Những đường parabole tư duy

(Một vài trao đổi với nhà thơ Dương Tường)

NGÔ THẾ OANH

       (thực hiện)

Ngày bận rộn viết nhanh

Tập thơ “Phút rành rang sống chậm” (NXB Hội Nhà văn, 2019) của nhà thơ, TS Nguyễn Trọng Hoàn (Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ Giáo dục và Đào đạo) có 184 bài thì hai phần ba số ấy nói đến hành vi đi và hình ảnh con đường. Ngay tại lời đề từ và bài Đề dẫn đặt đầu sách, tác giả đã viết: Ý nghĩ ăn phải bùa thiên di/ Anh đi mãi đến giờ không kịp nghĩ.

Elizabeth I là tác giả của bản dịch Tacitus

Một bài báo trên tạp chí Review of English Studies đã cho rằng, một bản dịch viết tay “Annales” của Tacitus, hoàn thành vào cuối thế kỷ 16 và được lưu trữ tại thư viện của Cung điện Lambeth là của Nữ hoàng Elizabeth I.

Gia tăng lượng độc giả đến với sách

Hoạt động thư viện ở Việt Nam hai năm qua đã có những chuyển động tích cực, góp phần không nhỏ phát triển văn hóa đọc, tạo môi trường cho người dân học tập suốt đời. Số lượng người dân đến với thư viện và số lượng sách được đưa đến phục vụ cộng đồng, đặc biệt là học sinh, sinh viên, đều tăng. Ước tính các chỉ số hoạt động của hệ thống thư viện công cộng và thư viện đa ngành, chuyên ngành năm 2019 tăng hơn 15% so với năm 2018.

Văn hóa đọc được khích lệ trong cộng đồng

Sau 2 năm triển khai đề án “Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng” đã góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, tạo môi trường giúp người dân có thêm cơ hội để tiếp cận với thông tin và tri thức. 

Charles Dickens viết “Giáng sinh yêu thương” chỉ trong sáu tuần

Tuyệt vọng vì tiền, nhà văn Dickens đã viết nên câu chuyện giáng sinh kinh điển trong vòng chưa đầy hai tháng, để rồi bán hết sách trong vòng một tuần.

“Vì dân sẽ có dân, có dân có tất cả”

Sáng 12/12/2019, tại 58 Quán Sứ, Hà Nội, Ban Văn hoc - Nghệ thuật (V0V6) Đài Tiếng nói Việt Nam đã tổ chức buổi toạ đàm giới thiệu tiểu thuyết lịch sửĐường về Thăng Long của nhà văn Nguyễn Thế Quang.

Tin buồn: Nhà văn LÊ CÔNG DOANH qua đời

Tạp chí Sông Hương, Hội Nhà văn Thừa Thiên Huế và Gia đình vô cùng thương tiếc báo tin: Nhà văn Lê Công Doanh đã từ trần hồi 10h00 phút ngày 12/12/2019  (nhằm ngày 17 tháng 11 năm Kỷ Hợi) tại tư gia. Hưởng dương 59 tuổi.

Ngọ Phạn Điếm

BÙI KIM CHI   

Ngày xưa, cách đây 60 năm, ở đường Duy Tân Huế từ cầu Trường Tiền đi xuống, qua khỏi Morin (cũ), đi một đoạn, có một địa điểm mang cái tên nghe là lạ Ngọ Phạn Điếm. Càng lạ và đặc biệt hơn nữa, Ngọ Phạn Điếm chỉ đón khách vào ăn một bữa trưa (demi-pension) trong ngày là học sinh của Trường Nữ Trung học Đồng Khánh Huế mà thôi.

Cảnh đồi mờ xám: Ký ức, nhịp điệu và nước Nhật

Nước Nhật thời hậu chiến: bơ phờ, tang tóc, hoang mang và bi thiết. Trong một bối cảnh với những xúc tác như vậy, những kiệt tác - như một lẽ tự nhiên - ra đời.

