Sự vận động của các thể văn xuôi trong văn học thời kỳ đổi mới
LÝ HOÀI THUSự vận động và phát triển của một giai đoạn văn học luôn diễn ra song hành cùng sự vận động và phát triển của các loại thể văn học. Nói một cách khác: sức sống của một giai đoạn văn học được biểu hiện rõ rệt nhất qua diện mạo thể loại. Chính vì vậy, thể loại vừa là sự "phản ánh những khuynh hướng lâu dài và hết sức bền vững của văn học" (1) vừa là sự hồi sinh và đổi mới liên tục qua mỗi chặng đường phát triển.
Thơ đổi mới, một khởi đầu mới (tt)
INRASARA (Tiếp theo Sông Hương số 245 tháng 7-2009)
Trần Kiêm Thêm - Những dòng thơ Huế xa
THÁI KIM LAN...“Cắt từng miếng da non nhìn xem, tôi vẫn vậy/ Chảy ròng ròng trong máu nước sông Hương”...Bỗng tôi thấy em cũng về lại đó.../ Tôi lại cùng em đi thăm chợ Tết/ Em nép mình sưởi ấm với vai tôi/ Đôi mắt, nụ cười, môi hồng rực rỡ/ Huế đây rồi nhờ có em tôi                         (“Hải đường say nắng”, Chỉ có anh mới nhận ra em)...
Trở lại Việt Nam với 'Những vết thương vô hình'
Tháng 4/2007 ra mắt "Không thể chuộc lỗi", hơn 2 năm sau tác giả - bác sĩ Allen Hassan, trở lại VN khi hoàn thành cuốn "Invisible wounds - Những vết thương vô hình" đề cập chấn thương tinh thần của lính Mỹ sau cuộc chiến ở VN, Iraq, Afganistan.
Lần đầu có bản dịch 'Siddhartha' từ tiếng Đức
Lần đầu tiên tiểu thuyết "Siddhartha" của văn hào, thi hào người Đức Hermann Hesse ra mắt bạn đọc Việt qua bản dịch từ nguyên tác tiếng Đức của dịch giả Lê Chu Cầu.
HÀ VĂN THỊNH Những cái tên - có lẽ không giản đơn như cách nói của người Nga - " Người ta gọi tôi là...”  Ở đây, lớp vỏ của ngôn từ chỉ diễn tả một khái niệm mù mờ nhất của một lượng thông tin ít nhất.Trong khi đó, có bao giờ ta nghĩ rằng một cái tên, không ít khi hàm chứa thật nhiều điều - thậm chí nó cho phép người khác biết khá rõ về tính cách, khả năng và ngay cả một phần của số phận của kiếp người?
Chơi vơi gây chú ý tại LHP Venice 2009
Phim Chơi vơi của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên (với các diễn viên: Phạm Linh Đan, Hải Yến, Johnny Trí Nguyễn, Duy Khoa, NSND Như Quỳnh) không lọt vào danh sách 23 phim tranh giải Sư tử vàng Liên hoan phim (LHP) Venice 2009 nhưng đã gây sự chú ý cho báo giới trong những ngày qua
Nên ngừng việc 'làm mới' các di tích hàng trăm tuổi
So với lịch sử mấy trăm năm của di tích thì dừng việc trùng tu vài năm để xây dựng quy trình chuẩn còn hơn cứ sửa theo kiểu "phá" giá trị di tích như hiện nay- KTS Lê Thành Vinh.
Bức chân dung mới
Từ tháng 5 đến tháng 9.2008, bảo tàng Mỹ thuật Quốc gia Singapore tổ chức một triển lãm trưng bày khoảng 60 tác phẩm, một cuộc hội thảo và một cuốn sách in kèm cùng tên: Mỹ thuật Việt Nam sau 1990 – hậu đổi mới. Sau cuộc triển lãm đó, nhiều câu hỏi được đặt ra: Biết đến khi nào mỹ thuật Việt thời đổi mới có được vị trí xứng đáng trong bảo tàng Mỹ thuật Việt ? Bài viết sau đây không phải là câu trả lời, nó chỉ đưa ra đặc điểm khác biệt nhất của mỹ thuật Việt thời đổi mới so với hai trào lưu trước đó.
Cụ Nguyễn Du cũng… khóc!
Năm 2000, Khu di tích văn hoá Nguyễn Du nằm trong khuôn viên lưu niệm, thuộc khu đất Tiên Điền được xây dựng. Khu này được các nhà thiết kế dựa trên ý tưởng kiến trúc đình làng Việt rất bề thế, là nơi trưng bày giới thiệu hơn 500 tư liệu hiện vật quý hiếm liên quan đến cuộc đời, sự nghiệp Nguyễn Du. Trong đó, Thư viện Nguyễn Du có diện tích 500m2, với một phòng đọc đa chức năng, có trên 2000 đầu sách để phục vụ bạn đọc.
