“Nhật kí Jehol” là tác phẩm văn học hay nhất của Joseon

Đó là lời nhận xét của Park Soo-mil và các chuyên gia văn học Hàn Quốc về tác phẩm văn học triều đại Joseon.

Trang thơ Thiếu nhi 6-20


Nguyễn Văn Thanh - Nguyễn Thanh Hải

Tác phẩm mới tháng 06/2020


ĐƯỜNG BIÊN THƠ (phê bình), Hồ Thế Hà, Nxb Văn học, năm 2020.

Phạm Thiên Thư, có ngần ấy thôi

NGUYỄN ĐỨC TÙNG     

        (Gởi Hoàng Thị Hạnh)

Ngôi Chùa Tự Tại giữa cõi cách ly

TRẦN KIÊM ĐOÀN  

Nếu bình thường thì giờ nầy chúng tôi đang ở “hộp đêm” trong bụng máy bay Eva trên đường về Quê hương và đang vượt nửa sau Thái Bình Dương.

Đọc Kafka

MAURICE BLANCHOT    

Có lẽ Kafka muốn tiêu hủy tác phẩm của mình, vì chúng dường như với nhà văn tất sẽ làm tăng lên sự hiểu nhầm chung.

Đời sống sau sự (tự) cách ly

JEAN-CLET MARTIN   

Trong thời điểm cách ly và tự cách ly này, thế giới tái khám phá ra chiều kích mang lại cho nó một phương hướng nhất định.

Kế thừa và phát huy các giá trị văn hóa nghệ thuật dân tộc

Được thành lập cách đây 20 năm, Viện Nghiên cứu bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc (trước đây là Trung tâm) đã thu hút sự tham gia của đông đảo học giả, nhà nghiên cứu và văn nghệ sĩ tâm huyết với văn hóa nghệ thuật dân tộc. Nhiều chương trình, dự án được triển khai đã góp phần bảo tồn, kế thừa, phát huy các giá trị văn hóa, khôi phục và quảng bá nhiều loại hình diễn xướng truyền thống, nâng cao nhận thức trong các tầng lớp nhân dân, nhất là giới trẻ.

Covid-19: Văn hóa bắt tay... "Gớm chết"(!)

Tương truyền, trong văn hóa Việt Nam xưa, khi gặp nhau, chào nhau các cụ ta thường úp hai bàn tay vào nhau nắm chặt và xá người đối diện. Còn cái “vụ bắt tay” mà chúng ta thường thấy lâu nay là chỉ có từ khi thực dân Pháp đô hộ nước ta(!)

Nhà văn Nguyễn Thị Thanh Bình: Viết cho thiếu nhi dễ mang đến niềm vui hơn

Nhà văn Nguyễn Thị Thanh Bình không phải là một cái tên xa lạ của văn chương. Dù khiêm tốn nói rằng mình không phải là nhà văn, nhưng với 16 cuốn sách đã xuất bản, trong đó có 12 tác phẩm dành cho thiếu nhi, chị xứng đáng có một vị trí trong giới, đặc biệt là trong “địa hạt” văn học thiếu nhi.

Con người sẽ không còn là chính mình nữa: Đây là bài học mà coronavirus sẵn chờ ta

Slavoj Žižek, nhà triết học người Slovenia, được mệnh danh là “nhà triết học nguy hiểm nhất ở phương Tây” hiện nay. Ông nổi tiếng với tác phẩm Đối tượng trác tuyệt của ý thức hệ (The Sublime Object of Ideology, 1989), ở đó ông đã kết hợp quan niệm duy vật Marxist và phân tâm học Lacan để hướng đến một lý thuyết về ý thức hệ.

Biển bắt đầu từ sóng

Tuyển thơ “Biển bắt đầu từ sóng” (NXB Đà Nẵng, 2020) tập hợp sáng tác của 108 tác giả do nhà thơ Nguyễn Ngọc Hạnh, Chủ tịch Hội đồng thơ Hội Nhà văn TP Đà Nẵng chủ biên ra mắt trong tháng 5 như một món quà thơ ca đa thanh, lấp lánh.

Các bản thảo cũ rọi ánh sáng vào âm nhạc của J.S. Bach

Câu chuyện về cách tác phẩm hợp xướng của JS Bach khỏi rơi vào tình trạng bị lãng quên, vốn chỉ được nhà soạn nhạc khác phục hồi 80 năm sau ngày ông qua đời, là một trong những “tái khám phá” nổi tiếng bậc nhất trong âm nhạc cổ điển.

Không gian sống động của sơn ta

Sơn mài Việt - sơn ta vẫn liên tục được khai phá với nhiều điều mới mẻ. Cái mới ở đây không chỉ là tạo hình mới trong chất liệu cũ, mà là sử dụng nhiều bảng màu lạ hay kỹ thuật thể nghiệm với hiệu ứng bề mặt khác biệt.

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ vừa ban hành Quyết định phê duyệt tiếp nhận khoản viện trợ là 375 suất quà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn chịu ảnh hưởng dịch bệnh viêm hô hấp cấp COVID-19.

Người giao sữa: Cuộc “tề tựu” của những văn hào

Có gì trong văn chương Ireland đương đại? Ireland, “miền đất của những nhà thơ và những huyền thoại, của những kẻ mộng mơ và người nổi loạn”, một miền đất quá bé nhỏ nhưng có quá nhiều những văn hào. Và sau những Stoker, Wilde, Swift, Shaw, Yeats, Beckett, Joyce, văn chương Ireland đương đại có ai?

Văn hóa nghệ thuật dành cho thiếu nhi: Một mùa “khô hạn”

Với một kỳ nghỉ kéo dài từ sau nghỉ tết đến đầu tháng 5 do dịch Covid-19 đã khiến không khí của ngày Tết Thiếu nhi 1-6 trở nên mờ nhạt. 

Nhà văn Tô Hoài: Trang văn ám ảnh về những cuộc đời

Trong sự phát triển của văn học Việt Nam hiện đại, nhà văn Tô Hoài giữ một vị trí đặc biệt.

Một đại dịch siêu hình

MARKUS GABRIEL   

Trật tự thế giới bị lung lay. Một loại virus đang lây lan trên quy mô vô hình của vũ trụ mà ta không hề biết được những chiều kích thực sự của nó.

Niềm tin vượt qua dịch bệnh

VŨ NHIÊN    

Những ngày giáp Tết, giữa rộn ràng bánh mứt, chợ hoa, giữa những cơn mưa phùn nhè nhẹ và chút gió xuân hây hẩy gợn mình, đây đó trên mặt báo đã có những tin tức về loại dịch mới khi ấy gọi là Corona bùng phát ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc.

Trang 59/613
1 ...57 58 5960 61 ...613