Trình diễn thời trang áo tắm là kích dục?
Theo đề nghị của Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn và Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ trưởng Bộ Văn hóa-Thể thao-Du lịch vừa ký ban hành dự thảo Thông tư quy định hoạt động trình diễn thời trang. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều điều cần bổ sung để thông tư được hoàn chỉnh hơn.
Tình dục trong hát xẩm: Táo bạo mà tế nhị
Trong dân gian có một loại hình nghệ thuật đề cập tới yếu tố phồn thực (tình dục) có cách dùng từ rất táo bạo, bộc trực và “thẳng như ruột ngựa”; hay nói cách khác là cứ hát “toạc móng heo” mà không hề ngại ngần gì! Đó chính là nghệ thuật hát xẩm.
Việt Nam đoạt 11 giải thưởng tại cuộc thi nhiếp ảnh quốc tế Macau lần thứ 15
Đây là cuộc thi lớn do Hội Nhiếp ảnh Macau tổ chức 2 năm 1 lần, được Liên đoàn Nhiếp ảnh nghệ thuật quốc tế (FIAP) bảo trợ. Ở cuộc thi này, VN đã đoạt 11 giải trong tổng số 40 giải thưởng của cuộc thi.
Nhà văn Mỹ chiến thắng giải văn chương IMPAC Dublin
Nhà văn Mỹ Michael Thomas đã chiến thắng giải thưởng văn chương có giá trị tiền thưởng lớn nhất thế giới (141.000 USD) - IMPAC Dublin - với cuốn tiểu thuyết đầu tay Man gone down vừa được công bố hôm qua (11-6).
Tình hình văn học chữ Hán nửa sau thế kỷ XIX
TRẦN THANH MẠILTS: Nhà văn Trần Thanh Mại (1908-1965) là người con xứ Huế. Tên ông đã được đặt cho một con đường ở đây và một con đường ở thành phố Hồ Chí Minh. Trần Thanh Mại toàn tập (ba tập) cũng đã được Nhà xuất bản Văn học phát hành năm 2004.Vừa rồi, nhà văn Hồng Diệu, trong dịp vào thành phố Hồ Chí Minh dự lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà văn Trần Thanh Mại, đã tìm thấy trang di cảo lưu tại gia đình. Bài nghiên cứu dưới đây, do chính nhà văn Trần Thanh Mại viết tay, có nhiều chỗ cắt dán, thêm bớt, hoặc mờ. Nhà văn Hồng Diệu đã khôi phục lại bài viết, và gửi cho Sông Hương. Chúng tôi xin cám ơn nhà văn Hồng Diệu và trân trọng giới thiệu bài này cùng bạn đọc.S.H
TRẦN HUYỀN SÂMLý luận văn học và phê bình văn học là những khái niệm đã được xác định. Đó là hai thuật ngữ chỉ hai phân môn trong Khoa nghiên cứu văn học. Mỗi khi khái niệm đã được xác định, tức là chúng đã có đặc trưng riêng, phạm trù riêng. Và vì thế, mục đích và ý nghĩa của nó cũng rất riêng.
Orhan Pamuk dốc sức xây dựng bảo tàng
Tiểu thuyết gia đoạt giải Nobel năm 2006 đang thúc đẩy việc hoàn thiện những hạng mục cuối cùng của Museum of Innocence - bảo tàng tư nhân do ông xây dựng tại Istanbul - nhằm kịp lễ khai trương dự định diễn ra vào năm 2010.
Tiếp tục khai quật lăng mộ Tần Thủy Hoàng
Những đội binh mã bằng đất nung ở khu lăng mộ của Hoàng đế Tần Thủy Hoàng là phát hiện khảo cổ quan trọng nhất tại Trung Quốc trong thế kỷ 20. Giờ đây, các nhà khảo cổ sắp tiến hành cuộc khai quật thứ ba tại hầm số 1 của di chỉ này.
Mỹ thuật đương đại Việt:“Đỏ mắt” tìm tài năng!
Mỗi năm nước ta có tới hơn nghìn họa sĩ “ra lò” từ các trường đào tạo mỹ thuật. Hằng năm, các họa sĩ cũng “chịu khó” mở triển lãm với con số trên dưới 300, cả trong và ngoài nước. Thế nhưng, tìm đỏ mắt vẫn chưa thấy một họa sĩ trẻ xứng gọi là “nhân tài”, chứ chưa nói đến thiên tài nghệ thuật.
Hội thảo về bản quyền điện ảnh ở Việt Nam
Trong hai ngày 8 và 9-6, tại Viện phim Việt đã diễn ra buổi hội thảo về bản quyền điện ảnh, do Viện phim Việt phối hợp với Viện phim Thuỵ Điển tổ chức. Tham gia hội thảo, về phía Thuỵ Điển có hai đại diện là bà luật sư Charlotte Lilliestierna và ông Jan Erik Billinger, Giám đốc tư liệu của Viện phim Thuỵ Điển.
