Tuần Văn học Thụy Điển tại Việt Nam
Nhân kỷ niệm 40 năm quan hệ Việt Nam và Thụy Điển, Bộ VH,TT&DL, Đại Sứ Quán Thụy Điển tại Việt Nam, Hội Nhà văn Hà Nội và Trung tâm Văn hóa Ngôn ngữ Đông Tây tổ chức Tuần Văn học Thụy Điển tại Việt Nam, diễn ra từ ngày 18 – 23/5. Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ Dự án “Hỗ trợ văn hóa Việt vì sự phát triển bền vững giai đoạn 2005-2009” do Chính phủ Thụy Điển tài trợ.
Cannes khai màn thiếu vắng nhiều ngôi sao
Lễ khai mạc Cannes năm nay "nguội" hơn năm ngoái rất nhiều khi cặp sao "hot" nhất hành tinh Brad Pitt và Angelia Jolie vắng mặt. Buổi chiếu ra mắt bộ phim hoạt hình 3-D "Up" tối 13/5 cũng không có nhiều ngôi sao nổi tiếng tham dự.
Giới thuyết về thơ mới (1930 - 1945)
BÙI QUANG TUYẾNThơ mới là một hiện tượng nổi bật của văn học Việt Nam nói chung và thơ ca nói riêng trong thế kỷ XX. Nó vừa ra đời đã nhanh chóng khẳng định vị trí xứng đáng trong nền văn học dân tộc với các "hoàng tử thơ": Thế Lữ, Xuân Diệu, Huy Cận, Chế Lan Viên, Hàn Mặc Tử v..v...
Bí mật về 80 giếng cổ Hội An
Vừa qua, Trung tâm Quản lý Bảo tồn Di tích (TTBTDT) Hội An đã thu thập thông tin về rất nhiều chiếc giếng cổ trên địa bàn (trên 80 chiếc). Đây là những chiếc giếng có từ thời xưa để lại, nó gắn bó mật thiết với cuộc sống của người dân phố Hội. Tuy nhiên, sự quan tâm tới chúng thì… chỉ mới bắt đầu!
Sẽ dựng tượng Kazik tại Mỹ Sơn
Lễ hội Quảng Nam- Hành trình Di sản lần thứ IV năm 2009 sẽ diễn ra từ ngày 4-7/6/2009 tại Mỹ Sơn, Hội An, Điện Bàn, Tam Kỳ và một số địa bàn khác trong tỉnh Quảng Nam.
Cuộc chiến tranh Việt Nam - chiến tranh Iraq: nhìn từ phía bên kia
HÀ KHÁNH CHINgày 20 - 3 - 2003, siêu cường lớn nhất mọi thời đại là đế quốc Hoa Kỳ đã mở đầu cuộc chiến tranh kỳ quái nhất trong lịch sử bằng cách tấn công Iraq sau khi đã bắt quốc gia này phải tự phá huỷ vũ khí tự vệ của chính họ. Đó là bài học chưa hề thấy về chút hy vọng cuối cùng mà lương tri nhân loại có thể đòi hỏi. Để có thể hiểu rõ hơn những gì đang xảy ra hôm nay - có lẽ cũng rất cần ôn lại một trong những vấn đề lớn nhất mà loài người có thể nghĩ tới: cuộc chiến tranh Việt Nam đã kết thúc cách đây gần 30 năm.
Tự sự của con chim câu gãy cánh
DƯƠNG THÙY DƯƠNG                (Câu lạc bộ Viết Trẻ Thừa Thiên Huế)Lớp 3. Vào năm 198 mấy, tôi biết về những giao xúc yêu đương của người lớn. Phòng ngủ của mẹ tôi không có cửa vì  phòng ngủ của những người lớn lúc bấy giờ đều như thế, không có cửa. Một tấm rèm nhựa màu xanh lấp lánh như phòng ngủ của mẹ đã thuộc hạng sang.
Trần Vĩnh Liên, sinh tháng Tư năm 1975, vào thời điểm lịch sử dân tộc chuyển sang trang mới.Bạn viết trẻ của Sông Hương dù khá đông đảo nhưng tìm được một người chào đời vào cái mốc lịch sử ấy thì quả là hiếm!Sông Hương giới thiệu trang thơ đầu tay của Trần Vĩnh Liên với ý nghĩa đó.Ước mơ thời học sinh của Liên là sẽ theo học văn chương, nhưng như một duyên nợ, Liên lại là cử nhân ngoại ngữ (Khoa tiếng Đức - Đại học Ngoại ngữ Hà Nội). Thơ Trần Vĩnh Liên giàu ước mơ và dự cảm nhưng còn thao thức, phân vân giữa đường biên hư - thực; nhiều rung động muốn giãi bày nhưng lại giữ gìn, e ấp. Chính điều đó đã làm nên nét quyến rũ thầm kín, run rẩy của thơ Trần Vĩnh Liên.
