Tổ chức chương trình “Xuân vùng cao” tại Hà Nội

Nhằm giới thiệu không khí đón xuân đầu năm cùng các nghi lễ, lễ hội, phong tục tập quán của đồng bào dân tộc, Ban quản lý Khu các làng dân tộc (Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam) tổ chức các hoạt động tháng 1 với chủ đề “Xuân vùng cao” từ 1-1 đến 31-1-2020.

Các sự kiện mỹ thuật, nhiếp ảnh tiêu biểu và hạn chế năm 2019

Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm vừa công bố các sự kiện mỹ thuật, nhiếp ảnh tiêu biểu của năm 2019. Và năm nay cũng là lần đầu tiên Cục công bố sự kiện hạn chế của năm như một cách nhìn nhận, rút kinh nghiệm cho những năm tới.

10 năm thực hiện Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2020 - Để văn hóa trở thành động lực phát triển

Văn hóa là nền tảng tinh thần, xây dựng văn hóa là tạo ra sức mạnh nội sinh để phát triển đất nước. Sau 10 năm thực hiện, theo Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ PHAN VIẾT LƯỢNG, Chiến lược phát triển văn hóa phải được nhìn nhận, đánh giá toàn diện, làm rõ thành tựu, hạn chế và nguyên nhân, đề xuất mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp để tạo chuyển biến tích cực trong thời gian tới.

Nghiên cứu và dạy học tác phẩm văn học theo thể loại

Ngày 28/12/2019, tại Hà Nội, Khoa Ngữ văn Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia “Nghiên cứu và dạy học tác phẩm văn học theo thể loại”.

Những sự kiện văn học quốc tế nổi bật năm 2019

Năm 2019 dần trôi qua và chờ đón một năm mới đến. Nhìn lại những sự kiện nổi bật có thể thấy, văn học thế giới trong năm 2019 vẫn tiếp nối bằng những giải thưởng uy tín, lâu năm trao cho những gương mặt xứng đáng, và là một năm văn học có những bước tiến đáng kể trong ngành xuất bản, về cả số lượng và chất lượng.

Sách được giải nhưng không được bán

Ngày 26-12, chương trình giới thiệu các ấn phẩm đạt Giải thưởng Văn học Nghệ thuật (VHNT) TPHCM 5 năm lần II (2012 - 2017) đã diễn ra tại TPHCM, nhiều tác phẩm có giá trị đã được xướng tên, có điều, với việc được dán nhãn “sách không bán”, chưa biết tác phẩm sẽ đến với độc giả như thế nào?

Chuyện cũ cố đô - Lòng nhân của một vị tướng thời nội chiến

NGUYỄN ĐẮC XUÂN

Năm Nhâm Tý (1672), chúa Trịnh xua 180 ngàn quân vào Nam, có ý vượt sông Gianh đánh chúa Nguyễn. Trấn thủ Bố Chính là Nguyễn Triều Văn hoảng sợ chạy vô Kim Long cấp báo với Hiền Vương (tức chúa Nguyễn Phúc Tần).

Con người và những cái nhìn con người trong văn học (1)

ĐỖ LAI THÚY

Cuốn sách của giáo sư Trần Đức Thảo đề cập đến nhiều vấn đề, rộng và sâu. Bài báo này chỉ nói đến một luận điểm mấu chốt của ông, bản chất con người và những ngẫm nghĩ gợi ra từ đó, trong sự đối chiếu với văn học gần đây.

Tác phẩm mới tháng 12/2019

HUẾ MÙA ĐÔNG 1999 (Trường ca), tác giả Nguyễn Duy Từ, Nxb. Thuận Hóa, 2019. 

Một cá tính sáng tạo của điêu khắc Việt

Sau hơn nửa thế kỷ lao động sáng tạo đóng góp cho nền mỹ thuật Việt Nam nói chung và điêu khắc nói riêng, triển lãm cá nhân đầu tiên của nhà điêu khắc Tạ Quang Bạo sẽ diễn ra tại Lunet Art Galerie, số 1 Thanh Niên, Hà Nội, từ ngày 25.12, giới thiệu các tác phẩm của nghệ sĩ từng giành Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật.

