Đề nghị tăng tiền phạt vi phạm bản quyền
Theo Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả, Bộ VH, TT&DL đã soạn thảo và trình Thủ tướng xem xét ban hành nghị định về xử phạt xâm phạm quyền tác giả. Theo dự thảo này, DN, cá nhân vi phạm có thể bị phạt tiền cao nhất tới 500 triệu đồng cho một hành vi vi phạm bản quyền.
Huyền thoại Trường Sơn lên sóng
Tối 7.4, Đài Truyền hình TP.HCM đã phát sóng tập đầu tiên của bộ phim ký sự truyền hình Huyền thoại Trường Sơn dài 60 tập, do Ban chuyên đề Đài Truyền hình TP.HCM phối hợp Cty Truyền thông Đại Dương Xanh thực hiện nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh – Ngày truyền thống bộ đội Trường Sơn (19.5.1959 - 19.5.2009).
Giải mã những chữ khắc bí ẩn ở cung điện Alhambra
Trong nhiều thế kỷ, du khách tới cung điện pháo đài Alhambra ở Granada, miền Nam Tây Ban Nha – công trình do những người Moor (người lai Ả Rập và Berber đến từ Tây Bắc châu Phi) từng thống trị ở Tây Ban Nha thời trung cổ xây dựng – đều không ngừng tự hỏi hàng ngàn chữ khắc tiếng A Rập trên các bức tường và trần nhà trong cung điện có nghĩa là gì. Giờ đây, các nhà nghiên cứu đã sử dụng công nghệ hiện đại để lần đầu tiên ghi vào mục lục và giải mã chúng.
Tản mạn về lao động thơ
NGÔ MINHBữa nay, người làm thơ đông không nhớ hết. Cả nước ta mỗi năm có tới gần ngàn tập thơ được xuất bản. Mỗi ngày trên hàng trăm tờ báo Trung ương, địa phương đều có in thơ. Nhưng, tôi đọc thấy đa phần thơ ta cứ na ná giống nhau, vần vè dễ dãi, rậm lời mà thiếu ý.
Những ca khúc bất hủ của Beatles được “số hoá”
Những album gốc của ban nhạc huyền thoại Beatles sẽ được số hoá lần đầu tiên và ra mắt dưới dạng CD vào ngày 9/9 tới. Đây là tuyên bố mới đây của hãng ghi âm của Beatles.
Tiếng vọng của một nền văn minh đã mất
Tám mươi lăm năm kể từ ngày văn hóa Đông Sơn được phát hiện và nghiên cứu, các nhà khảo cổ học vẫn tiếp tục tìm ra những hiện vật vô giá chưa từng thấy. Phòng trưng bày sưu tập các hiện vật mới phát hiện trong năm năm từ 2004 đến 2009 vừa khai mạc sáng nay tại Bảo tàng Lịch sử Việt Nam, lần nữa lại mang đến những bất ngờ đối với chính cả những nhà nghiên cứu nhiều năm “đeo đuổi” văn hóa Đông Sơn.
Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn: Bị
Em gái cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã rất bức xúc khi biết được thông tin: Ca khúc của anh trai mình được biểu diễn rất nhiều ngày tại Đài Loan nhưng không hề được xin phép.
Truyền hình thực tế
- Hiện trung bình mỗi ngày có khoảng 3 đài truyền hình từ trung ương đến địa phương phát khoảng 3 đến 4 chương trình truyền hình thực tế. Truyền hình thực tế đã mạnh dần lên và đang "xâm thực" giờ phát sóng của các nhà đài?
Bảo tàng Getty trao trả bích họa La Mã cho Italia
Hôm 7/4, bảo tàng Getty ở Los Angeles thông báo họ sẽ trao trả về cho Italia một mảnh bích họa La Mã có niên đại từ thế kỷ thứ 1 trước Công nguyên. Mảnh bích họa đã có mặt trong bộ sưu tập nghệ thuật danh tiếng của bảo tàng từ năm 1996.
Không kìm được nước mắt với
- 11 tỉ đồng là chi phí không nhỏ đầu tư cho một bộ phim  của Việt Nam nhưng "Đừng đốt", bộ phim về liệt sĩ Đặng Thùy Trâm của đạo diễn Đặng Nhật Minh đã tỏ ra đáng đồng tiền bát gạo.