Món quà thân ái

Hãy cùng trở lại quá khứ, nghe câu chuyện có thật mà như cổ tích, để cảm nhận về một tình bạn đầy xúc động. Tình bạn giữa đôi voi Xung và Cung. Tình bạn giữa hai dân tộc Việt Nam - Liên Xô ngày ấy, Việt Nam - Liên bang Nga bây giờ.

Thêm động lực để nghệ sĩ cống hiến

Hành trình về nguồn “Chiến khu Việt Bắc” năm 2019 do Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM tổ chức đã khép lại. Những tình cảm sau chuyến về nguồn của “đại gia đình” văn nghệ sĩ TPHCM càng thêm ấm áp, khi nhiều dự định được ấp ủ, nhiều dự án với khát khao cống hiến như được tiếp thêm động lực.

Khủng hoảng kịch bản sân khấu

Nhiều năm qua, vì thiếu đội ngũ những người sáng tác - tác giả, soạn giả giỏi nghề nên sân khấu TPHCM ở cả lĩnh vực cải lương lẫn kịch nói cứ ngày một khan hiếm kịch bản chất lượng. Đặc biệt, trong năm 2019, hàng loạt tác phẩm cũ (ra đời cách nay hàng chục năm) lần lượt được tái dựng, càng cho thấy sự khủng hoảng trầm trọng của vấn đề kịch bản sân khấu.

Nhớ vụn về mười năm

LƯU TÂM VŨ
            hồi ký

LTS : Nhà văn Lưu Tâm Vũ sinh năm 1942, tốt nghiệp sư phạm Bắc Kinh năm 1961, sau đó dạy học nhiều năm ở Bắc Kinh. Truyện ngắn đầu tay Chủ nhiệm lớp đoạt giải thưởng truyện ngắn ưu tú toàn quốc 1978, được coi là tác phẩm mở đầu cho văn học thời kỳ mới.

Khai mạc Tuần Văn hóa Việt Nam tại Lào năm 2019

Tuần Văn hóa Việt Nam tại Lào sẽ giới thiệu tới khán giả Lào những tiết mục nghệ thuật đặc sắc, thể hiện nền văn hóa đa dạng, giàu bản sắc của Việt Nam.

Nâng cao tính chuyên nghiệp, chất lượng phê bình văn học, nghệ thuật

Ngày 5-12, hội thảo khoa học toàn quốc chủ đề “Vai trò định hướng của phê bình trong hoạt động thực tiễn và sáng tạo văn học, nghệ thuật (VHNT) hiện nay” đã diễn ra tại TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. 

"Thấp thoáng Đông Dương"

Với cảm thức mong muốn tiếp nối những giá trị trường tồn của lớp họa sĩ thời "Mỹ thuật Đông Dương", các họa sĩ trẻ đã cùng hội tụ trong một triển lãm mang lại nhiều cảm xúc cho người xem. 24 tác phẩm là góc nhìn đa chiều thông qua lăng kính nghệ thuật tươi mới của những người trẻ hôm nay. Triển lãm "Thấp thoáng Đông Dương" đang diễn ra tại Hanoi Studio Gallery, từ ngày 27-11 đến ngày 18-12-2019.

Nhà văn Bùi Hiển trong ký ức trìu mến

Trong hội thảo do Hội Nhà văn Việt Nam vừa tổ chức, kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà văn Bùi Hiển, cùng với những đánh giá và đề xuất nhận định thêm, rõ hơn về người cầm bút cần mẫn, bám sát đời sống người dân lao động, còn có những chia sẻ thân thiết về một bạn văn đáng kính của nhiều nhà văn.

Molière thực sự viết kiệt tác của mình

Kịch tác gia thế kỷ 17 Molière đóng vai trò quan trọng trong văn học Pháp như William Shakespeare với nền văn học Anh. Nhưng 100 năm trước đây, một câu hỏi đã dấy lên quanh ông: Molière có thực sự viết tác phẩm của mình? Hay đó là Pierre Corneille, một nhà viết kịch nổi tiếng khác của Pháp thời điểm đó mới là tác giả thật?

Trang 74/613
1 ...72 73 7475 76 ...613