Thị trường nghệ thuật châu Á thời khủng hoảng
Kể từ năm ngoái, thị  trường tranh châu Á đã giảm sút đi rõ rệt. Có thể lấy một vài ví dụ cụ thể từ thị trường nghệ thuật đương đại Trung Quốc... Các nhà sưu tập tranh đang nhắm vào những thị trường ít đắt đỏ hơn như ở các nước Đông Nam Á.
Opera thay cho bạo lực ở Tijuana
Khi Zully Martinez bắt đầu cất tiếng hát, hơn 50 khán thính giả hâm mộ opera như hóa tượng trong căn phòng chỉ còn những ánh nến lung linh.
Chúng ta còn mắc nợ cuộc đời sự thật
NGUYỄN XUÂN HOÀNG   (Đọc “Lý luận và văn học”, NXB Trẻ 2005 của GS.TS Lê Ngọc Trà)Ra mắt bạn đọc năm 1990, năm 1991, cuốn sách “Lý luận và văn học” của Giáo sư - Tiến sĩ Lê Ngọc Trà được trao giải thưởng của Hội Nhà văn Việt Nam. 15 năm qua, những tưởng một số vấn đề về lý luận văn học mà cuốn sách đề cập đã không còn mới, đã “lạc hậu” so với tiến trình phát triển của văn học. Nhưng không, khi đọc lại cuốn sách được nhà xuất bản Trẻ tái bản lần thứ nhất năm 2005, những vấn đề mà GS.TS Lê Ngọc Trà đề cập vẫn còn nóng hổi và giữ nguyên tính thời sự của nó.
TRẦN ĐÌNH SỬLí luận văn học Việt Nam thế kỉ XX đã trải qua ba lần thay đổi hệ hình tư duy. Lần thứ nhất diễn ra vào những năm 1932 đến 1945 với việc hình thành quan niệm văn học biểu hiện con người, xã hội, lấy thẩm mĩ làm nguyên tắc, chống lại quan niệm văn học thời trung đại lấy tải đạo, giáo huấn, học thuật làm chính tông, mở ra một thời đại mới trong văn học dân tộc.
Ê kíp Trương Nghệ Mưu lại làm nên chuyện ở đảo Hải Nam
“Ấn tượng - kiềng ba chân” là cụm từ mà báo chí Trung Quốc dùng để nói đến ba đạo diễn nổi tiếng Trương Nghệ Mưu – Vương Triều Ca – Phiền Dược. Ba vị đạo diễn này đã cùng hợp tác với nhau trong một loạt các sự kiện văn hóa lớn nhất Trung Quốc thời gian vừa qua.
Giả thuyết mới về đội quân đất nung
Liu Jiusheng, phó giáo sư ở khoa Lịch sử của Đại học Thiểm Tây (Trung Quốc), vừa đưa ra quan điểm rằng đội quân đất nung tại khu lăng mộ Tần Thủy Hoàng là sự mô phỏng các bầy tôi trung thành và cận vệ chứ không phải là những chiến binh như mọi người vẫn nghĩ.
Spartacus – một anh hùng rất “cứng”
Spartacus của nhà hát Nhạc vũ kịch Việt được dàn dựng với cảm hứng chủ đạo về một người anh hùng nổi dậy. Và do đó, nhân vật chỉ đơn thuần là một anh hùng rất “cứng”
Chương trình hoà nhạc chào mừng ngày Giải phóng miền Nam 30/4
Chào mừng ngày Giải phóng miền Nam 30/4và  Quốc tế lao động 1/5 Học viện âm nhạc quốc gia Việt Nam tổ chức chương trình hoà nhạc do các nghệ sỹ Dàn nhạc thính phòng Học viện âm nhạc quốc gia Việt Nam biểu diễn, chỉ huy và độc tấu Violon - GS.TS. NSƯT Ngô Văn Thành, độc tấu Piano - GS.TS.NGND Trần Thu Hà. Chương trình diễn ra tại Nhà hát lớn Hà Nội vào ngày 23/4.
Ca trù cũng cần “đổi mới”
Nên chăng ca trù và sắp tới là quan họ rút thêm những bài học từ những di sản phi vật thể như nhã nhạc cung đình Huế, văn hoá cồng chiêng Tây Nguyên tuy đã an bài với mác di sản nhưng đã thực sự gần gũi và phổ biến?