Lửa cách mạng sáng choang bờ cõi
Cách mạng VN đang đi trên con đường lớn, hội nhập sâu rộng và ngày càng có vị thế trên trường quốc tế. Trong thế đi lên của cách mạng, chúng ta không bao giờ quên những chặng đường đã qua, những khó khăn gian khổ buổi ban đầu của cách mạng.
Mỗi hiện vật là một câu chuyện cảm động
Trong những năm qua, hàng ngàn tư liệu, hiện vật, kỷ vật vô giá liên quan đến cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Bác Hồ đã được Bảo tàng Hồ Chí Minh sưu tầm và thu nhận từ nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.
Một số đặc điểm của văn xuôi Ivan Bunhin
HÀ VĂN LƯỠNG1. Ivan Bunhin (1870-1953) là một nhà văn xuôi Nga nổi tiếng của thế kỷ XX. Cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của ông trải qua những bước thăng trầm gắn với nhiều biến động dữ dội mang tính chất thời đại của nước Nga vào những năm cuối thế kỷ XIX và mấy chục năm đầu thế kỷ XX.
LÊ THÀNH NGHỊCâu hỏi “ta là ai?”, “ta vì ai” nổi tiếng của Chế Lan Viên tưởng đã tìm ra câu trả lời có chứa hạt nhân hợp lý của thời đại trong thơ chống Mỹ đã không còn đủ sức ôm chứa trong thời kì mới, khi nhu cầu xã hội và cá nhân đã làm thức tỉnh cái tôi trữ tình của người làm thơ. Nhu cầu xã hội thường là những gì bức thiết nhất của thực tại, do thực tại yêu cầu. Chẳng hạn, thời chống Mỹ đó là độc lập tự do của dân tộc. Tất cả những hoạt động tinh thần, trong đó có sáng tác thơ văn, nếu nằm ngoài “sự bức thiết thường nhật” này không phù hợp, không được đón nhận... và vì thế không thể phát triển. Kể từ sau năm 1975, đặc biệt là sau 1986, với chủ trương đổi mới, trong xã hội ta, nhu cầu bức thiết nhất, theo chúng tôi là khát vọng dân chủ.
Triển lãm
Chiều nay (1.9), Bảo tàng Mỹ thuật VN sẽ khai mạc triển lãm nói trên nhằm giới thiệu với công chúng yêu nghệ thuật trong và ngoài nước những tác phẩm mỹ thuật có giá trị và tôn vinh các tác giả là những hoạ sĩ, nhà điêu khắc đã có những cống hiến cho nền VHNT nước nhà.
Trùng tu di tích hay chuyện 'ăn cơm trước kẻng'
Với đà trùng tu ồ ạt như hiện nay, hàng loạt công trình cố gắng hoàn thành trước dịp đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long, chẳng biết đến khi nghị định mới ban hành, có còn di tích nào quý để mà trùng tu cho chuẩn? Có cách nào để "phanh" việc trùng tu này lại?
Bài hát Việt đuối giữa dòng
Lần thứ nhì trong năm năm diễn ra, hội đồng nghệ thuật của Bài hát Việt (BHV) đã không thể chọn ra “Bài hát của tháng” cho live show BHV số tháng 7-2009.
Thơ văn xuôi của Chế Lan Viên
LÝ TOÀN THẮNG“Văn xuôi về một vùng thơ” là một thể nghiệm thành công của Chế Lan Viên trong “Ánh sáng và phù sa”, về lối thơ tự do, mở rộng từ thấp lên cao - từ đơn vị cấu thành nhỏ nhất là Bước thơ, đến Câu thơ, rồi Đoạn thơ, và cuối cùng là cả Bài thơ.
Chương trình nghệ thuật
Tối 29.8, trên quảng trường Ba Đình (Hà Nội) đã diễn ra chương trình nghệ thuật đặc biệt nói trên, được truyền hình trực tiếp trên VTV1, HTV9, VTV4, VTC1 và trên kênh Thuần Việt phát đi toàn cầu.
VN sẽ có Hiệp hội Quyền sao chép
Bức xúc với vấn nạn sách mới in ra đã bị in lậu tràn lan, một ban vận động thành lập Hiệp hội Quyền sao chép VN (VIETRRO) đã ra đời. Ngày 28.8, Ban vận động chính thức ra mắt tại Cục Xuất bản (Hà Nội).
Trang 539/613