Thơ Huế ngày ấy...
Những trang thơ này được viết trước năm 1975, đã là niềm cảm xúc lay động tâm hồn nhiều thế hệ thanh niên đang muốn đi tìm một con đường để vượt qua đêm tối. Mỗi bài thơ mang vóc dáng mỗi thi sĩ sống và viết trong nỗi cô đơn và trước bao mối hiểm nguy đe dọa. Đối với cả những người còn sống thời khoảnh sáng tạo ấy hẳn không còn nữa, nhưng những dòng thơ này vẫn không ngừng mở rộng biên giới với lớp người đọc sau này...Sông Hương xin trân trọng giới thiệu.
Quốc hiệu Việt Nam trong mộc bản Triều Nguyễn
LÊ KHẮC NIÊNViệt Nam! Hai tiếng thiêng liêng đối với những người con của đất nước. Tuy nhiên không nhiều người biết Quốc hiệu Việt Nam chính thức được gọi tên vào năm nào? Trong sự kiện nào? Trong quá trình phụ trách chỉnh lý khối tài liệu Mộc bản quý hiếm tại Trung tâm Lưu trữ Quốc gia IV – Đà Lạt, tôi đã phát hiện ra tài liệu về việc vua Gia Long đặt quốc hiệu Việt Nam nằm trong Mộc bản triều Nguyễn. Xin giới thiệu đến độc giả tài liệu đặc biệt này.
Khoảng trống bên sông
DA VÀNGThật ngạc nhiên khi các con phố ven sông lại hoang vắng. Trong khi vỉa hè tại các con đường được bao quanh bởi những tòa nhà theo lối kiến trúc là lạ, thì có rất nhiều mái đầu với đủ các màu tóc san sát bên nhau.
Đường về kinh thành Huế
VÕ QUANG YẾNOrsay, một thị trấn ở miền Nam Paris, phía bắc thung lũng Chevreuse, rất có duyên với Huế vào mùa thu. Năm 2002, chị Hỷ Khương, nhân chuyến đi Đức để giới thiệu vở Đông Lộ Địch của thân phụ - cụ Ưng Bình, trên đường về có ghé lại Phật đường Khuông Việt ở Orsay để gặp gỡ bà con bạn bè.
Tuần lễ Phim quốc tế tại Hà Nội lần thứ hai: Đa dạng trong sáng tạo
Tiếp nối thành công của Tuần lễ Phim quốc tế tại Hà Nội lần thứ nhất, sự kiện lần thứ hai được tổ chức tại Hà Nội từ 21 - 25.6, với sự tham gia của Phái đoàn Wallonie - Bruxelles (Bỉ), Đại sứ quán Italia, Đại sứ quán Thụy Sĩ, Viện Goethe (Đức), Trung tâm Văn hoá Pháp (Đại sứ quán Pháp) và Hãng phim Tài liệu khoa học TƯ.
Đàm Thuẫn tạo nên âm thanh mới từ đất
Liệu đất có thể trở thành một nhạc cụ? Với nhà soạn nhạc kinh điển đương đại Trung Quốc Đàm Thuẫn thì điều đó hoàn toàn có thể.
Vua Tutankhamun qua đời vì bệnh rối loạn máu
Các nhà khoa học Đức cho rằng, nhiều khả năng pharaoh huyền thoại Tutankhamun qua đời là do bệnh thiếu máu di truyền và họ loại trừ giả thuyết trước đây nói rằng vị vua Ai Cập này chết vì sốt rét.
Tranh cãi quanh chuyện 'tiểu thuyết hóa' cuộc đời Anne Frank
Tranh luận về cuốn sách mới của Sharon Dogar ngày một trở nên gay gắt khi nhà văn kiên quyết bảo vệ luận điểm của mình trước sự phản đối của người thân Anne Frank.
Tri kỷ Huế
NGUYỄN BỘI NHIÊNNhững người bạn ở Huế đã đôi ba lần nhắn tôi về chơi vào mỗi dịp lễ, tết trong bốn mùa xuân, hạ, thu, đông. Thế là cái khoảng thời gian chưa được xác định ấy bỗng trở thành một niềm mong chờ xao xuyến lặng lẽ lan tỏa trong tôi sự thôi thúc.
