Nhiều bài xẩm mới sẽ được trình diễn tại Liên hoan các câu lạc bộ xẩm

Liên hoan các câu lạc bộ hát xẩm các tỉnh khu vực phía Bắc - năm 2019 do tỉnh Ninh Bình tổ chức dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 3-5/12.

Hoa cúc xanh của Karel Capek - người điên trong mắt ai

Hoa cúc xanh là truyện ngắn tiêu biểu của nhà văn Karel Capek, người được vinh danh như là một “biểu tượng của Czech” với tám lần liên tiếp được đề cử giải Nobel văn học cho những tác phẩm đã chạm đến nhiều vấn đề bất ổn của xã hội.

Sự biến chuyển nghệ thuật

Sinh ra và lớn lên trong thời kỳ đất nước có nhiều sự kiện đặc biệt, các họa sĩ đã thổi hồn vào tác phẩm của mình những trải nghiệm đặc biệt ấy. Họ sáng tạo, định hình phong cách nghệ thuật và tìm ra cho mình những triết lý sống để gửi gắm vào tác phẩm.

Mỹ thuật châu Á đương đại - Khác biệt trong tương đồng

Khi giao thương giữa các quốc gia châu Á phát triển, mỹ thuật khu vực này cũng để lại dấu ấn đậm nét về giao thoa văn hóa. Tuy nhiên, mỗi cá nhân nghệ sĩ là một sự khác biết và tác phẩm của họ thể hiện nét văn hóa đặc sắc của đất nước mình.

 

Tổng kết, trao giải Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ IX năm 2019

Sáng ngày 09/11/2019, tại hội trường Đại học Huế đã diễn ra Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ IX, năm 2019.

Những câu chuyện trên đường Huế

ĐẶNG NGỌC NGUYÊN  

Chỉ trong vòng ba mươi năm sau đổi mới đất nước 1986, giao thông Việt Nam đã phát triển vượt bậc. Từ chỗ trên đường cái quan xe đạp nhiều hơn xe máy, giờ chủ yếu lại là ô tô xuôi ngược.

Bộ hình ảnh Tứ linh được chọn để nhận diện Festival Huế năm 2020

Theo Ban tổ chức Festival Huế 2020 vừa cho biết, bộ hình ảnh từ bốn linh vật trong nghệ thuật cung đình Huế: Long, Ly, Quy, Phụng được chọn làm hình ảnh nhận diện và sẽ xuất hiện xuyên suốt trên tất cả các sản phẩm truyền thông tại Festival Huế lần thứ XI – năm 2020.

Công bố hai giải văn học Pháp: Goncourt và Renaudot 2019

Giải Goncourt được trao cho nhà văn Jean-Paul Dubois và giải Renaudot 2019 dành cho nhà văn Sylvain Tesson.

Thanh Tùng không quan liêu với chính trái tim mình

Kỉ niệm 84 năm ngày sinh nhà thơ Thanh Tùng (7/11/1935 - 12/9/2017), sáng ngày 7/11/2019, tại 9 Nguyễn Đình Chiểu, Hà Nội, Hội Nhà văn Việt Nam phối hợp với Hội Liên hiệp VHNT Hải Phòng tổ chức Hội thảo “Thơ Thanh Tùng - còn đây một thời hoa đỏ”.

 

Phát động ủng hộ người nghèo thuộc dự án di dân kinh thành Huế

Sáng ngày 05/11, Văn phòng UBND tỉnh tổ chức lễ phát động và kêu gọi các cán bộ, công chức, viên chức Văn phòng quan tâm, chia sẻ, phát huy tinh thần tương thân tương ái tham gia ủng hộ người nghèo thuộc dự án di dân kinh thành Huế. Tham gia lễ phát động có các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dung; Nguyễn Văn Phương; Phan Thiên Định và hơn 90 cán bộ công chức, viên chức của Văn phòng UBND tỉnh

Dòng chảy ý thức thơ tình Trần Hạ Vi trên bình diện siêu hình

PHẠM QUYÊN CHI  

Tâm lí học cổ điển đã xây dựng nên sơ đồ quy nạp của quá trình hình thành các đơn vị cơ bản của tư duy - và khái niệm duy lí gắn liền với từ.

