Nhà Hà Nội học Nguyễn Vinh Phúc: Cần nâng tầm dân trí của người Hà Nội
Tạo ra bất ngờ của năm chính là tác phẩm “1.000 năm Thăng Long-Hà Nội” của nhà nghiên cứu Nguyễn Vinh Phúc - cuốn sách đã mang lại doanh thu trên 1 tỉ đồng cho Nhà xuất bản (NXB) Trẻ, với số lượng in ban đầu là 5.000 cuốn.
Tản mạn về phê bình văn học
ĐỖ LAI THÚY1. Ở ta không biết tự bao giờ, trong số đông, đã hình thành một hệ giá trị: lý luận là nhất, nghiên cứu thứ hai, còn phê bình thì đứng đội bảng. Bởi thế mở nghiệp bằng phê bình và dựng nghiệp bằng nghiên cứu là đại lộ quen thuộc của nhiều người.
'Vén màn' chuyện bi hài họa sĩ và mẫu khỏa thân
Từ xưa, chuyện tìm kiếm người mẫu để vẽ tranh khỏa thân đã không dễ dàng gì. Và đến nay, sau nhiều cuộc đổi thay dường như quan niệm về vấn đề này vẫn chưa có nhiều tiến triển. Và vì thế, xung quanh đó, đã có không ít chuyện bất ngờ.
Nhà báo và thơ nhạc
Chào mừng Ngày Báo chí Việt Nam (21.6), đồng thời kỷ niệm 15 năm làm báo của mình, nữ nhà báo - nhạc sĩ Quỳnh Hợp (Đài tiếng nói nhân dân TP.HCM) vừa ra mắt album Nụ hồng vàng (Hãng phim Trẻ phát hành) (ảnh).
Ca sĩ Thomas Anders: Tìm niềm vui trong âm nhạc
Trở lại với album solo mới “Strong”, dường như giọng hát của cựu thành viên nhóm nhạc nổi tiếng thập niên 80 “Modern Talking” vẫn vẹn nguyên theo thời gian.
“Thế giới là một cuốn sách mở”
Ngạc nhiên là Cty Nhã Nam - vốn chỉ chuyên sách văn học - lại vẫn dám in những cuốn sách đối thoại văn chương, phê bình, nghiên cứu văn học như thế này.
40 năm một kiệt tác điện ảnh Nga
Điện ảnh Nga vừa kỷ niệm 40 năm ngày ra đời bộ phim “Mặt trời trắng trên sa mạc”.  Suốt 4 thập niên qua nó luôn giữ vững vị trí hàng đầu trong số những phim được yêu thích nhất của Nga và các nước trong Cộng đồng Các quốc gia độc lập (SNG).
Nhà văn Israel đoạt giải Văn học Hòa bình của Đức
David Grossman, một trong những nhà văn kiêm nhà hoạt động hòa bình nổi tiếng nhất Israel, sẽ được nhận giải thưởng Văn học Hòa bình kèm theo số tiền 25.000 euro (30.000 USD) tại Hội chợ Sách Frankfurt diễn ra vào tháng 10 tới.
'World Cup là trò vui nhưng người dân cần bánh mỳ'
Không hào hứng trước việc Nam Phi đăng cai sự kiện bóng đá lớn nhất hành tinh, nhà văn đoạt giải Nobel Nadine Gordimer chia sẻ với New Statement rằng, quê hương bà còn quá nghèo để tổ chức những cuộc vui tốn kém.
Ngô Thị Hạnh ra mắt 'Nắng từ những ngón chân'
30 bài thơ nhỏ trong tuyển tập mới nhất của cây bút trẻ Ngô Thị Hạnh chất chứa nhiều nỗi niềm của người phụ nữ thời hiện đại.
Chương Tử Di thủ vai “người đẹp nhất Trung Quốc”
Nhân vật màn bạc tiếp sau đây của nữ diễn viên Đại lục Chương Tử Di sẽ là Lâm Huy Nhân, kiến trúc sư nữ đầu tiên ở Trung Quốc thời hiện đại. Dự kiến, phim sẽ được bấm máy vào cuối năm nay.
Khai mạc World Cup: Đậm đà bản sắc châu Phi
Đất nước Nam Phi đang ở trong mùa Đông, nhưng năm nay sẽ là một mùa Đông nóng bỏng của những giọt mồ hôi và những giọt nước mắt.
“Làn điệu phương Nam” - Hướng về 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội
Hòa trong không khí chung của cả nước nô nức tổ chức các hoạt động văn hóa nghệ thuật hướng về Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, Trung tâm Tổ chức biểu diễn của Nhạc viện TPHCM phối hợp với Khoa Âm nhạc dân tộc thực hiện chương trình biểu diễn “Làn điệu phương Nam”, diễn ra vào tối 12-6 tại Nhạc viện thành phố.
“Thăng Long ngàn năm văn hiến”: Đã biên soạn xong 81 đầu sách
Dự án điều tra, sưu tầm, biên soạn và xuất bản tủ sách  “Thăng Long ngàn năm văn hiến”  là một dự án trọng điểm về văn hóa phi vật thể trong chương trình kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, được NXB Hà Nội triển khai từ tháng 9.2006.
Cần gióng hồi chuông cảnh tỉnh trong tín ngưỡng
Chiều 11.6, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh đã trả lời chất vấn các ĐB QH về những vấn đề liên quan đến lĩnh vực quản lý lễ hội, di sản văn hoá và những vấn đề về giá trị đạo đức, bạo lực học đường.
Sân khấu cải lương miễn phí
Một sân khấu cải lương miễn phí vừa khai trương tại Cung văn hóa Lao động TP.HCM. Và người bỏ vốn đầu tư là nghệ sĩ Châu Liêm.
Ngắm Van Gogh, Marilyn Monroe bằng rau củ
Cải bắp, su hào, cà rốt... trở thành nguyên liệu cho những bức tranh rất có hồn.
Sách mới của Stephenie Meyer hút khách
Dù đã được đăng tải miễn phí trên mạng, tập truyện mới nhất trong bộ "Twilight" - "The Short Second Life of Bree Tanner" - vẫn tiêu thụ được 90.000 bản chỉ một ngày sau khi phát hành.
Hồng Hạnh in 'Thở sâu' bằng hai thứ tiếng
Cây bút đoạt giải Văn học tuổi Hai mươi sắp ra mắt tiểu thuyết 'Thở sâu' bằng tiếng Việt và cả tiếng Anh vào cuối tháng 6.
Barbara Kingsolver đoạt giải Orange
Tiểu thuyết gia người Mỹ vừa đoạt giải thưởng văn học dành cho các cây bút nữ với cuốn tiểu thuyết "The Lacuna".
Trang 475/613