Tài năng ngôn ngữ ít người biết của Mozart

Cả thế giới đã biết đến năng lực âm nhạc phi thường của Mozart nhưng không có nhiều người biết, tài năng về ngôn ngữ của nhà soạn nhạc cũng không hề kém cạnh.

Văn học hải ngoại: Mạch ngầm vừa quen vừa lạ

“Tôi rất vui, vì bây giờ gia đình và bạn bè ở Việt Nam có thể đọc được tác phẩm của tôi. Giấc mơ của tôi đã trở thành sự thật”. Đó là chia sẻ của tác giả Angie Chau (thuộc thế hệ nhà văn Việt Nam thứ hai tại Hoa Kỳ) khi tập truyện ngắn Những người thầm lặng vừa được NXB Tổng hợp giới thiệu đến độc giả trong nước.

Trang thơ Thiếu Nhi 02-2020


Phạm Đình Ân - Trần Quang Mới

Tín hiệu vui từ các cây bút trẻ

Đã thành truyền thống, 5 năm một lần, Bộ Quốc phòng tiến hành xét, trao Giải thưởng văn học nghệ thuật, báo chí về đề tài lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng. Trong số hàng trăm tác giả tham dự xét giải ở chuyên ngành văn học lần này (từ năm 2014 đến 2019), đáng chú ý là sự xuất hiện của các cây bút thuộc “thế hệ 7x, 8x” - những người được sinh ra và trưởng thành trong thời bình.

Những góc sáng trong đời

Giữa những dòng tin với gam màu xám trên các kênh thông tin hàng ngày, tôi dừng lại ở những dòng chữ ấm áp tình người: một cụ ông ở Kon Tum, năm nay đã 90 tuổi, bán lạc làm từ thiện. Ông là Lưu Bình, ở P.Quyết Thắng, TP.Kon Tum.

Một tuổi trẻ khát khao được yêu thương và ngập tràn nỗi đau trong “Giữa hai chúng ta“

Giữa hai chúng ta (I love Books và NXB Thế giới) của Sally Rooney là câu chuyện đầy mê hoặc về tình yêu, tình bạn cùng những mối quan hệ phức tạp của giới trẻ. Tuổi trẻ không chỉ là những khát khao được yêu thương, được chia sẻ, được thấu hiểu, mà còn là nỗi cô đơn, sự trống rỗng, lạc lõng xâm chiếm tâm trí và trái tim mỗi người.

Hậu trường “những thước phim trong suốt”

Một đời gắn bó với máy quay phim, đến tuổi xưa nay hiếm, NSND Nguyễn Hữu Tuấn cho ra mắt tập truyện ký đầu tay “Những thước phim trong suốt”, chia sẻ những câu chuyện hậu trường làm phim, những con người ông đã gặp mà máy quay không lia tới, thể hiện.

"Đẹp là một nỗi đau": Cái đẹp không còn cứu rỗi

Cuốn tiểu thuyết đầu tay của Eka Kurniawan dài 450 trang, tốc hành qua gần trăm năm lịch sử Indonesia hiện đại, nhưng nếu phải gói gọn nó trong một câu, thì chỉ cần lấy ngay tựa đề của nó: "Đẹp là một nỗi đau".

Bộ Quốc phòng trao giải thưởng VHNT, báo chí cho các tác giả phía Nam

Chiều 24-2, tại Nhà hát Quân đội phía Nam, Tổng Cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam đã tổ chức lễ trao Giải thưởng Văn học nghệ thuật, Báo chí đề tài lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng 5 năm (2014 - 2019) của Bộ Quốc phòng khu vực phía Nam.

Khi cải lương “bắt tay” xiếc

Liên đoàn Xiếc Việt Nam và Nhà hát Cải lương Việt Nam đang kết hợp thực hiện dự án sân khấu “Huyền sử Việt”. Dự án được triển khai trong 4 năm (2020 - 2023) do 2 đạo diễn NSND Tống Toàn Thắng và NSND Triệu Trung Kiên thực hiện, kỳ vọng tạo ra sự mới mẻ, thu hút khán giả mọi lứa tuổi đến rạp hát.

