Xây dựng và phát triển quê hương, đất nước ngày càng phồn thịnh, hạnh phúc

Sáng 27/01, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII tiếp tục chương trình làm việc với phần thảo luận tại hội trường về các nội dung quan trọng trong các văn kiện của Đảng.

Một lần với cỏ ở Festival Huế

NGUYỄN NHÃ TIÊN   

Chưa bao giờ tôi được lội bộ đùa chơi với cỏ thỏa thích như bao lần khai hội Festival ở Huế. Đêm, giữa cái triều biển người nối đuôi nhau từ khắp các ngả đường hướng về khu Đại Nội, tôi và em mồ hôi nhễ nhại, hai đôi chân rã rời, đến nỗi em phải tháo giày cầm tay, bước đi xiêu lệch.

Trong cảm thức thân phận

Với 17 truyện ngắn gọn gàng, tập truyện ngắn “Gió thổi trước hiên nhà” vừa được NXB Văn học ấn hành, mở ra một thế giới ngổn ngang, đa tạp của cuộc sống đời thường từ miền quê đến phố thị với đủ mọi cung bậc cảm xúc, những cảnh đời buồn vui, đặc biệt là những thân phận đàn bà nhọc nhằn, cay đắng.

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Tự hào Đảng Cộng sản Việt Nam”

Tối 25-1, hòa trong không khí sôi nổi cùng cả nước chào mừng Khai mạc Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Ban tổ chức Kỷ niệm các Ngày lễ lớn TP Hồ Chí Minh tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Tự hào Đảng Cộng sản Việt Nam”.

“Nàng vũ công” - Nét đẹp nơi đất khách

Là tuyển tập bộ ba truyện ngắn đầu tay của văn hào Mori Ogai, một trong ba trụ cột của văn học Nhật Bản hiện đại, "Nàng vũ công" kể về tình yêu thật đẹp nhưng cũng đầy nỗi buồn của các chàng trai Nhật xa quê gửi tới những người con gái đẹp nơi bản xứ. Và ở đó, cũng lưu dấu tâm hồn Nhật Bản của một nhà văn nơi xứ người trong những năm giao thời giữa hai thế kỉ.

Tiếp nhận di sản lý luận văn học của Hải Triều

HỒ THẾ HÀ   

Từ những năm 30 của thế kỷ XX, Hải Triều Nguyễn Khoa Văn (1908 - 1954) được xem là nhà báo, nhà lý luận phê bình văn học tiên phong và xuất sắc.

 Triển lãm tranh chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII

Sáng 25/1, tại trụ sở Đại học Huế, Đảng ủy Đại học Huế đã tổ chức Triển lãm tranh cổ động nhân sự kiện chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Kỷ niệm 91 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (1930-2021). 

 

Phong vị xuân xưa

Nhãn sách Văn sử tinh hoa thuộc Công ty TNHH Sách và Truyền thông Việt Nam (Tri Thức Trẻ Books) vừa phát hành cuốn "Phong vị xuân xưa - Ngày xuân xem sách biết việc cổ kim". Tác phẩm được sưu tầm, tuyển chọn từ nhiều cuốn sách, báo, tạp chí trong giai đoạn từ 1920 đến khoảng 1945.

Rộn ràng Lễ hội Tết Việt 2021

Tối 21-1, Lễ hội Tết Việt 2021 đã được khai mạc tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP Hồ Chí Minh. Chương trình do Sở Du lịch phối hợp với Sở Công thương TP Hồ Chí Minh và Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam đồng tổ chức từ ngày 21 đến ngày 24-1.

Hiệu sách mang tính biểu tượng của Paris đóng cửa gây nuối tiếc cho những người yêu sách tại Pháp

Bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid, cửa hàng sách nổi tiếng, mang tính biểu tượng của Paris - Gibert Jeune đang phải đóng cửa.