Lại vô tư hát nhép
Bẵng đi một thời gian, ít nghe sự phản ứng từ khán giả, người trong nghề lẫn báo chí về nạn hát nhép. Nhưng hiện nay tình trạng này bỗng quay trở lại, đâu đâu cũng thấy... nhép. 
Mất trộm tác phẩm của Picasso trị giá 11 triệu USD
Chiều 9-6, Bảo tàng Picasso tại Paris phát hiện bị trộm đột nhập lấy đi cuốn ký họa gồm khoảng 32 bức vẽ của danh họa Pablo Picasso có trị giá khoảng 11 triệu USD.
Cơ hội nào cho hợp xướng thiếu nhi?
Mấy năm gần đây, khá nhiều dàn hợp xướng (DHX) thiếu nhi thế giới đến VN, trong đó có cả những DHX nổi tiếng, như DHX Các cậu bé thành Viên (diễn tại Nhà hát Lớn Hà Nội và tại Nhạc viện TP.HCM), Dàn hợp xướng Thiếu nhi quốc tế đến từ Mỹ, Dàn Đồng ca nữ thiếu niên Australia biểu diễn nhiều thể loại nhạc phong phú: nhạc thổ dân, nhạc kịch Broadway, các bài hát của Australia, nhạc quốc tế...
TRẦN THÁI HỌCCó lẽ chưa bao giờ các vấn đề cơ bản của lý luận văn nghệ lại được đưa lên diễn đàn một cách công khai và dân chủ như khi đất nước bước vào thời kỳ đổi mới. Vấn đề tuyên truyền trong nghệ thuật tuy chưa nêu thành một mục riêng để thảo luận, nhưng ở nhiều bài viết và hội nghị, chúng ta thấy vẫn thường được nhắc tới.
NGUYỄN TRỌNG TẠO...Một câu ngạn ngữ Pháp nói rằng: “Khen đúng là bạn, chê đúng là thầy”. Câu ngạn ngữ này đúng trong mọi trường hợp, và riêng với văn học, Hoài Thanh còn vận thêm rằng: “Khen đúng là bạn của nhà văn, chê đúng là thầy của nhà văn”...
BẢO CHI                 (lược thuật)Từ chiều 13 đến chiều 15-8-2003, Hội nghị Lý luận – Phê bình văn học (LL-PBVH) toàn quốc do Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức đã diễn ra tại khu nghỉ mát Tam Đảo có độ cao 1.000 mét và nhiệt độ lý tưởng 23oc. Đây là hội nghị nhìn lại công tác LL-PBVH 28 năm qua kể từ ngày đất nước thống nhất và sau 54 năm Hội nghị tranh luận Văn nghệ tại Việt Bắc (1949). Gần 200 nhà LL-PB, nhà văn, nhà thơ, nhà báo và khách mời họp mặt ở đây đã làm nóng lên chút đỉnh không khí ôn hoà của xứ lạnh triền miên...
Mặt trời trên đỉnh Phú Sĩ
NGUYỄN VĂN DŨNGTôi mới có ý định leo núi Phú Sĩ trên đường từ Tokyo về cố đô Kyoto. Chiếc tàu siêu tốc chạy ngang qua vùng núi Fuji. Bên ngoài, trông Fuji hùng vĩ và đẹp hơn trong ảnh nhiều. Trên nền xanh thẳm của Công viên Quốc gia Fuji-Hakone-Izu, hai cánh núi từ tít tắp hai đầu Bắc Nam như đôi tình nhân thiên thu gặp lại, tràn về phía nhau. Và khi gặp nhau, cả hai hoà thành một, rồi bay vút lên trời, xuyên qua mấy tầng mây, để lộ giữa thinh không cao ngút cái chỏm mĩ miều như đầu ngọn bút lông.
Sách mới tiết lộ chuyện tình yêu của Tổng thống Mỹ
Họ dường như là một cặp hoàn hảo, đã mang hạnh phúc và sự lãng mạn đến cho Nhà Trắng. Nhưng một cuốn sách vừa xuất bản của tác giả Richard Wolffe đã tiết lộ nhiều thời kỳ khó khăn trong cuộc hôn nhân giữa vợ chồng Barack Obama.
Làng cổ Đường Lâm trước nguy cơ xóa sổ
Năm 2006, làng Đường Lâm (xã Đường Lâm, TX Sơn Tây, HN) là ngôi làng cổ đầu tiên của Việt được công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia. Tiếng lành đồn xa, khách du lịch tìm đến với làng cổ đông dần lên. Đường Lâm, mảnh đất hai vua đã trở thành điểm đến của nhiều tour du lịch của khách trong và ngoài nước. Tuy nhiên, giờ đây di tích này đang đứng trước nguy cơ xóa sổ, do những bất cập trong việc quản lý, khai thác.
20 truyện thiếu nhi hay nhất mọi thời đại
Harry Potter có thể là bộ sách bán chạy nhất thế giới nhưng "The Lion, the Witch and the Wardrobe" - tập truyện đầu tiên trong bộ "Biên niên sử Narnia" của C. S. Lewis mới được bầu chọn là Cuốn sách thiếu nhi hay nhất mọi thời đại.
Trang 561/613