Ra mắt tuyển tập của tác giả “Khúc hát sông quê”

Nhà xuất bản Văn học và bạn bè, người thân, những người yêu mến tác giả Nguyễn Trọng Tạo - người nghệ sĩ tài hoa này vừa hoàn thành và ra mắt Nguyễn Trọng Tạo - tuyển tập. Bộ sách được giới thiệu tới công chúng trước ngày giỗ đầu của ông được xem như một ném tâm hương thành kính dành để tri ân tới người nghệ sĩ tác giả “Khúc hát sông quê”.

Công bố Giải thưởng Hội Nhà văn TPHCM năm 2019

Mới đây, Ban chấp hành Hội Nhà văn TPHCM vừa công bố Giải thưởng Hội Nhà văn TPHCM năm 2019. Theo đó, có 4 tác phẩm được nhận giải thưởng và tặng thưởng trong năm nay.

Từ điển Khazar: Một khởi đầu mới của tiểu thuyết

Trong ngôn ngữ của người Serbia, “Milorad” nghĩa là “thân yêu”. Nhưng với Milorad Pavic, cái tên ấy dường như bổ sung cho những gì ông thiếu vắng, ít nhất là trên tư cách một nhà văn.

Triển lãm ảnh chủ đề Quân đội nhân dân Việt Nam

Sáng 19-12, Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày Lễ lớn TP Hồ Chí Minh, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố đã tổ chức triển lãm ảnh tại bốn địa điểm: Đường Nguyễn Huệ, Đồng Khởi, Công viên Chi Lăng và Cung Văn hóa lao động, quận 1.

Xuất bản tác phẩm kinh điển của nhà văn Nga Nikolai Vasilievich Gogol

Những linh hồn chết, tác phẩm kinh điển của nhà văn thiên tài người Nga Nikolai Vasilievich Gogol vừa được Nhã Nam xuất bản. Đây là tác phẩm cuối cùng nhưng được đánh giá là quan trọng nhất trong sự nghiệp sáng tác của Nikolai Vasilievich Gogol.

Ra mắt tiểu thuyết đầu tay của nhà văn đoạt giải Nobel Văn chương 2017

Không phải đến lúc được nhận giải Nobel Văn chương vào năm 2017 thì tên tuổi của nhà văn Kazuo Ishiguro mới được biết đến tại Việt Nam. Trước đó, nhiều tác phẩm của ông đã được xuất bản như: Mãi đừng xa tôi (tiểu thuyết), Dạ khúc: Năm câu chuyện về âm nhạc và đêm buông (tập truyện ngắn), Người khổng lồ ngủ quên (tiểu thuyết). Mới đây, Cảnh đồi mờ xám (Nhã Nam và NXB Văn học) - tiểu thuyết đầu tay của nhà văn Kazuo Ishiguro vừa được ra mắt độc giả.

Giáo dục Việt Nam trước và sau năm 1975 từ góc nhìn của một người “trong cuộc“

Vấn đề giáo dục luôn là đề tài thời sự và được đông đảo các tầng lớp xã hội ở Việt Nam quan tâm. Các chương trình giáo dục luôn được đổi mới và cải tiến qua từng thời kỳ, giai đoạn khác nhau của sự phát triển xã hội.

Uông Triều và cuộc hành hương của chữ

Chiều ngày 17/12, tọa đàm ra mắt tiểu thuyết Cô độc của nhà văn Uông Triều diễn ra tại tạp chí Văn nghệ Quân đội, số 4 Lý Nam Đế - Hoàn Kiếm, Hà Nội. Tọa đàm với chủ đề Cuộc hành hương của chữ, đã thu hút đông đảo các nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu, phê bình văn học đến dự và phát biểu ý kiến.

GIAI THOẠI VĂN CHƯƠNG


TÔN THẤT BÌNH

Trang 73/613
1 ...71 72 7374 75 ...613