Lễ hội thống nhất non sông
Lần thứ ba tổ chức, năm nay lễ hội nâng tầm quốc gia, thông tin từ Bộ Văn hóa Thể thao & Du lịch và đại diện tỉnh Quảng Trị trong họp báo chiều 6-4 tại Hà Nội.
'Con chim nhại' sau 50 năm vẫn hót
Năm nay kỷ niệm 50 năm ngày xuất bản "To Kill a Mockingbird" (Giết con chim nhại) của Harper Lee. Cuốn tiểu thuyết là một hiện tượng văn học toàn cầu, với 30 triệu bản được tiêu thụ. Tác phẩm đoạt giải Pulitzer và là một trong những cuốn sách được yêu thích nhất trong lịch sử văn học.
Nhà văn để lại di sản cho vợ cũ
Trước khi qua đời, nhà văn Keith Waterhouse đã viết di chúc, trao tài sản trị giá 2,2 triệu bảng (63 tỷ đồng) cho người vợ ông đã ly dị từ 20 năm trước.
Mong đợi một bộ phim hay về tuổi học trò
Sau những bộ phim như 12A – 4H, Xin hãy tin em, Phía trước là bầu trời,... có một thời gian dài, phim về lứa tuổi học sinh- sinh viên hầu như vắng bóng trên sóng truyền hình.
Nỗi niềm tranh lụa
Tranh lụa đã từng có thời kỳ làm nở mày nở mặt cho nền mỹ thuật Việt Nam, sánh vai cùng các cường quốc về tranh lụa như Trung Quốc, Nhật Bản. Vậy mà giờ đây, tranh lụa đã vắng bóng trên thị trường và các hoạt động mỹ thuật quan trọng ở nước ta. Không mấy họa sĩ trẻ theo đuổi vẽ tranh lụa, kế thừa những thành tựu đã được các họa sĩ lớp trước gây dựng bấy lâu nay. Vài thập kỷ qua, hầu như tranh lụa đã bị các thể loại tranh khác lấn át, đẩy lùi như một mặt hàng... lỗi mốt. Vì sao vậy?
Làn sóng phim 3D tại Việt Nam
Galaxy Studio tuần qua vừa ra mắt 2 phòng chiếu 3D tại Galaxy Cinema Nguyễn Du và Galaxy Cinema Nguyễn Trãi (TPHCM). Galaxy Cinema Tân Bình khai trương dịp lễ 30.4 năm nay, sẽ có 1 phòng chiếu phim 3D, bên cạnh 4 phòng chiếu phim 2D.
Chủ tịch Hồ Chí Minh qua bài viết của một nhà sử học người Mỹ
CAO HUY HÙNGChủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ là niềm tự hào của dân tộc Việt Nam mà cả bạn bè trên khắp thế giới đều giành tình cảm trân trọng đặc biệt đối với Người. J.Stésron là nhà sử học người Mỹ một trong số những người đã dày công tìm hiểu về Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Thoáng Huế dịu dàng

QUẾ HƯƠNG

Năm tháng trước, về thăm Huế sau cơn đại hồng thủy, Huế ngập trong bùn và mùi xú uế. Lũ đã rút. Còn lại... dòng-sông-nước-mắt! Người ta tổng kết những thiệt hại hữu hình ước tính phải mươi năm sau bộ mặt kinh tế Thừa Thiên - Huế mới trở lại như ngày trước lũ. Còn nỗi đau vô hình... mãi mãi trĩu nặng trái tim Huế đa cảm.

