Trong miền xanh thẳm của Kim Hòa

Nguyễn Thị Kim Hòa (hội viên Hội Nhà văn Việt Nam) không còn là cái tên xa lạ trong làng văn chương nước nhà. Bởi những năm gần đây, Hòa liên tục gây ấn tượng bằng những tác phẩm đậm chất sáng tạo, và là chủ nhân của nhiều giải thưởng văn chương uy tín. Và khi nhắc đến văn chương của Nguyễn Thị Kim Hòa, phải đề cập ngay đến thể loại văn học thiếu nhi.

Tóc vàng sợi nhỏ

NGUYỄN ĐỨC TÙNG

Jen học trước tôi hai năm, đàn chị. Cô là thường trú, PGY- 4, tôi là PGY- 2. Trong nghề chúng tôi, hơn nhau một năm đã là tình thầy trò, huống gì hơn hai.

Nước mắm

ĐỖ QUÝ DÂN   

Có lẽ tất cả những ai lớn lên ở Việt Nam đều biết đến nước mắm. Và đây chỉ là một câu chuyện. Một câu chuyện có chút liên quan đến nước mắm. Câu chuyện này cũng liên quan đến một người đàn bà được hoặc bị người ta gán cho cái tên Nước Mắm, hoặc Mắm, nếu người ta lười, chỉ muốn dùng một chữ để cho tiện gọi tên.

Ðà Nẵng lan tỏa phong trào đọc sách

Thành phố Ðà Nẵng đang triển khai đồng bộ nhiều mô hình khơi gợi niềm đam mê đọc sách trong học sinh, sinh viên. Các mô hình đọc sách như thư viện lưu động, cà-phê sách, tủ sách sân trường… được xây dựng đồng loạt nhằm góp phần mang lại giá trị giáo dục, nhân văn, hướng tới chân-thiện-mỹ.

Khắc phục bất cập trong xã hội hóa

Thực hiện chủ trương xã hội hóa, nhiều nguồn lực đã được đầu tư cho lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật. Tuy nhiên, do nhận thức của xã hội còn hạn chế, cùng những yếu kém trong cách làm của các đơn vị văn hóa, nghệ thuật, việc thực hiện chủ trương gặp nhiều rào cản.

Món nợ văn chương và những kỷ niệm

“Nhắc đến Phan Quang, chúng ta vẫn hình dung ông là nhà báo lớn, nhà hoạt động xã hội xuất sắc, quên mất Phan Quang còn là nhà văn...".

Câu chuyện về hạnh phúc và tâm hồn

Trong một lần gặp gỡ với thi sĩ Sándor Halmosi, người sinh sống bên dòng Danube xinh đẹp của đất nước Hungary, chúng tôi đã có cuộc thảo luận bất ngờ về hạnh phúc và tâm hồn.

Phục hồi kỷ niệm để thương để nhớ

Sau 2 cuốn sách Sài Gòn dòng sông tuổi thơ và Sài Gòn khâu lại mảnh thời gian, nhà văn Lê Văn Nghĩa ở tuổi 67 tiếp tục ra mắt tạp bút Sài Gòn chuyện xưa mà chưa cũ, do Nhà xuất bản Trẻ ấn hành đầu xuân Canh Tý. Hơn 400 trang sách là những ký ức vừa rộn ràng vừa xôn xao về đô thị nhộn nhịp nhất phương Nam.

Mối quan hệ giữa lòng bản và bài bản

DƯƠNG BÍCH HÀ  

Văn hóa dân gian, trong đó có âm nhạc, là một bộ phận nghệ thuật quan trọng trong nền văn hóa đa dân tộc của Việt Nam. Nó phản ánh sâu sắc những tâm tư, nguyện vọng, tình cảm của con người. Nó gắn liền với cuộc sống sinh hoạt của nhân dân và phục vụ nhân dân. Song song với cuộc sống của con người, nó đã tồn tại qua mấy nghìn năm lịch sử đến nay.

