Ai Cập bắt đầu phục chế các cổ vật vô giá
Ai Cập bắt đầu xúc tiến việc phục chế 70 cổ vật vô giá, trong đó có bức tượng Vua Tutankhamun và Vua Akhenaten, đã bị những kẻ cướp phá làm hư hại trong các cuộc phản đối ở Cairo nhằm chống Chính phủ và chế độ của Tổng thống Hosni Mubarak.
Hơn 400 cổ vật Tây Sơn lần đầu tiên được trưng bày
Kỷ niệm 240 năm khởi nghĩa Tây Sơn (1771 - 2011), 222 năm Quang Trung đại phá quân Thanh (1789 - 2011), Bảo tàng Lịch sử Việt Nam tại TP.HCM phối hợp với các bảo tàng, các di tích và sưu tập tư nhân trong cả nước triển lãm chuyên đề Cổ vật Tây Sơn: Hào quang sáng mãi. Triển lãm đã khai mạc sáng qua (9/2) tại Bảo tàng Lịch sử Việt Nam (số 2, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Q.1, TP.HCM).
Triển lãm ảnh của Annie Leibovitz ở Sydney bán được nhiều vé nhất
Bảo tàng Nghệ thuật Đương đại ở Sydney (Australia) cho biết triển lãm ảnh của nhiếp ảnh gia hàng đầu người Mỹ Annie Leibovitz - mang tiêu đề Annie Leibovitz: A Photographer’s Life 1990-2005 - là triển lãm bán được nhiều vé nhất của bảo tàng khi đã thu hút được hơn 85.000 khách tham quan.
Xem “Đả chiến phá sông Ngân” - Lửa nghề thắp sáng cải lương
Sau hai công trình thử nghiệm bạc tỷ với “Kim Vân Kiều” và “Chiếc áo thiên nga”, Tết Nguyên đán Tân Mão 2011, Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang đã thôi thử nghiệm để quay về với cải lương xưa qua vở “Đả chiến phá sông Ngân”. Vở diễn được đầu tư chỉ 500 triệu đồng nhưng được đánh giá hấp dẫn, trình diễn phục vụ khán giả tại rạp hát Thủ Đô vào các tối 6, 7 và 8-2.
Đầu tư gần 3 tỷ đồng xây lán quan họ tại hội Lim
Để tái hiện lại không gian hội Lim xưa, tỉnh Bắc Ninh đã đầu tư gần 3 tỷ đồng để xây dựng hai lán quan họ.
Tỉnh Bắc Ninh bảo tồn giá trị lễ hội truyền thống
Bắc Ninh từng được ca ngợi là “xứ sở” của đình chùa và lễ hội. Đầu năm Tân Mão là dịp các địa phương trong tỉnh rộn ràng chuẩn bị tổ chức các lễ hội lớn như Lễ hội Lim, chùa Dâu, chùa Bút Tháp, đền Đô, chùa Phật Tích, đền Vua Bà, Hội Đồng Kỵ…thu hút hàng vạn du khách thập phương về chơi hội, chơi xuân.
Hòa nhạc Chopin kéo dài 18 tiếng
Yukio Yokoyama, nghệ sĩ piano nổi tiếng Nhật Bản đang lên kế hoạch phá vỡ kỷ lục Guinness thế giới của chính mình bằng việc trình diễn toàn bộ 212 nhạc phẩm soạn cho piano của nhà soạn nhạc Frederic Chopin tại buổi hòa nhạc kéo dài 18 tiếng ở Tokyo vào ngày 3/5.
Vạn Lý Trường Thành còn được làm bằng gỗ
Các nhà khảo cổ đã xác định những bức tường đổ nát ở Dandong, tỉnh Liêu Ninh, Đông Bắc Trung Quốc, là tàn tích của Vạn Lý Trường Thành bằng gỗ. Phát hiện này đã dẹp bỏ những suy nghĩ rập khuôn rằng bức tường thành của Trung Quốc chỉ được làm bằng đá và gạch đất nung.
Sôi động khai hội tháng Giêng
Nối tiếp truyền thống từ nhiều năm trước, sáng mùng 6 tháng giêng, lễ khai hội chùa Hương năm 2011 được tổ chức tại sân trước Thiên Trù. Phần lễ trang nghiêm, thanh tịnh, theo nghi lễ Phật giáo với sự tham gia của hàng ngàn phật tử đến từ mọi miền đất nước.
Chim yến bay về nguồn cội
Cách đây hơn 50 năm, một con chim lạ chợt xuất hiện trên bầu trời âm nhạc Việt Nam và thể hiện dấu ấn của mình qua ca khúc bất hủ Đêm đông. Đó là nữ danh ca Bạch Yến.
Việt Nam tham dự Hội chợ sách quốc tế tại Ấn Độ
Hội chợ sách quốc tế lần thứ 35 tại thành phố Kolkata, thủ phủ bang West Bengal, Ấn Độ, đã khai mạc ngày 29/1 với sự tham gia của hơn 550 nhà xuất bản, phát hành sách và tác giả đến từ nhiều nước trên thế giới; trong đó có Anh, Mỹ, Việt Nam, Italy, Trung Quốc...
Tản mạn Tết Mèo
Liệu năm Mèo, người ta có nuôi mèo nhiều hơn? Mèo bán ở chợ Bưởi, một chợ lâu đời của Kẻ Chợ. Nhà cô ruột tôi lâu lâu lại có mèo đẻ, hỏi ai thích thì tặng, cũng chẳng mấy người nhận. Không gian sống chật, nên người ta không còn muốn vướng víu thêm. Còn diệt chuột ư: đã có bẫy, bả rồi.
Bruce Weigl: tôi sẽ không bao giờ quên Huế
NGUYỄN PHAN QUẾ MAISân bay Huế, tối ngày 14/12/2010, một người đàn ông cao lớn tóc đang chuyển màu đăm đắm nhìn qua cửa kính. Ông đang cố gắng níu giữ hình ảnh của từng cành cây, ngọn cỏ, từng hơi thở mát lành của sông Hương vào trong trí nhớ của mình.

