Văn hóa Pháp đã chết?
Kể từ khi bài báo của Donald Morrison mang cái tên khiêu khích Cái chết của văn hóa Pháp (The death of French culture) được đăng trên tờ Time Magazine ngày 21-11-2007, rất nhiều giấy mực và lời nói đã tiêu tốn vào cuộc tranh luận đầy căng thẳng sau đó.
Lionel Richie sắp 60 vẫn đầy lãng mạn
- Sắp bước vào tuổi lục tuần nhưng Lionel Richie (sinh ngày 20/6/1949) vẫn lưu diễn và hiện đang đến với công chúng Anh. Chưa kể, nam ca sĩ người Mỹ này còn vừa tung ra album mới mang tựa đề Just Go. Và ông vẫn luôn trung thành với các khúc ballad tình tứ.
Bauhaus: 90 năm vẫn tươi mới
Bauhaus, trào lưu thiết kế có nguồn gốc từ thành phố Weimar, miền Đông nước Đức, đã kỷ niệm 90 năm ngày ra đời vào hôm qua (1/4). Nhân dịp này, nhiều hoạt động đã được tổ chức, trong đó có triển lãm nêu bật phong cách của trào lưu nói trên tại Bảo tàng Bauhaus ở thành phố Weimar .
Thế giới kỷ niệm 200 năm ngày sinh đại văn hào Nicolai Gogol
Các hoạt động kỷ niệm 200 năm ngày sinh đại văn hào Nicolai Gogol (1809-2009) đã được tổ chức ngày 1-4 tại nhiều quốc gia như một ngày hội văn hóa thế giới.
Cuộc trở lại ngoạn mục Vin Diesel trong
Bộ phim hành động và hồi hộp đến từng giây với sự trở lại của Vin Diesel “Fast & Furious 4” hứa hẹn sẽ gây sốc khán giả Việt Nam.
Gia đình Simpsons lên tem
Bưu điện Mỹ vừa công bố kế hoạch tôn vinh gia đình hư cấu nổi tiếng nhất nước này là Simpsons trong loạt phim hoạt hình dài kỳ cùng tên, bằng cách phát hành bộ tem gồm hình của các nhân vật chính trong phim.
Khổng Tử lên phim hoạt hình
Nhà tư tưởng Trung Hoa vĩ đại Khổng Tử đã trở thành nhân vật chính trong một serie phim hoạt hình gồm 104 tập kể về cuộc đời ông. Serie phim này sẽ được chiếu trên truyền hình Trung Quốc từ ngày 28/9 tới nhân kỷ niệm 2.560 năm ngày sinh Khổng Tử.
Philip Jones Griffiths và những bức ảnh về Việt Nam
Nhân dịp giỗ đầu của nhà nhiếp ảnh lừng danh Philip Jones Griffiths (18/2/1936 - 19/3/2008), một triển lãm ảnh tập hợp những tác phẩm nổi tiếng của ông - chủ yếu là ảnh về Việt Nam trong chiến tranh cũng như hòa bình - đã được tổ chức tại Đại học Briarcliff ở New York, Mỹ (còn kéo dài tới ngày 4/4).
Vị thế nào cho nhà văn Việt Nam trong cơ chế thị trường và hội nhập? (*)
NGUYỄN ĐẮC XUÂN LTS: Bài dưới đây là tham luận của nhà văn Nguyễn Đắc Xuân đọc trong Hội nghị Lý luận phê bình văn học nghệ thuật trung ương, tháng 12-2008. Tác giả có những nhận định khá mới mẻ, những đề xuất khá hợp lý và khá mạnh dạn, tất nhiên bài viết sẽ không tránh phần chủ quan trong góc nhìn và quan điểm riêng của tác giả. Chúng tôi đăng tải gần như nguyên văn và rất mong nhận được những ý kiến phản hồi, trao đổi, thạm chí tranh luận của bạn đọc để rộng đường dư luận.S.H
Hollywood đặt niềm tin vào công nghệ làm phim 3-D mới
- Thành công ngoài sức tưởng tượng của bộ phim hoạt hình Monsters vs. Aliens (Quái vật ác chiến người hành tinh) cuối tuần qua đánh dấu sự khởi đầu cho kỷ nguyên sản xuất phim bằng công nghệ 3-D mới tại Hollywood .
