Khai mạc Hội hoa xuân TPHCM
Tối 28-1, tại Công viên Tao Đàn (quận 1), Hội hoa xuân TPHCM lần thứ 31 đã khai mạc. Phó Giám đốc Sở GTVT, Trưởng ban tổ chức Hội hoa xuân Nguyễn Thị Hiền Lương cho biết: Các cổng Hội hoa xuân được thiết kế theo ý tưởng mới lạ, không chỉ đẹp mà còn mang nhiều ý nghĩa.
Bếp Việt trong vườn Huế
Đó là chủ đề của Festival làng nghề truyền thống Huế 2011 sẽ diễn ra từ ngày 30.4 đến hết ngày 3.5. Đến với lễ hội lần này, du khách sẽ có cơ hội đắm mình vào một trong những yếu tố làm nên bản sắc, phong vị Huế là ẩm thực dân gian và nghệ thuật cây kiểng...
Nhiều chương trình Tết đặc sắc trên sóng VTV
Táo quân 2011, gala cười, chương trình văn hoá nghệ thuật đặc sắc đêm giao thừa và các bộ phim hấp dẫn… là các chương trình nổi bật trên sóng VTV trong dịp Tết Tân Mão.
Nhân ngày xuân, đọc lại mấy câu tiểu đối
TRIỀU NGUYÊNCó nhiều cách phân loại câu đối, thường gặp là ba cách: dựa vào số tiếng và lối đặt câu, dựa vào mục đích sử dụng, và dựa vào phương thức, đặc điểm nghệ thuật. Dựa vào số tiếng và lối đặt câu, câu đối được chia làm ba loại: câu tiểu đối, câu đối thơ, và câu đối phú. Bài viết ngắn này chỉ trình bày một số câu đối thuộc loại câu tiểu đối.
UNESCO thúc đẩy nâng cao đạo đức của nhà báo
Ngày 27/1, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) phối hợp với các cơ quan báo chí và truyền thông châu Âu đã tổ chức hội nghị tại Paris về chủ đề nâng cao đạo đức nhà báo và trách nhiệm của báo chí truyền thông ở châu Âu.
Ăn Tết, xem các Táo thi Idol
Năm nay, thay bằng việc để các Táo lần lượt vào dâng sớ báo cáo công tội như trước, trong chương trình Gặp nhau cuối năm Tết 2011 (Táo quân), đạo diễn Thanh Hải chọn cách làm mới chương trình bằng việc kết hợp với các cuộc thi đình đám trong năm 2010 như Vietnam Idol, Vietnam’s Next Top Model, Bước nhảy hoàn vũ, Ai là triệu phú, Song ca cùng thần tượng...
Hội hoa xuân TPHCM sẵn sàng đón du khách
18 giờ hôm nay 25 tháng chạp (28-1), tại Công viên Tao Đàn (quận 1), Hội hoa xuân TPHCM lần thứ 31 chính thức khai mạc. Ghi nhận của PV Báo SGGP, đến thời điểm này mọi công tác chuẩn bị cho hoạt động lễ hội văn hóa truyền thống đầu xuân của TPHCM đã sẵn sàng, hứa hẹn trình làng nhiều sản phẩm mới lạ…
Tại viện Goethe Hà Nội, chiều hôm nay 28.1 sẽ khai mạc một triển lãm đặc biệt – đó là triển lãm trong dự án của nghệ sĩ lưu trú đến từ Hà Lan kYra Storm van Leeuwen.
Shibam - Thành phố nhà chọc trời cổ nhất thế giới
Thành phố cổ Shibam, đặc trưng của nền văn hóa bùn, nằm ở thung lũng Hadramacut, phía Đông Yemen, một đất nước giàu những dấu ấn lịch sử, kiến trúc, dinh thự.v
Khai mạc các hoạt động văn hóa Tết ở khu Phố cổ
Sáng ngày 27/1, Ban quản lý khu phố cổ Hà Nội đã khai mạc các hoạt động văn hóa Tết tại bốn điểm là Trung tâm thông tin phố cổ (28 Hàng buồm), Ngôi nhà Di sản (87 Lãn Mây), Đình Đồng Lạc (38 Hàng Đào) và Đình Kim Ngân (42 Hàng Bạc).
Đề cử Oscar 2011: Đạo diễn
Các đề cử giải Oscar năm 2011 đã được Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ công bố hôm 25/1 và không nằm ngoài dự đoán, phim The King's Speech đã giành được lượng đề cử áp đảo: 12 đề cử.