Khác biệt để phát triển

Quá trình sáng tác và thực hành các loại hình nghệ thuật luôn đòi hỏi sự sáng tạo, nghiêm cẩn của mỗi nghệ sĩ. Trong quá trình ấy, tính độc lập, riêng biệt của nghệ sĩ sẽ tạo ra sự khác biệt, để lại dấu ấn và phát triển. Đó là chia sẻ của nhiều nghệ sĩ tại tọa đàm “Trùng trùng tiếp tiếp: sân khấu xưa và nay” tối 20.1.

Khởi sắc hoạt động văn hóa ở thành phố mang tên Bác

TP Hồ Chí Minh là đầu tàu kinh tế của cả nước và là trung tâm văn hóa lớn, với nhiều hoạt động văn hóa tạo được sức hút và lan tỏa. Năm 2020, bên cạnh nỗ lực thực hiện nhiệm vụ kép, thành phố vẫn tập trung đẩy mạnh nhiều hoạt động văn hóa.

Cả thế kỉ trôi qua, chúng ta vẫn đang ngồi đọc và ngẫm lại về Gatsby

Tôi trước giờ luôn giữ cố hữu một quan điểm mà không mấy người ủng hộ, rằng: tạo hình một nhân vật chính vẫn dễ dàng hơn nhiều so với xây dựng một chân dung đáng nhớ cho nhân vật phụ.

Hồi sinh danh tác Việt

Mấy năm gần đây, nhiều danh tác Việt đã được phát hành lại, mang đến cho độc giả hiện đại cơ hội tiếp cận dễ dàng hơn các ấn phẩm có tuổi đời trên dưới một thế kỷ. Không đơn thuần là “bình mới rượu cũ”, nỗ lực này còn mang tính gợi mở, góp phần định vị, thúc đẩy đa dạng chiều kích văn chương.

Lúc hiểm nguy các anh kịp thời có mặt

HÀ KHÁNH LINH   

Bão chồng lên bão, lũ lụt nối tiếp lũ lụt. Miền Trung Việt Nam nói chung và Thừa Thiên Huế nói riêng chưa bao giờ phải hứng chịu thiên tai dồn dập khủng khiếp đến mức chỉ trong vòng trên dưới một tháng mà có đến sáu cơn bão mạnh với hai áp thấp nhiệt đới, đã cướp đi nhiều sinh mạng và xóa sạch tài sản của những con người suốt một đời chắt chiu dành dụm xây cất lên...

‘Chết ở Venice’ và bệnh dịch dưới ngòi bút của Thomas Mann

PHẠM PHÚ UYÊN CHÂU  

Tiểu thuyết ngắn Chết ở Venice được Thomas Mann cho ra đời năm 1912, khi bệnh tả là một căn bệnh đang gây ra cái chết hàng loạt ở Ý.

Tiểu thuyết cách tân ở Nam Việt Nam giai đoạn 1945 - 1975

ĐOÀN ÁNH DƯƠNG    

Tương thông trực tiếp với thế giới phương Tây, văn học ở Nam Việt Nam có sự gắn bó chặt chẽ với những biến chuyển của văn hóa và văn học Âu Mỹ.

Đọc sách: Đốn hạ

Một cặp vợ chồng văn nghệ sĩ mời bạn bè đến dự bữa tiệc tối, sau đám tang buổi chiều, một nữ nghệ sĩ tự tử. Bữa tiệc muộn vì còn chờ một diễn viên nhà hát kỳ cựu, vừa được tán tụng vừa bị khinh ghét.

“Nơi tôi ở hoa đại rơi trắng đất”

“Bốn nhà văn nhà số 4”, NXB Hội Nhà văn, của nhà phê bình Ngô Thảo dày dặn, chia làm bốn phần, tập hợp 35 bài viết của tác giả về bốn nhân vật văn chương nổi tiếng mà sự nghiệp gắn liền với ngôi nhà số 4 phố Lý Nam Đế - tạp chí Văn nghệ quân đội. Đó là Nguyễn Thi, Nguyễn Khải, Nguyễn Minh Châu và Thu Bồn.

Trao giải Mai Vàng lần thứ 26

Tối 14-1, Lễ trao Giải Mai Vàng lần thứ 26, năm 2020, do Báo Người Lao Động tổ chức, diễn ra tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh.

Trang 43/613
1 ...41 42 4344 45 ...613