Khuynh hướng tự truyện trong tiểu thuyết Việt Nam đương đại
ĐỖ HẢI NINH(Nhân đọc tiểu thuyết Một mình một ngựa của Ma Văn Kháng. Nxb Phụ Nữ, H, 2009; tác phẩm nhận giải thưởng Hội Nhà văn Hà Nội 2009)
Những album ăn khách nhất thập kỷ tại Anh
Album mang tên Back to Bedlam (2005) của ca sĩ James Blunt vừa được công bố là tác phẩm bán chạy nhất xứ sở sương mù trong một thập kỷ qua. Danh sách top 10 này cũng gồm album của hầu hết những ca sĩ Anh nổi tiếng gần đây.
Gunter Grass từng bị tình báo theo dõi
Một cuốn sách sắp ra mắt tiết lộ, tiểu thuyết gia người Đức từng là mục tiêu theo dõi của Stasi (Cơ quan Tình báo CHDC Đức cũ) suốt một thời gian dài.
Năm 2009 - thế giới nhiều tiếc thương những ngôi sao tài năng
Nhiều ngôi sao đã đột ngột qua đời trong năm 2009 để lại cú sốc và mất mát không chỉ cho người thân mà còn là khán giả hâm mộ thế giới. Hãng thông tấn Reuters đã đưa ra danh sách những ngôi sao mà sự ra đi của họ đã ảnh hưởng lớn trên toàn cầu.
PHẠM QUANG TRUNGHiện nay, vấn đề đổi mới thi pháp đang được nhiều người cầm bút quan tâm. Xin ghi lại cuộc trao đổi mới đây giữa tôi (PQT) với một nhà văn (NV) về vấn đề bức thiết này.
10 cuốn sách hay nhất thập kỷ tại Mỹ
Theo bình chọn của Boston Global (Mỹ) danh sách những tác phẩm văn học xuất sắc kể từ 2000 đến nay có sự góp mặt của những kiệt tác như "Gilead" - Marilynne Robinson, "My name is Red" - Orhan Pamuk, "White Teeth" - Zadie Smith…
Phim hài đầu tiên của Trương Nghệ Mưu sốt vé
* Khán giả cười là tôi đã thành côngĐạo diễn Trương Nghệ Mưu sau khi chỉ đạo màn trình diễn đặc sắc tại buổi lễ khai mạc và bế mạc Thế Vận Hội năm 2008 đã quay trở lại phim đàn với bộ phim Vụ án ba phát súng (Tựa tiếng Anh: A simple noodle story).
Những sự kiện nổi bật Hollywood 2009
Màn múa cột chứng tỏ đã trưởng thành của Miley Cyrus, những ca khúc hit của Black Eyed Peas, những vụ đình đám của blogger Perez Hilton hay những tin đồn tình cảm về ngôi sao New Moon… được báo Los Angeles Times bình chọn là sự kiện nổi bật của làng giải trí trong năm qua.
Dịch giả Trung Quốc không sống được bằng nghề
"Sống một cuộc sống dư dả, chỉ bằng nghề dịch văn học ư? Tôi nghĩ đó là điều không thể", Yang Ziwu, dịch giả nổi tiếng - người gần đây xuất bản tập 8 bộ sách "A History of Modern Criticism" do ông chuyển ngữ - cho biết.
Chuyện tâm tình bên sông
LTS: Trong cuộc đời viết văn ai cũng có trang đầu tay nhưng không phải trang viết đầu tay nào cũng thành công, tuy nhiên có trường hợp trang đầu tay đã báo hiệu nghiệp văn, đã dọn đường cho nhà văn đi suốt cuộc đời viết văn của mình. Truyện ngắn "Chuyện tâm tình" của Nguyễn Khắc Phê là một trường hợp như vậy.
Phê bình nghệ thuật
(Theo bách khoa thần học New Catholie)THẨM GIÁ PHÊ BÌNH Việc thiết định giá trị phán đoán trong phê bình đã được kiểm thảo một cách nghiêm khắc trong thế kỷ XX. Chẳng hạn, người ta cho rằng phê bình đã vượt lên cả tầm vóc “viên đá thử vàng” trong việc thẩm giá hội họa để dẫn dắt thị hiếu thưởng thức hội họa của công chúng.
