Phải đối xử thế nào với di sản văn hóa ?
Một số điều khoản mới trong Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Di sản văn hóa trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tuần qua đang gây nhiều tranh cãi, bởi dẫn đến nhiều cách hiểu khác nhau. Và vì vậy, có thể đưa đến những kẽ hở trong thực thi nếu luật mới được ban hành.
Khẩn cấp đề nghị UNESCO công nhận ca trù
Chiều 20/4, Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch đã họp báo giới thiệu di sản ca trù đang được đề nghị UNESCO (Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc) đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp.
Ngày văn hóa các dân tộc VN: Vui hội tụ, buồn... hội chợ
Tối 19-4, tại sân khấu trung tâm của Làng văn hóa các dân tộc VN (Ðồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội), một chương trình nghệ thuật tổng hợp đã khép lại Ngày văn hóa các dân tộc VN lần thứ nhất (18 và 19-4-2009).
Khởi chiếu tuần lễ phim hợp tác Pháp – Tây Ban Nha
Đại sứ quán Pháp tại Hà Nội cho biết, tuần lễ phim hợp tác Pháp – Tây Ban Nha sẽ diễn ra từ ngày 22 đến 28-4 tại Trung tâm văn hoá Pháp, 24 Tràng Tiền, Hà Nội.
Nhà văn của Đế chế mặt trời qua đời
Nhà văn nổi tiếng của Anh JG Ballard vừa qua đời sáng 19-4 sau một thời gian lâm trọng bệnh, thọ 78 tuổi.
Làm phim về thầy giáo Nguyễn Tất Thành
Ngay sau Đừng đốt - bộ phim Nhà nước đặt hàng ra mắt công chúng vào ngày 29/4 tới, Hãng phim Hội Điện ảnh nhận tiếp “đơn đặt hàng” sản xuất bộ phim Nhìn ra biển cả với nhân vật chính là Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Nhạc mà không phải nhạc
Với nhóm nhạc đương đại đầu tiên ở Việt Nam ra đĩa và làm chương trình riêng, cuộc trình diễn đêm 18/4 ở Nhà hát Lớn (Hà Nội) có vẻ phá vỡ gần như mọi khuôn khổ ca nhạc thông thường.
Những bất cập trong quản lý văn hóa
Sự không chặt chẽ của Quy chế thi hoa hậu; sự bất hợp lý trong dự thảo cấm khiêu vũ ở phòng hát karaoke, sự im lặng khi di tích bị xâm hại... là hàng loạt những biểu hiện bất cập trong quản lý văn hóa hiện nay!
Muốn chứng tỏ nên không ai nhường ai !
Lần đầu tiên, nội bộ “làng Ca trù” xảy ra một sự kiện hy hữu, khi Câu lạc bộ Ca trù Thăng Long và Trung tâm văn hoá Ca trù Thăng Long tranh chấp nhau cái... tên gọi.
Seth Rogen - ngôi sao phim hài sáng giá nhất hiện nay
Sau thành công mang tính hiện tượng của bộ phim Knocked Up, nam diễn viên Seth Rogen bắt đầu được biết đến như một trong những ngôi sao sáng nhất hiện nay trong thể loại phim hài. Trong một cuộc phỏng vấn, Seth đã tiết lộ về sự thăng tiến nhanh chóng của anh trên phạm vi toàn cầu và cả chế độ giảm cân hà khắc mà anh phải thực hiện để phù hợp với vai diễn trong bộ phim mới.
Bản quyền mỹ thuật
Tại hội thảo "Bản quyền tác giả trong lĩnh vực mỹ thuật Việt - Thực trạng và giải pháp" diễn ra hồi cuối tháng 3, các chuyên gia Na Uy đã chia sẻ những kinh nghiệm đáng chú ý về vấn đề bản quyền.
“Đợi anh về” của K. Ximônốp - Bản tình ca bất tử
HÀ VĂN LƯỠNG1. Cuộc chiến tranh giữ nước vĩ đại của nhân dân Xô Viết là một bản anh hùng ca bất tử của dân tộc Nga trong thế kỷ XX (1941-1945). Nó mãi mãi đi vào lịch sử vẻ vang và oanh liệt, không chỉ của đất nước Xô Viết mà còn cả với nhân loại tiến bộ yêu chuộng hòa bình trên thế giới, khẳng định bản chất tốt đẹp và chủ nghĩa anh hùng cách mạng của con ngưòi Xô Viết.
Liên hoan nghệ thuật Hữu nghị Mùa xuân tháng tư tại Bình Nhưỡng - CHDCND Triều Tiên:
Hai giải vàng cho Việt NamVới khẩu hiệu "Cùng hát vang bài ca về độc lập, hoà bình và hữu nghị", cuộc liên hoan lần thứ 26 này càng khẳng định vị thế và quy mô cũng như sự tổ chức chu đáo, tuyệt vời của CHDCND Triều Tiên.
Kinh hoàng “nhạc chế”, “nhạc bẩn”
Nếu vào một trang tìm kiếm và đánh vào 2 từ “nhạc chế”, bạn sẽ có vô vàn kết quả của từ khóa này. Có đủ thứ nhạc chế ở trên mạng, từ nhạc vàng chế, rồi nhạc đỏ chế và kể cả bản tin chế nhưng nhiều nhất là nhạc trẻ chế.
Văn học thiếu nhi: Đất rộng, người thưa
Nhiều NXB sẵn sàng đón nhận tác phẩm dành cho thiếu nhi nhưng cũng rất ít bản thảo gửi đến. Các cây bút từng đoạt giải cũng không mặn mà "chuyên canh" cho văn học thiếu nhi
Nhà thơ cung đình đầu tiên từ chức
Những ngày này, Vương quốc Anh đang rung động mạnh vì sự kiện bốn trăm năm nay mới xảy ra một lần. Một thi sỹ hoàng gia vừa tuyên bố từ bỏ danh hiệu vinh quang này.
Giải Booker quốc tế sẽ được công bố vào ngày 27/5
Ban giám khảo giải thưởng văn học danh giá The Man Booker International Prize (giải Booker quốc tế) sẽ công bố tên họ tác giả được nhận nó vào ngày 27/5/2009. Lễ trao giải sẽ diễn ra tại Dublin ngày 25/6/2009.
Hân hoan ngày hội
Tối 19/4, Lễ công bố quyết định 1668/TTg của Thủ tướng Chính phủ và lễ chào mừng Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam lần thứ nhất đã diễn ra trong không khí hân hoan tại Làng văn hóa du lịch Việt Nam - Đồng Mô - Sơn Tây - Hà Nội.
Bản thảo Bà Bovary lên mạng
Lần đầu tiên, quyển tiểu thuyết kinh điển bằng tiếng Pháp Madam Bovary (Bà Bovary) của văn hào Gustave Flaubert sẽ được đưa lên mạng, bao gồm cả những bản thảo trong quá trình sáng tác và biên tập.
Tưng bừng Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hôm nay (18.4), Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam đã chính thức được khai mạc tại Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam (khu du lịch sinh thái Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).
Trang 588/613