Câu chuyện có hậu từ bức ảnh trong cuộc chiến 1979

110 bức ảnh đen trắng trong cuốn sách “Nhìn lại cuộc chiến biên giới phía bắc 1979” (NXB Hội Nhà văn) vừa ra mắt trong một sáng Hà Nội lạnh căm là niềm ấp ủ trong suốt 40 năm của nhà báo, nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Trần Mạnh Thường.

Nhìn lại năm 2020: Thiên tai cực đoan, dị thường

Năm 2020 ghi nhận nhiều diễn biến thiên tai rất bất thường, cực đoan, xảy ra trên nhiều vùng, miền của cả nước. Tính từ đầu năm đến nay, đã xảy ra 16 loại hình thiên tai; trong đó có 13 cơn bão trên Biển Đông; 264 trận dông, lốc, mưa lớn trên 49 tỉnh, thành phố. Đỉnh điểm là đợt mưa lũ lớn lịch sử từ ngày 6 đến 22-10 đã gây thiệt hại lớn tại khu vực Trung Bộ, nhất là tại các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế. Ngoài ra, hạn hán, xâm nhập mặn nghiêm trọng, sạt lở bờ sông, bờ biển, sụt lún đê biển cũng xảy ra trên diện rộng tại đồng bằng sông Cửu Long.

Giải thưởng văn học Sông Mekong 2020 gọi tên hai tác giả Việt

Giải thưởng văn học Sông Mekong lần thứ 11 sẽ diễn ra tại thủ đô Phnompenh, Campuchia vào cuối năm 2020. Hai tác giả Việt Nam đoạt Giải thưởng năm nay là tác giả Trần Nhuận Minh với tác phẩm sách thơ Qua sóng Trường Giang và tác giả Trần Ngọc Phú với tác phẩm Từ Biên giới Tây Nam đến đất Chùa Tháp.

Tố Hữu - Một đường thơ, một đường đời

Trong dịp kỷ niệm 100 năm Ngày sinh nhà thơ Tố Hữu (4-10-1920 - 4-10-2020), NXB Hội Nhà văn cho ra mắt bạn đọc tập sách dày dặn, công phu và nghĩa tình Tố Hữu - Một đường thơ, một đường đời.

Trao nhiều giải thưởng văn học nghệ thuật năm 2020

Ngày 17-12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật tổ chức trao giải thưởng văn học nghệ thuật năm 2020.

Phật giáo dấn thân phục vụ cộng đồng giữa đại dịch

Cho đến nay, đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp trên toàn cầu, giải pháp phong tỏa kiểm soát lây lan dịch bệnh trong cộng đồng được áp dụng rộng rãi ở các quốc gia, đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống và tinh thần của người dân, đặc biệt là các cộng đồng yếu thế nhiều nơi trên thế giới.

Nguyễn Đức Soát - “Anh phi công bàng hoàng ngỡ mình bay trên gấm vóc”!

"Hà Tâу ! Ϲửa ngõ Thủ Đô!/Áo giáp chở che ngàn năm bền vững/Ngăn bầу giặc Mĩ vẫn đục bầu trời/Hà Tâу! Vọng gác Thủ Đô!/Ϲô gái Ѕuối Hai chàng trai Ϲầu Giẽ/Giữ lấу màu xanh biếc cho tấm lụa thanh thiên/Hà Tâу...".

Nguyễn Xuân Sanh: Người không để thơ… ngủ quên!

Nhà thơ Vũ Quần Phương cho rằng, người cuối cùng của phong trào Thơ mới vừa từ giã bạn đọc ở tuổi 100 – thi sĩ Nguyễn Xuân Sanh - là người “không để thơ… ngủ quên trên thành công của dòng lãng mạn trước đó”.

Hoa Mộc Lan: Truyền thuyết và sự thật

Hoa Mộc Lan là một trong những phụ nữ có nhiều truyền thuyết nhất của Trung Quốc cổ đại.

