Nhà thơ Hoài Vũ - Duyên văn học Trung Hoa

Năm mới Canh Tý 2020, nhà thơ Hoài Vũ đón mùa xuân thứ 85 trong cuộc đời nhiều thăng trầm. Các tuyển tập thơ, truyện ngắn và văn học dịch của Hoài Vũ sẽ lần lượt ra mắt bạn đọc, được chọn lọc từ những tác phẩm đã xuất bản.

Khai mạc Phố sách xuân Canh Tý 2020 tại Hà Nội

Sáng 27.1, tại phố 19 tháng 12 (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), “Phố sách xuân Canh Tý 2020” chính thức khai mạc. Phố sách diễn ra từ ngày 27.1 (tức mùng 3 Tết) đến hết ngày 3.2.2020 (mùng 10 Tết) với nhiều hoạt động đặc sắc, mang đậm không khí Tết cổ truyền của dân tộc.

Báo xuân giữa sắc xuân - xưa và nay

NGUYỄN THANH TÂM   

Báo tết - báo xuân đã trở thành một hoạt động thường niên mỗi dịp tết đến xuân về của những người làm báo Việt Nam. Dịp ấy, người đọc cũng háo hức chờ đón những số báo rực rỡ, tươi tắn, bừng lên như sắc hoa đón chào xuân ấm.

Ngày Tết cổ truyền nhớ Bác

CHÍ QUANG  

Tết Nguyên đán là ngày lễ hội lớn nhất trong năm của toàn dân tộc. Những nghi lễ, tập tục ngày Tết biểu hiện đậm nét văn hóa Việt Nam, chứa đựng tổng thể văn hóa tâm linh, văn hóa ứng xử, văn hóa giao tiếp, văn hóa nghệ thuật trong đời sống.

Những giá trị trường tồn

“Thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ/Cây nêu, tràng pháo, bánh chưng xanh” thường được nhắc đến như biểu tượng của Tết Việt. Thực tế, Tết ở các vùng miền trên cả nước phong phú, đa dạng hơn, trải qua các thời kỳ lịch sử lại thay đổi nhiều. Tuy nhiên, giá trị căn cốt và thiêng liêng của Tết thì giống nhau, và vẫn đang được lưu giữ, tiếp nối qua thời gian.

Những nỗ lực đổi mới bút pháp truyện ngắn của Lê Minh Khuê

Sau 1986, nền văn học bước vào thời kì đổi mới, hoà nhịp với công cuộc đổi mới mạnh mẽ và toàn diện trên đất nước ta. Lê Minh Khuê là nhà văn đã trưởng thành từ văn học chống Mĩ. Trước yêu cầu mới, chị đã có nhiều cố gắng, thể hiện những nỗ lực sáng tạo của một cây bút nữ. Trong đó, phải kể đến những đổi mới về bút pháp truyện ngắn.

Ngất ngưởng

PHẠM THỊ CÚC  

Chú tên là Đô, người làng Thanh Thủy, nhưng không phải làng Thanh Thủy Chánh có Cầu Ngói, mà là Thanh Thủy Thượng, bây giờ gọi là Thủy Dương, cùng quê với nhà thơ Phùng Quán. Chú không phải là nhà thơ nên ngất ngưỡng kiểu khác, đặc biệt hơn.

Thi pháp lục bát Ngô Minh

HỒ THẾ HÀ  

Lục bát là thể thơ đặc trưng thể hiện bản sắc và tâm hồn dân tộc Việt. Nó trở thành tình cảm, tâm thức sáng tạo và tiếp nhận của nhân dân từ ngàn đời nay, nó trở thành hữu thức và “vô thức tập thể” trong sinh hoạt tinh thần và sinh hoạt vật chất của toàn dân.

Khám phá “Cuộc sống bí mật của các nhà văn”

Tác giả nổi tiếng thế giới Guillaume Musso trở lại với tác phẩm mới nhất “Cuộc sống bí mật của các nhà văn” – tiểu thuyết trinh thám tâm lý được các nhà phê bình đánh giá là là “sự tôn vinh tuyệt vời dành cho văn chương”.