Hành trình đến tận cùng thế tục
MAI HOÀNGCẩm cù không nổi tiếng bằng một số truyện ngắn khác của Y Ban như Thư gửi mẹ Âu cơ, I am đàn bà, Đàn bà xấu thì không có quà… Không có những vấn đề hot như sex, nạo phá thai, ngoại tình… tóm lại là những sự vụ liên quan đến “chị em nhà Eva”.
Tác giả nhạc phim Bác Sỹ Zhivago qua đời
Nhạc sỹ người Pháp từng đoạt 3 giải Oscar, Maurice Jarre, đã qua đời hôm Chủ nhật vừa rồi (29/03) tại Los Angeles, hưởng họ 84 tuổi. Ông đã để lại một di sản đồ sộ các tác phẩm nhạc phim nổi tiếng, trong đó bao gồm nhạc của 2 bộ phim kinh điển Doctor Zhivago và Lawrence of Arabia.
“Phó nháy” gốc Việt tại Oscar
Hàng loạt ngôi sao Hollywood như Elizabeth Taylor, Sharon Stone, Meryl Streep, Hilary Swank, Clint Eastwood, Philip Seymour Hoffman, Reese Witherspoon, Rachel Weisz... đều đã lọt vào ống kính của Michael Mừng. Anh là phóng viên ảnh gốc Việt duy nhất tác nghiệp tại lễ trao giải thưởng điện ảnh Oscar.
Kỷ niệm 2.000 năm ngày sinh Hoàng đế xây dựng Colosseum
Tên tuổi của Hoàng đế Vespasian (17/11/9 – 23/6/79) gắn liền với nhiều công trình La Mã ở thành Roma (Italia). Tuy đến tháng 11 tới mới tròn 2.000 năm ngày sinh của ông nhưng thủ đô của “đất nước hình chiếc ủng” đã tiến hành một loạt hoạt động lớn để tôn vinh ông, trong đó có triển lãm kéo dài 10 tháng mà tâm điểm là công trình nổi tiếng - đấu trường Colosseum.
Kim Long - ký ức và những mảng màu Huế
BẢO HÂNTại Festival Huế 2008, bên cạnh hàng chục cuộc triển lãm, trưng bày diễn ra trên khắp các đường phố, nhà triển lãm với nhiều loại hình nghệ thuật đa dạng; một phòng tranh nhỏ nhắn, ý nhị nằm trong con kiệt nhỏ đường Lê Thánh Tôn của Nội thành Huế. “Về lại” tên của phòng tranh, là tình cảm của những người Huế xa quê góp tiếng lòng của mình bằng những gam màu hoài hương.
INRASARATham luận tại Hội thảo “Nhà văn với sự nghiệp công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước”, Hội Nhà văn Việt Nam, Đồng Nai, 8-1-2009.
Sự kiện đặc biệt: Cuba tổ chức triển lãm nghệ thuật Mỹ
Ngày 29/3, một chương trình triển lãm nghệ thuật Mỹ đã được khai mạc tại Havana, thủ đô . Đây là lần đầu tiên kể từ thập niên 80, nghệ thuật Mỹ xuất hiện tại . Sự kiện này cũng được kỳ vọng sẽ làm mối quan hệ giữa và Mỹ nồng ấm hơn.
NGUYỄN LÊ VÂN KHÁNHGió lạ“Huế vào đêm cuối năm mưa lùn phùn và những cơn lạnh ù ù miết vào da thịt tôi. Gió mỗi lúc một lớn. Tôi không nghĩ đêm 30 vẫn còn những cơn gió lạ lùng như thế. Mẹ tôi lúc còn sống bà thường nói rằng ông trời dung dưỡng tất cả con người sống trên mặt đất này.
NGUYỄN MẠNH TIẾN (*)“Thiên sứ đích thực của triết gia là điều chỉnh những điều chênh lệch; kiện tráng những điều chính nghĩa; thăng hoa những điều thánh thiện”. (Alcuin)
Chú người gỗ Pinocchio được dựng tượng cao nhất thế giới
Tại miền Trung nước Ý, chính quyền thị trấn Collodi, chính quyền đã cho dựng bức tượng gỗ chú bé Pinocchio cao nhất thế giới. Với chiều cao 16m, bức tượng này đã phá kỷ lục 13m của một tượng Pinocchio khác ở thành phố Vevey (Thụy Sĩ).
Trang 594/613