Thân này lại nhớ Thân xưa

LÊ QUANG THÁI

Nhà thơ Nguyễn Khoa Vy (1881-1968) ở làng An Cựu, phủ Thừa Thiên, bút hiệu Thảo Am, đã sáng tác bài thơ Đường luật thất ngôn bát cú theo hạn mỗi câu có tên một con thú.

Lý luận phê bình và đổi mới

NGỌC TRAI

Văn học ta trong những năm gần đây đang có dấu hiệu chuyển hướng và đổi mới một cách đa dạng, phong phú.

Săn kỳ lân - Khám phá thêm một điều bí ẩn trong tác phẩm của Shakespeare

ANĐRÂY GOCBUNỐP (Tiến sĩ ngôn ngữ học Liên Xô)

Gần đây đã có những khám phá rất có ý nghĩa ở Washington và London, trong những cuốn sách đã yên nghỉ trên các kệ sách thư viện trong cả bốn thế kỷ nay.

Beethoven có khả năng nghe thấy bản giao hưởng cuối cùng

Các nhà âm nhạc học mới khám phá ra, trái ngược với những gì chúng ta đã tin tưởng thì nhà soạn nhạc Đức vĩ đại vẫn còn chút khả năng nghe trong những năm cuối đời. Theo một chuyên gia hàng đầu về Beethoven, nhà soạn nhạc vẫn còn nghe được bằng tai trái cho đến một thời gian ngắn trước khi qua đời vào năm 1827.

Trao 194 giải thưởng văn học nghệ thuật, báo chí đề tài lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng

Sáng 21-2, tại Hà Nội, Tổng Cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tổ chức Lễ trao Giải thưởng văn học nghệ thuật, báo chí đề tài lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng 5 năm (2014-2019) của Bộ Quốc phòng.

Bình an giữa tâm bão

Nghiêm Thuần (Yanchun), 52 tuổi, người Vũ Hán. Chị bị nhiễm virus Corona chủng mới (2019-nCoV), giống như vài chục ngàn người khác ở Hồ Bắc. Giữa tâm chấn đại dịch vốn dĩ trở thành cơn bão quét qua nhiều tỉnh thành Trung Quốc, Vũ Hán bị phong tỏa, Nghiêm Thuần không thể tìm ra bất kỳ một bệnh viện nào nhận chữa trị chị, tất cả đều quá tải. Nghiêm Thuần quyết định tự cách ly tại nhà để tìm cách kháng bệnh.

Giáo sư Hồng Dương Nguyễn Văn Hai - Một trí thức Phật tử, nhà giáo liêm trực

Giáo sư Nguyễn Văn Hai, pháp danh Hồng Dương, nhà toán học, Phật tử trí thức thuần tín, đã từ trần vào ngày 25-1-2020 (nhằm ngày mùng 1 Tết Canh Tý) tại tư gia ở Yardley, Pennsylvania, Hoa Kỳ, thượng thọ 93 tuổi.

Khi cải lương “kết duyên” cùng xiếc trên sân khấu

“Huyền sử Việt” là tên dự án sân khấu dài hơi đang được các nghệ sĩ Nhà hát Cải lương Việt Nam và Liên đoàn Xiếc Việt Nam ấp ủ cùng nhau thực hiện. Dự án với sự kết hợp lần đầu của ngôn ngữ cải lương và ngôn ngữ xiếc hứa hẹn mang đến nhiều bất ngờ thú vị cho người xem.

Tiểu thuyết “Kim Ji-young, Born 1982” được mượn đọc nhiều nhất tại Hàn Quốc

Theo thông tin của Thư viện Quốc gia Hàn Quốc, từ 83,88 triệu cuốn sách cho mượn từ các thư viện tại Hàn Quốc, tiểu thuyết “Kim Ji-young, Born 1982” đứng đầu danh sách cho mượn hai năm liên tiếp tại đất nước này. Vì sao cuốn sách lại hấp dẫn và thu hút độc giả đến vậy?

Bệ đỡ của những cây bút trẻ

Khi dòng sách tản văn, tùy bút, tiểu thuyết ngôn tình thiên về yếu tố thị trường đang có xu hướng chững lại thì thời gian gần đây, một số đơn vị xuất bản trong nước đã bắt đầu mở rộng cửa cho những tác giả trẻ đi theo lối viết chính thống, có nhiều thể nghiệm sáng tạo.

Trang 70/613
1 ...68 69 7071 72 ...613