Tiếp sức để tiếng đàn bầu ngân xa

Trong cuộc sống hiện đại, khi âm nhạc điện tử đang phát triển mạnh mẽ thì việc kế thừa và phát triển âm nhạc dân tộc, đặc biệt là nghệ thuật đàn bầu Việt Nam, đang đặt ra nhiều thách thức.

Trời gieo bão lụt giữa lòng Cố đô

LÊ VŨ TRƯỜNG GIANG 
                   Bút ký 

KỶ NIỆM 20 NĂM CƠN LŨ LỊCH SỬ 1999

Phản ánh nghệ thuật nhìn từ phương thức tồn tại của tác phẩm văn học

MAI LIÊN GIANG

(Qua công trình Phản ánh nghệ thuật trong mỹ học của Lukács György của Trương Đăng Dung)

Tiền nhuận bút ở Mỹ

Cách đây 40 năm khi nhà xuất bản Morrow and Avon chi 5 triệu đô la cho James Clavell, tác giả những cuốn tiểu thuyết lịch sử nổi tiếng như Hồng Kông ngày ấy, Đại tướng quân, Whirlwind, giới xuất bản ở Mỹ choáng váng. Nhưng bây giờ tiền nhuận bút đã vượt xa kỷ lục ấy.

“Chí Phèo, Thị Nở” sắp đi Pháp, Italia

Vở diễn “Thị Nở và Chí Phèo” của sân khấu Lệ Ngọc (tác giả kịch bản: Lê Chí Trung, đạo diễn: NSND Lê Hùng) từ lúc khởi công dàn dựng tháng 1-2019 đến nay đã có gần 100 đêm diễn. Nhưng không khí của vở vẫn có dấu hiệu lan tỏa, đặc biệt là tại Hà Nội.

Sách giấy và viễn cảnh…

Internet, việc số hóa sách và sự ra đời của những công cụ đọc sách điện tử, chính những cái mới ấy, cùng sự phổ biến chúng trong đời sống một cách rất nhanh chóng, đã buộc người ta phải nêu câu hỏi: Liệu đã sắp đến lúc sách giấy “cáo chung”?

3 nhà văn Việt Nam sang Thái Lan nhận giải thưởng Nhà văn khu vực Đông Nam Á

Từ ngày 24-27/11/2019 ba nhà văn Lê Minh Khuê, Nguyễn Thế Quang và Trần Hùng đến thủ đô Bangkok của Thái Lan để nhận Giải thưởng Nhà văn khu vực Đông Nam Á.

Nhiều thách thức trong đào tạo viết văn

Khoa Viết văn - Báo chí (tiền thân là Trường Viết văn Nguyễn Du) Trường Đại học Văn hóa Hà Nội vừa tổ chức kỷ niệm 40 năm thành lập. 

Bán đấu giá một bức chân dung hiếm của Mozart tại Paris

Bức tranh chân dung do họa sỹ Giambettino Cignaroli vẽ này sẽ được bán tại Christie’s Paris vào ngày 27/11/2019 tới.

Khai mạc Ngày hội Di sản văn hóa, du lịch Việt Nam 2019

Tối 21-11, Ngày hội Di sản văn hóa, du lịch Việt Nam 2019 với chủ đề “Di sản văn hóa trong quá trình phát triển văn hóa du lịch” do Trung tâm Triển lãm Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam phối hợp với Sở VH-TT các tỉnh, thành phố: Hà Giang, Cao Bằng, Quảng Ngãi, Đắk Lắk, Gia Lai, TPHCM tổ chức đã chính thức khai mạc tại Hà Nội.

Giáo dục con người - “công trình tinh vi và vĩ đại”

Lần đầu xuất bản năm 1942 tại Nhà in Lê Cường, “Giáo dục nhi đồng” của nữ tác giả Đạm Phương Nữ Sử trình bày những quan điểm sâu sắc về tầm quan trọng của giáo dục gia đình đối với sự trưởng thành của trẻ nhỏ, xa hơn là đối với sự cường thịnh của một dân tộc.

Hàn Mặc Tử - từ một lối viết

LƯỜNG TÚ TUẤN
            (Tặng Yến Linh và Thái Hạo)

“Hình thức nghệ thuật nếu được hiểu đúng thì nó không tạo hình thức cho một nội dung đã có sẵn và được tìm thấy, mà là cái hình thức cho phép lần đầu tiên tìm thấy và nhận ra nội dung” (M. Bakhtin).

Thanh Tùng - nhà thơ của những tươi mới

Nhằm đúng ngày sinh nhật của nhà thơ Thanh Tùng, đông đảo văn nghệ sĩ đã tề tựu tại Hội Nhà văn Việt Nam để cùng trò chuyện về tài thơ cũng như cuộc đời ông, trong khuôn khổ hội thảo “Thanh Tùng – còn đây một thời hoa đỏ”. 

“Để không phạm sai lầm”

Jordan Ellenberg vốn là một thần đồng. Phần thần đồng của anh dường như chỉ được thể hiện một cách chói lọi trong tiểu thuyết đầu tay “Vua châu chấu” được giới phê bình đánh giá rất cao và bây giờ là quyển sách phi hư cấu “Để không phạm sai lầm”.

Tái bản bộ sách của học giả Thu Giang Nguyễn Duy Cần

Trước sự yêu mến của độc giả, đặc biệt nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, NXB Trẻ vừa tái bản bộ sách của học giả Thu Giang Nguyễn Duy Cần với một diện mạo mới, gồm 2 phiên bản bìa cứng và bìa cứng đóng hộp nhũ vàng bụng sách.

Lê Quý Đôn được cưỡi voi, nằm giường đồng?

NGUYỄN DƯ  

Ngày xưa thi đỗ tiến sĩ… sướng lắm!
Nghe đồn như vậy. Ít ra cũng được vua biết mặt chúa biết tên. Được cả làng, cả tổng đón rước về tận nhà. Chữ nghĩa gọi là rước tiến sĩ vinh quy bái tổ.

Thơ

ALAN BURNS      

William Carlos Williams cũng như bất cứ người nào, đến rất gần với việc nhận thức ra lý tưởng mới của chủ nghĩa hình tượng, nhất là trong những bài thơ như “The Great Figure” và “The Red Wheelbarrow”.

Việt Nam giữa Canada, Ta giữa Tây

ĐỖ QUYÊN

(Nhân đọc “Cái vú thừa” - tập truyện của McAmmond Nguyen Thi Tu, Nxb. Hội Nhà văn 2018) 

Nỗ lực vì người viết trẻ Thủ đô

Sáng 13-11, Hội nghị viết văn trẻ Hà Nội lần thứ III được tổ chức tại Ninh Bình. Nhiều nỗi trăn trở của người viết trẻ được nêu ra, song vẫn thiếu những giải pháp thiết thực được kiến nghị, đưa ra bàn thảo. Hơn lúc nào hết, người viết trẻ rất cần sự chung tay để phát triển tài năng, sáng tạo, vì sự phát triển văn hóa Thủ đô.

Trang 75/613
1 ...73 74 7576 77 ...613