Ra mắt sách về cuộc đời của Kim Dung
Tuần qua, lần đầu tiên nhà văn Kim Dung công khai tập tư liệu riêng tư của mình với công chúng mang tên Kim Dung đồ lục tại một nhà sách HongKong.
Nghe hát chầu văn, nghĩ về văn hóa cổ truyền
Có lẽ chưa bao giờ tư gia của GS.TS Trần Văn Khê lại chật kín như tối 4-4 vừa qua, khi nhiều bậc cao niên lẫn đông đảo bạn trẻ và cả khách nước ngoài đều đến nghe nhà nghiên cứu này giới thiệu đôi nét về chầu văn - một loại hình âm nhạc vốn rất kén khán giả - nhìn dưới góc độ sinh hoạt văn hóa cổ truyền của Việt Nam.
Thành phố hoa mẫu đơn
NGUYỄN VĂN DŨNG                           Bút kýChuyện kể rằng, vào một ngày tuyết trắng Tây kinh, Võ Tắc Thiên bỗng cao hứng lệnh cho tất cả loài hoa, nội trong một đêm phải nở hết. Sáng hôm sau, tuy giữa mùa đông giá lạnh, các loài hoa đều ríu rít nở, trừ... mẫu đơn. Võ Tắc Thiên giận lắm, bèn phán đày mẫu đơn xuống Lạc Dương cho khuất mắt. Từ đó, Lạc Dương trở thành quê hương của hoa mẫu đơn.
Nhạc thể nghiệm Việt Nam - Con đường gian khó
Đến với nhạc thể nghiệm đồng nghĩa với việc tự chọn cho mình lối đi không bằng phẳng. Nhiều khó khăn bủa vây nghệ sĩ, lắm khi, ngăn cản sức làm việc, sáng tạo của họ.
Cu-ba sẽ xuất bản “Nhật ký Đặng Thùy Trâm”
Chiều 13-4, tại Hà Nội, Cục Xuất bản (Bộ Thông tin và Truyền thông) cùng Viện Sách Cu-ba (Bộ Văn hóa Cu-ba) đã ký kết bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực xuất bản từ nay đến năm 2011.
Đề cử mỹ thuật Eisner 2009: Các họa sĩ trẻ đua tài.
Hàng năm, ngành công nghiệp truyện tranh Mỹ lại có dịp hội tụ và cùng nhau xét duyệt những bộ truyện tranh hấp dẫn nhất, những cường quốc truyện tranh như Nhật, Hàn, Mỹ... là lãnh địa góp nhiều tiếng nói cho giải thưởng này.
Việt Nam đã chính thức có
Thủ tướng Chính phủ đã ra quyết định lấy ngày 19/4 hàng năm là "Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam". Ngày hội năm nay diễn ra từ 18 - 19/4 tới tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội.
Đại hội Điện ảnh VN quốc tế lần thứ 4: Footy Legends giành giải Trống đồng
Gần gũi và cởi mở, chân tình và chia sẻ - đó là không khí của Đại hội điện ảnh VN quốc tế (VIFF) lần thứ 4 vừa bế mạc vào tối 12-4 tại California, Mỹ. Giải thưởng Trống đồng của VIFF đã trao cho phim hài Footy Legends của đạo diễn Việt kiều Khoa Đỗ đến từ Úc.
Như đã thông tin từ số báo trước, khi về khảo sát tại chùa Bút Tháp nhằm làm rõ vì sao di tích này vẫn còn đẹp, chúng tôi bất ngờ nhận thấy bộ phận ngọn của tháp đá Tôn Đức trong nội tự của chùa đã bị dỡ ra, và đang được che đậy bằng tấm bạt công nghiệp.
Để tôn vinh người nhạc sỹ tên tuổi đã có những đóng góp rất to lớn cho nền âm nhạc của Việt Nam trong suốt thế kỷ XX, Truyền hình di động VTC – kênh VTCHD1 thực hiện chương trình này với sự tham gia của Đoàn Ca múa Quân đội và Công ty Cổ phần giới thiệu văn hoá nghệ thuật Đông Đô.
Đạo diễn Majid Majidi muốn giới thiệu hình ảnh thực của Iran
Đạo diễn Iran Majid Majidi muốn thông qua các tác phẩm điện ảnh của mình để giới thiệu tới khán giả phương Tây một hình ảnh hoàn toàn khác về đất nước quê hương mình và nói rằng các phương tiện thông tin đại chúng phương Tây đã lờ hẳn nền lịch sử phong phú của Iran.
Trang 591/613