Sách Tết tạo được sức hút với độc giả

Trong Tết Nguyên đán 2020, nhiều nhà xuất bản, công ty sách đã cho ra mắt, tái bản nhiều tựa sách Tết đặc sắc, đem đến cho bạn đọc những thông tin, kiến thức quý giá về phong tục, văn hóa Việt gắn với Tết cổ truyền của dân tộc, gắn với những hồi ức, kỷ niệm thời ấu thơ của nhiều thế hệ... Với tính hấp dẫn đó đã giúp sách Tết tạo được sức hút trong lòng bạn đọc.

Tiểu thuyết chạm vào nỗi đau của chim chóc

“Linh điểu” là tiểu thuyết thứ 10 của Nguyễn Văn Học, vừa được NXB Dân trí và Công ty sách Trí thức Việt phát hành, quý I/2020. 

Lễ khai mạc Hội sách Quốc tế La Habana lần thứ 29

Sau lễ khai mạc Hội sách La Habana là lễ khai mạc không gian trưng bày của Việt Nam - Khách mời Danh dự. Chủ tịch Cuba, đại diện Viện sách, giới xuất bản Cuba tham dự chương trình.

Tạm biệt một tấm lòng với văn chương

Hay tin nhà văn, nhà báo Trần Thanh Phương vừa trút hơi thở cuối cùng tại Bệnh viện Nhân dân 115 (TPHCM), rất nhiều văn nghệ sĩ đã bày tỏ sự thương tiếc. Bởi một lẽ, hiếm hoi có một người cần mẫn với chữ nghĩa, với văn chương như ông.

Bông huệ trắng

HỒ NGỌC DIỆP     

Rất nhiều nhà viết sử, làm văn ao ước một lần được Bác Hồ tiết lộ một chút đời tư, nhưng may mắn đó chỉ thuộc về một người, đó là cố Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, nhà nghiên cứu, nhà báo, nhà văn Sơn Tùng.

'Vincent' của Don McLean: Khi hân hoan và nỗi đau hòa làm một

Dưới tầng hầm của Bảo tàng Van Gogh ở Amsterdam có lưu trữ các kỷ vật liên quan đến danh họa. Điều thú vị là bên cạnh những chiếc cọ đã làm nên bao kiệt tác là bản nhạc ca khúc Vincent (Starry Starry Night) của Don McLean.

Cảm hứng mùa xuân trong tập Lửa Thiêng

Trong phong trào Thơ mới, có nhiều thi sĩ làm thơ với đề tài mùa xuân và để lại những thi phẩm lừng danh.

Những mùa xuân có Đảng qua tranh của các danh họa nhiều thế hệ

Ngay trước thềm kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930 – 3-2-2020), một triển lãm với nhiều tác phẩm của các danh họa Việt Nam qua nhiều thế hệ ca ngợi Đảng, ca ngợi mùa xuân, ca ngợi đất nước đã được mở cửa. Lần đầu tiên, người xem được thưởng thức các bức họa của những tác giả lừng danh như Trần Văn Cẩn, Bùi Xuân Phái, Nguyễn Nùng, Lương Xuân Nhị, Nguyễn Kao Thương, Nguyễn Nghĩa Duyện, Ngô Tôn Đệ… tại cùng một triển lãm.

Trưng bày tài liệu, hiện vật về Đảng Cộng sản Việt Nam

Chiều 3-2, tại Hà Nội, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam phối hợp với Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước và Bảo tàng Tuổi trẻ Việt Nam tổ chức khai mạc triển lãm chuyên đề “Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời - Bước ngoặt của cách mạng Việt Nam”.

Sắp xếp lại ý thức viết

VÕ CÔNG LIÊM  

Bất cứ là văn, thơ hay biên khảo, ký sự… nói chung là viết.

Kỷ niệm 1980 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng

Sáng nay, 30-1 (tức mùng 6 tháng Giêng năm Canh Tý), Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 1980 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng tại Khu di tích quốc gia đặc biệt đền Hai Bà Trưng, xã Mê Linh, huyện Mê Linh.

Trang 71/613
1 ...69 70 7172 73 ...613