Cái phần thưởng của Thúc Sinh
NGÔ THỜI ĐÔN        (Phiếm luận)Đọc Đoạn trường tân thanh của Nguyễn Du, đến đoạn kết thúc phiên tòa báo ân, báo oán, người hay trắc ẩn thì thấy nhẹ nhõm, người cả nghĩ thì thấy vợ chồng Thúc Sinh- Hoạn Thư thoát nạn mà thán phục sự tế nhị của Nguyễn Du.
Nghìn tay nhân gian hồi xuân trên thớ gỗ
Mỗi mộc bản kinh Phật cũng là một tác phẩm điêu khắc nghệ thuật tinh xảo, thể hiện tài hoa của người thợ Việt xưa và là nguồn tư liệu để tìm hiểu nghệ thuật chạm khắc gỗ Việt Nam thời Lê-Nguyễn.
Quyên tiền để bảo tồn di sản Thomas Hardy
Những bản thảo bị thất lạc của nhà văn Thomas Hardy đã được một nhóm những người yêu văn học tại Anh quyên tiền để mua lại, ngăn chúng bị bán ra nước ngoài.
Bia Tiến sỹ sẽ được bảo vệ bằng hàng rào!
Hai phương án bảo vệ Di sản tư liệu thế giới tại Văn Miếu vừa được Trung tâm hoạt động văn hoá khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám trình lên Thành phố chờ phê duyệt.
Giải thưởng âm nhạc Việt ngày càng “mất thiêng”!
Dù có tới trên dưới chục giải thưởng lớn dành riêng cho nhạc nhẹ VN, nhưng phần lớn các giải đang mất dần thương hiệu bởi ngày càng khó kiếm những ngôi sao ca nhạc thực thụ để trao.
Đến lượt
Ra mắt bản tiếng Việt chưa đầy 1 tháng, siêu phẩm "Biểu tượng thất truyền" của Dan Brown đã bị in lậu.
Phim kinh dị “phủ sóng” các rạp
Khoảng 1 tháng trở lại đây, hầu hết các phim mới của nước ngoài được phát hành ở Việt Nam thuộc thể loại phim kinh dị. Một đại diện phát hành đã gọi thời điểm này là “Mùa phim kinh dị” của năm. Có rạp hiện đang chiếu 100% phim kinh dị. Rõ ràng, trong tiến trình hội nhập với thế giới, những bộ phim mới sản xuất được phát hành đều khắp và đồng thời tại Việt Nam.
Phát hiện 46 đạo sắc cổ từ thời Khải Định đến Cảnh Hưng
Ngày 5-4, nhóm nghiên cứu thuộc Phòng quản lý di sản, Sở Văn hóa - thể thao & du lịch Hà Tĩnh khảo cứu những di tích văn hóa ở xã Xuân Viên (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đã bất ngờ phát hiện 46 đạo sắc cổ.
Quái vật Godzilla tái xuất màn ảnh rộng
Dù bộ phim làm lại của Mỹ về quái vật Godzilla vào năm 1998 khá thất thu tại các phòng vé nhưng Hãng Legendary vừa tuyên bố sẽ làm hồi sinh quái vật khổng lồ này trong một bộ phim sẽ phát hành vào năm 2012.
Nghĩ về ba bộ phận phê bình văn học hiện nay
TRẦN ĐÌNH SỬTrong sách Phê bình văn học thế kỷ XX tác giả Giăng Ivơ Tađiê có nói tới ba bộ phận phê bình. Phê bình văn học ta hiện nay chủ yếu cũng có ba bộ phận ấy họp thành: phê bình báo chí, phê bình của các nhà văn nhà thơ và phê bình của các nhà phê bình chuyên nghiệp.
Khu lăng mộ vua Lê Dụ Tông xây dựng dang dở
Ngày 4-4, nguồn tin từ UBND xã Xuân Giang, huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) cho biết sau ngày làm lễ hoàn táng thi hài vua Lê Dụ Tông vào 25-1 tại làng Bái Trạch (Xuân Giang) đến nay, khu lăng mộ của đức vua đang bị bỏ dở trong quá trình xây dựng.
Các vị thần Hy Lạp chinh phục cả nước Mỹ
Với 61,4 triệu USD doanh thu tuần đầu tiên, 'Clash of the Titans' - bộ phim bom tấn được làm dựa trên thần thoại Hy Lạp - dẫn đầu bảng xếp hạng những phim ăn khách nhất Bắc Mỹ tuần này.
Trang 490/613