“Đời Muối”

Đây là tập thơ của tác giả Hồ Quang Toản, vừa được NXB Hội Nhà văn ấn hành. “Đời muối” với 72 bài thơ chở nặng những ký ức đẹp về mẹ và quê hương, là khúc tình ca tác giả chọn để thủ thỉ với tình yêu, với những khảo nghiệm đã thành tên in dấu cung đường anh đã đi qua.

Trọn vẹn một niềm tin

Trưng bày “Thắp lửa niềm tin” đang diễn ra tại Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò, Hà Nội, nhân kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Những hiện vật vô giá, những nhân chứng lịch sử đem đến nhiều câu chuyện xúc động về ý chí kiên trung, bất khuất của những người con yêu nước, dù bị giam nơi hầm tối vẫn trọn vẹn niềm tin hướng về Đảng.

Gần 60 tác phẩm mỹ thuật triển lãm “Mùa Xuân vĩnh viễn”

Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và mừng Xuân Canh Tý 2020, ngày 16-1, tại Hà Nội, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam khai mạc triển lãm chuyên đề 'Mùa Xuân vĩnh viễn'.

Sân khấu bị thương mại hóa và lạc điệu?

Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019 - 2024 vừa khép lại trong niềm vui vì đã chọn ra được tân Chủ tịch là NSND Thúy Mùi – vị nữ Chủ tịch đầu tiên của hội.

Đường đến lớp

NGÔ THỊ Ý NHI

Ở Huế, có những buổi sáng cứ thích nằm nghe tiếng con nít rủ nhau đến trường ríu rít như chim. Bình yên đến lạ! Thành phố nhỏ bé, nhịp sống không vội vàng, những con đường hiền lành, êm ả trẻ con dễ dàng đi bộ.

Beethoven trên toàn cầu

Trong năm 2020, toàn thế giới sẽ kỷ niệm 250 năm ngày sinh của nhà soạn nhạc thiên tài Ludwig van Beethoven với những dự án đầy thu hút và các buổi hòa nhạc ở nhiều quy mô.

Thổn thức ký ức Trường Sơn

Kỷ niệm 30 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2019) và 75 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2019)

PHẠM THUẬN THÀNH

Chiêm ngưỡng thư pháp của các vị vua thời nhà Nguyễn

Ðúng vào Ngày Lưu trữ Việt Nam (3-1), Trung tâm Lưu trữ quốc gia I đã khai mạc Triển lãm "Thư pháp của các Hoàng đế nhà Nguyễn" tại Tòa nhà Triển lãm (số 5 Vũ Phạm Hàm, Hà Nội). Triển lãm mang đến những góc nhìn mới về một loại hình văn bản hành chính nhưng tựa những tác phẩm nghệ thuật của các vị vua nhà Nguyễn xưa.

Festival Âm nhạc Quốc tế - Hạ Long sẽ có hơn 2.000 khán giả tham dự

Với chủ đề “Hạ Long lan toả và hội nhập”, Festival âm nhạc Quốc tế - Hạ Long 2020 (HALOMUS) sẽ diễn ra trong 2 ngày 10 - 11/1/2019 tại Hạ Long.

Trao giải thưởng văn học nghệ thuật 2019

Sáng 6-1, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết công tác văn học, nghệ thuật năm 2019, triển khai công tác năm 2020 và trao giải thưởng văn học nghệ thuật 2019.

Đạo Mẫu dưới góc nhìn cấu trúc luận của Claude Levi-Strauss

TRẦN HỮU SƠN     

Đạo Mẫu là hình thức tôn giáo quan trọng ở Việt Nam. Hiện nay, đạo Mẫu đang có bước “chuyển mình” và phát triển mạnh mẽ cả về thiết chế và đối tượng tham gia. Vì vậy, đạo Mẫu đã thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà khoa học.

Trang 72/613
1 ...70 71 7273 74 ...613