổi, để lại niềm tiếc thương khôn nguôi trong giới nghệ sĩ và những người yêu sân khấu, điện ảnh. Người nghệ sĩ ấy đã tận hiến cho nghệ thuật đến những phút cuối cùng, vẫn đau đáu những vai diễn còn dang dở và niềm vui ông mong muốn tiếp tục mang đến với công chúng.

Hai bức tranh của Gorky và Kandinsky lần đầu tiên xuất hiện sau gần 50 năm

Hai tác phẩm hiếm của Arshile Gorky và Wassily Kandinsky - đều thuộc bộ sưu tập của một chủ sở hữu tư nhân người châu Âu - sẽ ra mắt tại phiến đấu giá nghệ thuật hiện đại và đương đại tại London vào ngày 25 tháng 3.

Covid là một bài học lớn

Covid là một cú sốc, nhưng Covid cũng là một món quà với trẻ em. Sớm hay muộn, Covid cũng sẽ rời xa, nhưng ngay lúc này, cha mẹ có thể biến không gian Covid thành một bài học lớn cho trẻ ngay tại nhà...

Tết đọc sách: Từ "Đường mây qua xứ tuyết" đến "Muôn kiếp nhân sinh"

“Duyên” - tôi biết đến tác giả Nguyên Phong từ cuốn sách Đường mây qua xứ tuyết . Tôi cũng đọc qua về tiểu sử, con đường sự nghiệp của ông. Thật đáng để ngưỡng mộ!

Văn chương Phan Du - ở hai phía một đỉnh đèo

PHƯỚC CHÂU  

Phan Du không chỉ là cây bút truyện ngắn thời danh ở các đô thị miền Nam trước năm 1975, mà còn là nhà biên khảo lịch sử thông qua cảm quan của một nhà văn, được bạn đọc một thời yêu thích.

Công bố tác phẩm “sấm sét” chưa từng được biết đến của Proust

Tác phẩm chưa từng được xuất bản của nhà văn vĩ đại người Pháp có tựa Les Soixante-quinze feuillets (tựa Anh: The Seventy-Five Pages, tạm dịch: Bảy mươi lăm trang) sẽ được phát hành vào ngày 18/3/2021.

Đắm say trong cõi đời

Nhà thơ, nhà báo Vương Tâm vừa ra mắt tuyển “Thơ chọn Vương Tâm” (NXB Hội Nhà văn), với 180 bài thơ và một số bức tranh minh họa của nhà thơ Nguyễn Quang Thiều.

Ngày xuân truyền thống, nghĩa tình

Những ngày Tết Tân Sửu 2021, không khí đón tết trầm lắng hơn các năm trước do dịch Covid-19, nhưng những nét văn hóa truyền thống Việt Nam, những lễ nghĩa, tục lệ ở khắp ba miền vẫn vẹn nguyên ý nghĩa đầu xuân…

“Cái mới nhất của mới lại là cái cũ”

Tôi xin phép lấy nhận xét về thời trang của nhà thơ đương thời người Đức E. H. Ballermann để trả lời ngay - trước khi lý luận - câu hỏi thường đặt ra cho tôi "Áo dài truyền thống có đi ngược trào lưu hay xu hướng thời trang hiện đại không”, rằng: Không!

Ngôi sao nhỏ

ĐOAN TRANG    

Nhà tôi ở xóm Loài. Tôi chẳng hiểu tại sao người ta lại đặt tên nó như vậy, có lẽ đơn giản là để gọi và phân biệt giữa các xóm khác trong thôn.

Vọng tết quê

PHI TÂN

1.
Buổi chiều trên đường đi làm về thấy một chị phụ nữ bày bán những con heo đất bên vỉa hè màu xanh, đỏ, vàng, cam nhìn thật vui mắt.

Hình tượng con trâu trong các nền văn hóa

ĐINH THỊ TRANG

Trâu là một trong những vật nuôi gần gũi với con người. Chúng được thuần hóa rất sớm (cách nay khoảng 6.000 năm). Trâu hiện diện trong đời sống lao động vật chất cho đến đời sống tinh thần của người dân. Tùy theo các nền văn hóa mà chúng có sự ưu ái và địa vị khác nhau.

Nhớ tết ở rừng, ở phố... và trang sách

PHẠM PHÚ PHONG

Hồi ức làm ta muốn khóc...
                        (Vasiliev)

Bộ tranh "Thập mục ngưu đồ" Hành trình tìm kiếm tri thức

Người xưa ví tiến trình tìm kiếm tri thức giống công việc chăn trâu thông qua bộ tranh "Thập mục ngưu đồ" nổi tiếng. Mười bức tranh tinh tế và sống động này xuất phát từ Thiền tông của Phật giáo từ lâu đời, thể hiện mười giai đoạn với sự nỗ lực cao nhất để đạt đến mục tiêu, ứng dụng vào thực tiễn, mang lại lợi ích cho bản thân và xã hội mà không làm tổn hại đến môi trường thiên nhiên.

Nhà văn Nguyễn Văn Thọ hoài niệm tuổi trẻ

Nhắc tới nhà văn Nguyễn Văn Thọ, bạn văn thường nhớ tới tiểu thuyết “Quyên”; các tập truyện ngắn: “Gió lạnh”, “Vàng xưa”, “Hương mĩ nhân”, “Vườn mộng”; các tập bút ký và tản văn: “Đào ở xứ người”, “Đầu ngọn sóng”… Ông còn sáng tác thơ, vẽ và viết kịch bản phim…  Nhớ về thời hoa niên nhiều ước vọng, ánh mắt ông lấp lánh niềm vui.

Trang 41/613
1 ...39 40 4142 43 ...613