ABBA tái hợp “sẽ làm thất vọng người hâm mộ”
Theo lời hai thành viên sáng lập ra siêu nhóm nhạc Thụy Điển ABBA là Bjorn Ulvaeus và Benny Andersson thì các thành viên của ban nhạc sẽ không tái hợp vì họ sợ rằng sẽ làm thất vọng người hâm mộ.
Đấu giá tượng sáp các sao
Bảo tàng sáp Hollywood sẽ tiến hành bán đấu giá 200 bức tượng của những người nổi tiếng, từ các ngôi sao điện ảnh, ca sĩ, chính trị gia đến vận động viên, như: Charlie Chaplin, James Dean, Marilyn Monroe, Will Smith, Cher, Stevie Wonder, The Beatles, George Washington, Bill Clinton hay các vận động viên huyền thoại: Tiger Woods, Michael Jordan... vào ngày 1-5.
Men lá - Vội mùa - Tùng dinh phá cỗ
Đào Phan với ba công trình nghiên cứu về chủ tịch Hồ Chí Minh
NGUYỄN KHẮC PHÊ     Ba công trình dày dặn nghiên cứu về Chủ tịch Hồ Chí Minh của cùng một tác giả, cùng được xuất bản trong năm 2005 kể cũng đáng gọi là "hiện tượng" trong ngành xuất bản. Ba công trình đó là "Hồ Chí Minh - danh nhân văn hóa" (NXB Văn hóa Thông tin, 315 trang), "Hồ Chí Minh - một nhân cách lớn" (NXB Văn hóa thông tin, 510 trang) và "Đạo Khổng trong văn Bác Hồ" (NXB Đại học quốc gia Hà Nội, 375 trang).
PHAN CÔNG TUYÊNLTS: Cuộc thi tìm hiểu “60 năm Nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam” do Ban Tư tưởng - Văn hoá trung ương, website Đảng Cộng sản Việt Nam phối hợp với Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia phát động trong cả nước. Tại Thừa Thiên Huế, cuộc thi được phát động từ ngày 7/5/2005 đến ngày 10/7/2005; Ban tổ chức cuộc thi đã nhận được 160.840 bài dự thi của rất nhiều tầng lớp nhân dân, nhiều thành phần trong xã hội tham gia. Điều này chứng tỏ cuộc thi mang nhiều sức hấp dẫn. Sông Hương xin trích đăng báo cáo tổng kết cuộc thi của đồng chí Phan Công Tuyên, UVTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi tại Thừa Thiên Huế.
Tìm thấy Bản danh sách Schindler ở Úc
Người ta mới phát hiện thấy ở một thư viện của Úc bản danh sách từng trở thành đề tài cho bộ phim nổi tiếng "Danh sách Schindler".                                            
Pháp: triển lãm 80 bức ảnh gây tranh cãi
Sẽ kết thúc vào 24-5-2009, cuộc triển lãm Controverses tại Thư viện quốc gia Pháp (BNF) đang trưng bày 80 bức ảnh từng gây sốc, gây tranh cãi, bị cấm phát hành, thậm chí bị kiện.
Vin Diesel tái xuất thành công trong Fast & Furious
Với 72,5 triệu USD tiền vé bán được hồi cuối tuần qua, Fast & Furious là tác phẩm điện ảnh có doanh thu ra mắt thành công nhất từ trước tới nay trong số những phim phát hành vào mùa Xuân.
TRẦN THỊ THANHTừ Hán Việt là một lớp từ khá quan trọng trong ngôn ngữ tiếng Việt của người Việt Nam. Với con số 60% - 70% từ Hán Việt có trong tiếng Việt, nó đã và đang đặt ra một nhiệm vụ cấp thiết làm thế nào để cho mọi người dân Việt Nam, đặc biệt là tầng lớp thanh, thiếu niên viết và nói đúng tiếng Việt trong đó có từ Hán Việt.
Ông Obama đoạt giải Sách Anh
Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đánh bại các đối thủ nặng ký là Paul O’Grady và Dawn French để giành giải Sách tiểu sử tại lễ trao giải Sách Anh 2009 với cuốn hồi ký Dreams From My Father. Nhưng ông Obama không thể có mặt trong đêm trao giải được tổ chức tại khách sạn Grosvenor House ở London vì đang bận tham gia Hội nghị thượng đỉnh NATO tại Strasbourg (Pháp).
Trang 593/613