Văn chương Việt hết năm 2010, một thập kỷ vẫn... “chờ” thành tựu
KHÁNH PHƯƠNGNăm 2010 khép lại một thập kỷ văn học mang theo những kỳ vọng hơi bị… “lãng mạn”, về biến chuyển và tác phẩm lớn. Nhiều giải thưởng của nhiều cuộc thi kéo dài một vài năm đã có chủ, các giải thưởng thường niên cũng đã… thường như giải thưởng, nhà văn và bạn đọc thân thiết hồ hởi mãn nguyện tái ngộ nhau trên những đầu sách in ra đều đặn… và người thực sự quan tâm đến khía cạnh nghề nghiệp trong đời sống văn chương lại tự hỏi, những sự kiện đang được hoạt náo kia có mang theo trong nó thông tin gì đích thực về thể trạng nghề viết hay không? Nếu có, thì nó là hiện trạng gì? Nếu ngược lại, thì phải tìm và biết những thông tin căn bản ấy ở đâu?
Một thế giới riêng để nhớ Kim Lân
4 năm sau ngày mất, nhà văn Kim Lân (1921 - 2007) sẽ “trở lại” với chúng ta sống động, gần gũi, chân thật như lúc sinh thời, tại nhà con gái cả của ông - số 35 ngõ 424, Trần Khát Chân, Hà Nội. Trước khi bay vào TP.HCM sáng 26/1, chị Nguyễn Thị Hiền dành cho TT&VH cuộc trò chuyện về dự án nhà lưu niệm Kim Lân sẽ mở cửa đầu tháng 3/2011 và những điều ít người biết về ông.
Còn mãi một giọng ca
Những ngày giáp Tết, giới nghệ sĩ cải lương liên tiếp đón nhận tin dữ: chỉ vài ngày sau khi nữ nghệ sĩ Kim Ngọc đột ngột qua đời vì đột qụy thì nay đến lượt danh ca Tấn Tài ra đi. Ông được khán giả ngưỡng mộ với biệt danh “hoàng đế đĩa nhựa”, là cha của hai danh hài Tấn Beo và Tấn Bo, đã ra đi vào lúc 15h ngày 26/1 tại bệnh viện Chợ Rẫy vì nhiễm trùng túi mật.
Vui tết - nhiều lựa chọn
Những ngày này, không khí tết đang lan tỏa khắp nơi. Ở nhiều quận ven, huyện ngoại thành, sắc xuân đang tràn về với những hội xuân, mang lại cho bà con nhiều niềm vui.
The King’s Speech dẫn đầu đề cử Oscar 2010
Lễ công bố đề cử Oscar lần thứ 83 vừa diễn ra vào ngày 25-1 (giờ địa phương) tại Los Angeles (Mỹ). Danh sách đề cử năm nay được đánh giá là không quá nhiều bất ngờ khi những cái tên quen thuộc tại các giải thưởng gần đây lần lượt được xướng lên.
Khi nhạc nhẹ cạn vốn
Cuối năm, thời điểm các album ồ ạt tiến ra thị trường, vậy nhưng tìm mỏi mắt trong số "rừng" đĩa mới, chỉ lác đác 1 - 2 CD về mùa xuân. Các album làm theo kiểu "mùa vụ" giờ đây không còn xuất hiện nhiều như trước đây vì nguồn bài mới quá ít, lại không hay.
Khai mạc Lễ hội hoa xuân và đồ uống Tết năm 2011
Chiều 25/1, lễ hội Hoa xuân và đồ uống Tết năm 2011 đã khai mạc.
Văn hào Pháp Albert Camus - Người xa lạ sớm được tôn vinh
Cùng với Jean - Paul Sartre, Albert Camus là đại diện tiêu biểu nhất của chủ nghĩa Hiện sinh, là một trong hai nhà văn trẻ tuổi nhất trong số các tác gia trên thế giới được trao giải Nobel văn học (khi được nhận giải thưởng danh giá này, Camus mới 44 tuổi). Nhiều chính khách như cựu Tổng thống Mỹ George Bush, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đều bày tỏ sự ngưỡng mộ văn tài của Camus.
Ông Táo và năm của những lần đầu tiên
Theo dân gian, 23 tháng chạp Âm lịch hàng năm là ngày tiễn ông Táo về trời để báo cáo với Ngọc Hoàng những điều tai nghe mắt thấy chốn trần gian trong năm vừa qua. Năm nay, ngày ông Táo về trời với giới làm văn hóa nghệ thuật (VHNT) còn là dịp nhìn lại những vui buồn, nhưng đặc biệt năm nay vui nhiều hơn. Thử điểm lại một số niềm vui để xem khi gặp Ngọc Hoàng, ông Táo có gì để khoe về VHNT nước ta một năm qua.
Trang 417/613