Những người bạn chăn trâu

PHI TÂN  

Hồi trước, khi làng xã tôi còn đoàn đội tập thể hay hợp tác xã sản xuất nông nghiệp thì đàn trâu ở làng cũng của hợp tác luôn. Trâu được các hộ xã viên nhận về nuôi để ăn chia công điểm. Nhà mô có nuôi trâu thì con cháu trong nhà phải nghỉ học sớm để chăn trâu hàng ngày.

Giày bốt cho đất nước của gấu trắng lớn

Đây là một câu chuyện về di dân được viết theo chương trình “Dự án chiếc giày” (The Shoe Project) được khởi xướng thành lập bởi tiểu thuyết gia Katherine Govier, Toronto, Canada. Chương trình này bao gồm việc giúp các phụ nữ di dân viết một câu chuyện 600 từ về kinh nghiệm di dân của mình và lên một sân khấu nhỏ để trình diễn (đọc) câu chuyện đó trước những khán giả trong vùng. “Dự án chiếc giày” được thực hiện ở Antigonish với sự giúp đỡ của tiểu thuyết gia Anne Simpson và nhà biên kịch Laura Teasdale.

Nghệ sĩ của những vũ khúc thiên nhiên

Vừa qua, nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Trần Lam đã tổ chức triển lãm ảnh nghệ thuật “Khoảnh khắc thiên nhiên” tại Hà Nội. 79 tác phẩm ghi lại những khoảnh khắc tuyệt vời, độc đáo của một số loài chim nước đặc hữu tại Việt Nam, tiêu biểu là sếu đầu đỏ. Ngoài ca ngợi vẻ đẹp của thiên nhiên, đất nước, những bức ảnh còn mang đến nhiều cảm xúc sâu lắng bởi tác giả là một nghệ sĩ tâm huyết, giàu lòng trắc ẩn với cuộc đời.

Theo từng bước đi Thơ mới

Nhìn lại gần 100 năm qua, kể từ khi Thơ mới có những manh nha trên báo chí đến thời điểm hiện tại, có thể liệt hàng nghìn bài viết, công trình tập trung vào mọi khía cạnh của Thơ mới.

Tìm hiểu và kết nối với thế giới

Chúng ta đang sống trong một thế giới mà thiết bị điện tử kết nối internet đã trở thành công cụ tìm kiếm, tra cứu, làm việc, học tập, giải trí... trở nên rất phổ biến. Câu hỏi đặt ra là con người đang kết nối với con người, với thế giới như thế nào? Bộ sách “Chúng vận hành như thế nào?” của NXB Kim Đồng có thể là một gợi ý dành cho các bạn đọc nhỏ tuổi.

Xây dựng thương hiệu nghệ thuật đủ mạnh để kết nối với thế giới

Ngày 31-10, tại Hà Nội, Cục Hợp tác quốc tế, Bộ VH-TT-DL phối hợp với Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam tổ chức Hội thảo “Chuyên nghiệp hóa trong tổ chức các sự kiện nghệ thuật tại Việt Nam”.

Tác phẩm mới tháng 10/2019

DẠO BƯỚC (Tiểu luận), Henry David Thoreau, Trần Hoàng Thư dịch, Nxb. Đà Nẵng & Domino books, quý IV 2018.

Công nghệ gặp nghệ thuật

Công nghệ thường được coi là con đường đưa tới tương lai, còn nghệ thuật dẫn ta trở về với cảm xúc mang bản chất con người. Nhưng thực tế, chúng liên tục giao thoa với nhau, cái này có thể làm nền cho cái kia để mở rộng giới hạn, thúc đẩy sự tiến bộ của nhân loại.

Ánh sáng phía sau dòng lệ

Tôi đọc nhiều bài thơ trong tập thơ “Biên bản thặng dư” (NXB Hội Nhà Văn 9/2019) đầy ấn tượng của nhà thơ Phùng Hiệu. Chủ lưu trong mạch trữ tình của anh là ánh nhìn tinh khôi về tình yêu, tình đời.

Trang 76/613
1 ...74 75 7677 78 ...613