Phan Danh Hiếu - Ngô Thị Thục Trang - Trần Đình Khuê - Nguyễn Thị Hương - Trần Văn Quyết - Nguyễn Đình Dương
Nhà thơ quấy rối tình dục bỏ cuộc đua
Cây bút đoạt giải Nobel Derek Walcott đã tự nguyện rút lui khỏi vị trí ứng viên cho danh hiệu Giáo sư Thơ ca của Đại học Oxford sau những bức thư nặc danh tố cáo hành vi quấy rối nữ sinh của ông từ cách đây 27 năm.
Rock Việt: trước mặt là hàng rào khán giả... không thích rock
Cả nước hiện có hơn 50 ban nhạc rock. Rock Việt khá phong phú về thể loại và phong cách, có nhiều sáng tạo trong lối chơi loại nhạc bốc lửa này. Nhưng, rock Việt vẫn bế tắc trong sáng tác mới, chưa nói đến sáng tác mang tính đột phá.
Kiện tụng làng văn nghệ: Giấy mỏng, hậu quả dày
Một hợp đồng trị giá bạc tỉ nhưng lại chưa đầy hai trang giấy A4. Vị luật sư tư vấn trợn mắt: “Trời ơi, ngay cả cái hợp đồng vài triệu cũng phải chi tiết hơn thế nhiều!”.
Trao giải thưởng văn học nghệ thuật thủ đô năm 2008 cho Thơ Trần Dần
Sáng 13-5, lễ trao giải thưởng văn học nghệ thuật thủ đô năm 2008 đã diễn ra tại Hà Nội. Tuyển tập Thơ Trần Dần (Nhã và NXB Đà Nẵng) là tác phẩm duy nhất giành giải thưởng văn học nghệ thuật thủ đô năm 2008 dành cho văn học.
Lập lại trật tự trong công tác xuất bản
Khi phát hiện những vi phạm trong hoạt động in, ngành Thông tin và Truyền thông (TT-TT) phải chủ động ngăn chặn và xử lý theo thẩm quyền. Đối với những vi phạm có liên quan đến an ninh trật tự phải thông báo ngay cho cơ quan Công an.
Nhóm nhạc Tetrafide nổi tiếng nước Úc sẽ làm nức lòng khán giả Hà Nội
Nhóm nhạc chơi bộ gõ Tetrafide Percussion nổi tiếng của sẽ có chuyến lưu diễn đến Hà Nội từ ngày 29 đến 31/5/2009. Đây là một trong những nhóm trẻ chơi bộ gõ đang được yêu thích nhất của , chương trình do Đại sứ quán và Musica Viva Australi phối hợp tổ chức.
Cuộc đời thăng trầm của vị vua cuối cùng của Việt được tái hiện sinh động qua cuốn sách “Cựu hoàng Bảo Đại” của tác giả Hoàng Trọng Miên.
Ca sĩ Peter Gabriel giành giải thưởng âm nhạc của Thụy Điển
Ca sĩ nổi tiếng Peter Gabriel và nhà soạn nhạc Jose Antonio Abreu đã giành được giải thưởng âm nhạc Polar năm 2009 của Viện hàn lâm âm nhạc Hoàng gia Thụy Điển.
Rapper Akon thể hiện bài hát chính thức của World Cup 2010
FIFA đã mời rapper Akon thu âm ca khúc chính thức của World Cup 2010 cũng như chỉ đạo âm nhạc cho lễ khai mạc vòng loại khu vực châu Phi sẽ diễn ra tại Nam Phi vào tháng Sáu tới.
Bộ trưởng Lào dự lễ khai mạc triển lãm ảnh Hồ Chủ tịch
Bộ trưởng Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào dự lễ khai mạc triển lãm ảnh về Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Vientiane ngày 12-5. Triển lãm được tổ chức nhằm kỷ niệm 119 năm ngày sinh của Người.
Đơn điệu vì đơn ca
Trừ một vài chương trình ca nhạc được đầu tư quy mô, dàn dựng kỹ lưỡng, đa dạng trong các tiết mục..., còn lại hầu như bất cứ show ca nhạc nào ở nước ta cũng quen một kiểu đơn ca sắp hàng ra hát.
Trang 575/613