LÊ QUANG KẾT                
                  Tùy bút

Hình như văn chương viết về quê hương bao giờ cũng nặng lòng và giàu cảm xúc - dù rằng người viết chưa hẳn là tác giả ưu tú.

Nhộn nhịp sân khấu ca nhạc ngày tết
Thị trường âm nhạc Việt Nam tưởng sẽ qua một năm yên ắng, phẳng lặng, nhưng cuối năm bỗng trở nên ì xèo. Bắt đầu từ những điều tiếng (tốt có - xấu có) từ một vài cuộc thi hát trên truyền hình. Tiếp đến, hàng loạt ca sĩ ra mắt album. Càng về cuối năm, hoạt động âm nhạc càng sôi động bởi live show, sự trở về của ca sĩ hải ngoại và các phòng trà phục vụ tết.
Thư từ tiết lộ khía cạnh 'rất con người' của J.D. Salinger
Tác giả ‘Bắt trẻ đồng xanh’ vốn được biết đến như một người sống ẩn dật, nhưng trong những bức thư mới công bố, ông tỏ ra thích giao du, từng đi xe bus đến thác Niagara, ăn bánh hamburger, thích xem quần vợt và không ngừng viết lách.
Múa náp hồi sinh sau gần thế kỷ
Trong ký ức của nhiều người dân vùng biển ở thôn Tân Mỹ, xã Quảng Ngạn, huyện Quảng Điền  (tỉnh Thừa Thiên - Huế), điệu múa náp đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu ở  các lễ hội cầu ngư, ma chay, khánh thành từ đường. Qua gần 100 năm thất truyền, múa náp đã được phục hồi nguyên bản với những nét đặc trưng truyền thống.
Nicole Kidman bị ám ảnh bởi nhân vật trong Rabbit Hole
Thật khó có thể kéo Nicole Kidman ra khỏi tiểu bang Tennessee vào thời gian này. Nữ diễn viên từng đoạt giải Oscar hiện đã yên ổn định cư trong cảnh thôn dã yên bình, và chồng cô, nam ca sỹ nhạc đồng quê Keith Urban, đã phải mất khá nhiều nỗ lực để thuyết phục cô tạm xa mái nhà với đứa con gái 2 tuổi trong vòng một tháng để tham gia sản xuất và diễn xuất trong bộ phim kinh phí thấp Rabbit Hole (Hang Thỏ).
Mèo Huế
ĐẶNG TIẾNMèo là thành phần của tạo vật, không hệ thuộc loài người, không phải là sở hữu địa phương. Nói Mèo Huế là chuyện vui ngày Tết. Đất Huế, người Huế, tiếng Huế có bản sắc, biết đâu mèo Huế chẳng thừa hưởng ít nhiều phẩm chất của thổ ngơi và gia chủ?
Xuân Quê hương 2011: Kiều bào thắm tình nguồn cội
Đúng 20h ngày 28/1/2011, tại Hoàng thành Thăng Long, giữa không gian linh thiêng của một địa danh vừa được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa của thế giới, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội và Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức buổi gặp mặt truyền thống “Xuân Quê hương 2011” với sự hội ngộ của hơn 1.000 bà con về ăn Tết từ khắp nơi trên thế giới.
Trang 416/613