LTS: Trang viết đầu tay kỳ này, Sông Hương chọn một số tác giả - tác phẩm trong bút nhóm "Dòng Xanh" thuộc Đại học sư phạm Vinh.Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.
Tác giả 'Chạng vạng' không đạo văn
Một tòa án ở California, Mỹ vừa ra phán quyết khẳng định, tiểu thuyết gia Stephenie Meyer không phạm tội đạo văn như lời tố cáo của tác giả Jordan Scott.
Hugh Grant và giấc mơ văn chương
Ngôi sao điện ảnh đến từ Anh quốc Hugh Grant tiết lộ rằng anh đang ấp ủ một giấc mơ văn chương, mà cụ thể là phát hành một cuốn sách.
Harry Potter - “Nhân vật giải trí” lớn nhất thập kỷ
Cậu bé phù thủy Harry Potter do nữ văn sĩ J.K. Rowling sáng tạo ra, đã đánh bại các chương trình TV, phim, ca khúc, nhân vật danh tiếng cũng như website YouTube và Facebook để giành danh hiệu “nhân vật giải trí” lớn nhất thập kỷ do tạp chí Mỹ Entertainment Weekly bình chọn.
Hollywood đạt kỷ lục doanh thu mùa Giáng sinh
Theo hãng tin AP, bất chấp khủng hoảng kinh tế và thời tiết lạnh giá, Hollywood đã đạt con số doanh thu ba ngày cuối tuần cao nhất: 278 triệu USD, vượt qua kỷ lục cũ 253 triệu USD của tháng 7-2008, dịp cuối tuần khi "bom tấn" The dark knight (Hiệp sĩ bóng tối) ra mắt khán giả.
Mấy suy nghĩ từ cuộc đời và sự nghiệp của Vũ Trọng Phụng
NGUYỄN ĐĂNG MẠNH(Kỷ niệm 70 năm ngày mất nhà văn Vũ Trọng Phụng 1939 - 2009)Trong lĩnh vực văn chương, tác phẩm không hay, không có giá trị nghệ thuật thì chỉ là con số không, chẳng có gì để nói, để bàn. Người viết ra nó, dù cuộc đời có ly kỳ thế nào, người ta cũng chẳng quan tâm.
Đọc tiếng Huế mình cho đỡ nhớ
TRẦN THỊ LINH CHITừ ngày theo chồng vào Nam, tính ra xa Huế hơn nửa thế kỷ, đất khách quê người, hiếm khi được nói hay nghe tiếng của quê hương một cách trọn vẹn. Ngay trong gia đình, đến đời cháu nội, cháu ngoại thì đã rặt tiếng miền Nam. May mắn bên mình còn có ông “Dôn”(*) người thường xuyên “gợi nhớ” qua câu nói đầu môi khi đối thoại: Mụ ơi!
Giải mã bí ẩn chiếc tai cụt của Vincent Van Gogh
Dường như bí ẩn vụ tự hủy hoại thân thể nổi tiếng nhất trong lịch sử nghệ thuật cuối cùng đã được khai thông. Học giả Martin Bailey đã tìm được chứng cứ cho thấy danh họa Hà Lan Vincent Van Gogh (1853-1890) trong lúc điên cuồng đã tự cắt tai sau khi hay tin người em trai Theo vốn là chỗ dựa cả về tài chính lẫn tình cảm của ông, sắp sửa lấy vợ.
Trong nắng phương Nam nhớ Huế

PHƯƠNG HẠNH

Vĩ Dạ ơi! Đừng trách "Sao không về chơi thôn Vỹ, Nhìn nắng hàng cau nắng mới lên" (1). Tôi đã về nơi Hàn Mặc Tử gửi hồn thơ ấy; cũng đã đến thăm khu kinh thành rực rỡ vàng son nằm bên tả ngạn sông Hương với cửa Ngọ, điện Thái Hòa, điện Cần Chánh, điện Kiên Trung, cung Khôn Thái... cổ kính; lầu Tàng Thơ, hồ Tịnh Tâm man mác hương sen...; khu Đông Ba, khu Gia Hội, khu Bến Ngự tưởng nhớ "ông già Bến Ngự" hơn một lần qua Tây Nam Bộ gieo mầm cách mạng(2)...

Trang 514/613