Tọa đàm “Đồ sứ Trung Quốc thời Tống trong Hoàng cung Thăng Long”

Ngày 15-12, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Kinh thành (Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam) tổ chức Tọa đàm khoa học quốc tế với chủ đề “Đồ sứ Trung Quốc thời Tống trong Hoàng cung Thăng Long”, góp phần làm rõ mối quan hệ kinh tế, văn hóa và sự ảnh hưởng về kỹ thuật, nghệ thuật chế tác gốm của hai nước Tống và Đại Việt thời Lý.

Sách nghệ thuật được quan tâm

Theo giám tuyển nghệ thuật, dịch giả Nguyễn Như Huy, gần đây dòng sách nghệ thuật bỗng được quan tâm, đặc biệt là với sự xuất hiện của tác phẩm Câu chuyện nghệ thuật với độ dày gần 688 trang cùng giá bìa lên đến 999.000 đồng.

Các dạng biến dị của Mã gien nghệ thuật

VŨ HIỆP  

Quá trình di cư và định cư, sự thích ứng với thổ nhưỡng và môi trường sinh thái, những biến cố và lựa chọn lịch sử, di truyền sinh học và văn hóa... đã tạo nên những đặc tính nghệ thuật khác nhau được lưu truyền ở các dân tộc. Hiện tượng đó có thể gọi là Mã gien nghệ thuật.

Khám phá kiệt tác ở một khu hành chính của Brussels

Các nhà bảo tồn tranh Bỉ cho biết. một bức vẽ từng tồn tại trong một tòa nhà hành chính ở Brussels hàng thập kỷ đã được xác định là của một họa sĩ bậc thầy người Bỉ nổi tiếng, Jacob Jordaens.

Làm mới nhưng không dễ dãi

Nhà hát Tuồng Việt Nam vừa ra mắt vở tuồng “Tam Khúc chúa” được dàn dựng theo tiểu thuyết “Khúc gia trang dậy sóng trời Nam” của tác giả Khúc Minh Tuấn; Lê Thế Song chuyển thể sang kịch bản tuồng; đạo diễn, NSND Hoàng Quỳnh Mai dàn dựng. Tác phẩm cho thấy những nỗ lực của các nghệ sĩ nhằm thu hút khán giả đến với sân khấu tuồng.

Sau bão...

Đoàn Ngọc Thu nói rằng chị thích thơ của mình ngày xưa hơn. Những xúc cảm ấy vẫn như còn váng vất trong những vần thơ trong tập “Sau bão” (NXB Hội Nhà văn, 2020).

Dấu ấn thiền sư Pháp Loa trong lịch sử Phật giáo Việt Nam

Theo Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội, Viện trưởng Viện Trần Nhân Tông, PGS.TS Nguyễn Kim Sơn, năm tháng tại dương gian học tập tu thiền và hoằng dương Phật pháp không dài, nhưng thiền sư Pháp Loa đã để lại dấu ấn lớn trong lịch sử Phật giáo Việt Nam nói riêng và lịch sử văn hóa Việt Nam nói chung.

Những khóm lan xưa

NGUYỄN HỮU THÔNG

Ông Hàn đã yếu lắm... người ông quắt queo lại, chỉ còn da bọc xương. Chứng suy nhược tuổi già đã đến thời kỳ nhà thương trả về cho gia đình, nhưng không hề làm ông thay đổi nét yên bình trong đôi mắt.

Gala Tinh Hoa - Sông Hương, 10 năm nhớ lại

HỒ ĐĂNG THANH NGỌC

Mười năm trước đây, một sự kiện văn hóa diễn ra tại Huế đã khiến nhiều người ngạc nhiên và tự hào: Huế từng có Nhà xuất bản Tinh Hoa xuất bản các ấn phẩm âm nhạc sớm nhất toàn cõi Đông Dương, sự kiện Gala Tinh Hoa - Sông Hương nhằm tôn vinh Nhà xuất bản Tinh Hoa. Sự kiện đó đã làm rung động nhiều trái tim yêu âm nhạc, nhất là những ai mê lịch sử Tân nhạc Việt Nam.

Trang 45/613
1 ...43 44 4546 47 ...613