Bài giảng cuối cùng
NGUYỄN ĐỨC TÙNGTôi có nhiều kỉ niệm ở miền Tây Canada, những năm vừa mới đến định cư. Xứ sở của những bộ lạc da đỏ ngày xưa và những người chăn bò đội mũ rộng vành đồng cỏ phì nhiêu, xanh tận chân trời điểm hoa cúc vàng và cẩm chướng đỏ mùa hè, hoang mang tuyết trắng mùa đông, xứ sở của những con chó sói và chồn hoang thỉnh thoảng chạy lạc vào thành phố, bị xe cán nửa đêm trên đường.
Tiểu thuyết trinh thám lên ngôi
Từ chỗ bị coi là văn học hạng ba trên văn đàn, những trang viết về thế giới tội phạm ngày càng chiếm lĩnh vị trí thống trị trên thị trường sách thế giới.
Mua bản quyền sách gây tranh cãi của José Saramago
Cuốn 'The Gospel according to Jesus Christ', tác phẩm nổi tiếng của nhà văn Bồ Đào Nha từng khiến nhà thờ Thiên Chúa nổi giận, vừa được mua bản quyền phát hành tại Việt Nam.
“Sân khấu nghệ thuật” lớn nhất VN mừng Đại lễ
Trong chương trình Đại lễ Kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long vào ngày 10/10 tới, sau chương trình diễu binh, diễu hành tại quảng trường Ba Đình sẽ có các màn trình diễn nghệ thuật quy mô rất lớn.
Lính thợ Đông Dương tại Pháp
Lính thợ Đông Dương tại Pháp (1939 - 1952) là tên buổi tọa đàm sẽ được tổ chức chiều 25/6 tại Hội trường tầng 4 (53 Nguyễn Du, HN).
Vĩnh biệt nhạc sĩ Trọng Loan: Nguyên vẹn một tâm hồn người lính
Rạng sáng ngày 22.6.2010, nhạc sĩ Trọng Loan đã từ trần tại Hà Nội, thọ 88 tuổi. Những cơn mưa mát mẻ sau những ngày cực nóng như những giọt nước mắt tiếc thương người nhạc sĩ lặng lẽ một đời dâng hiến, một đời nguyên vẹn, một tâm hồn người lính.
Thanh xuất vu lam
TRẦN THÙY MAITừ Hà Nội, cậu tôi điện dặn tôi ngày cuối tháng về Sịa.
Lưu Hữu Phước & mối tình dành cho cô gái Huế
HƯƠNG CẦN      (Chuyện ít ai biết trong làng âm nhạc)Nhạc sỹ, Giáo sư viện sỹ Lưu Hữu Phước (1921-1989) là tác giả của rất nhiều hành khúc nổi tiếng. Với tài năng của mình, từ bài hát này đến bài hát khác, ông đã góp phần nuôi dưỡng những phong trào cách mạng to lớn.
Mẹ Michael Jackson xuất bản sách tưởng nhớ con
Bà Katherine Jackson, mẹ của ông hoàng nhạc Pop Michael Jackson dự định tới đây sẽ xuất bản cuốn sách mang tên “Đừng bao giờ nói tạm biệt” vào đúng dịp kỷ niệm một năm ngày con trai bà đi xa mãi mãi.
Ra mắt phần tiếp theo tiểu thuyết 'Vẻ đẹp nguy hiểm'
"Hình xăm định mệnh" - cuốn thứ hai trong serie tiểu thuyết huyền ảo "Vẻ đẹp nguy hiểm" của tác giả Melissa Marr - vừa được ấn hành tại Việt Nam.
Đại hội Hội Nhà văn TPHCM 2010: Nhà văn trẻ còn mờ nhạt
Trong hai ngày 22 và 23-6, Hội Nhà văn TPHCM (HNVTP) tổ chức Đại hội lần thứ 6 nhằm tổng kết các hoạt động và bầu ra Ban Chấp hành mới của hội. 5 năm qua, văn học TPHCM có những sự thay đổi mạnh mẽ song hành cùng sự phát triển chung của kinh tế, xã hội. Với vai trò đầu tàu, HNVTP đã làm được nhiều việc cho văn học TP nhưng đồng thời cũng còn nhiều mặt khác đáng quan tâm.
Trang 471/613