"Phù sinh lục ký" - bông hoa lạ trong vườn văn Trung Quốc

Cách đây ít năm, tôi tình cờ đọc một bài trả lời phỏng vấn trên báo của nhà văn nổi tiếng Trung Quốc - Phùng Ký Tài về công việc sáng tác tản văn, trong đó có một đoạn hỏi đáp khiến tôi chú ý. Đó là, khi phóng viên hỏi, rằng nếu phải ở trên một hòn đảo cách biệt được chăm lo đầy đủ nhưng chỉ được mang theo một cuốn tản văn yêu thích thì ông sẽ mang theo cuốn sách nào và vì sao, thì Phùng Ký Tài đã không ngần ngại trả lời ngay, rằng cuốn sách ấy là Phù sinh lục ký, vì nó có thể đọc đi đọc lại, giống như thơ vậy, đọc lên thấy thích thú và gợi cho mình nhiều suy nghĩ khác nhau.

Đồng dao, trò chơi truyền thống và vòng tròn văn hóa gắn kết cộng đồng

Nhà nghiên cứu Huỳnh Ngọc Trảng và nhóm cộng sự vừa cùng Nhà xuất bản Văn hóa – Văn nghệ TPHCM cho ra mắt cuốn sách mới mang tên Đồng dao và Trò chơi truyền thống.

Nhà văn Ngô Tự Lập được trao tước hiệu của nước Pháp

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CH Pháp tại Việt Nam Nicolas Warnery, vừa trao tặng Huân chương Hiệp sĩ Văn học và Nghệ thuật cho nhà văn Ngô Tự Lập. Sự kiện nằm trong khuôn khổ Diễn đàn quốc tế “ Franconomics” được tổ chức tại L’Espace.

Mang sắc màu Hàn Quốc đến với Đà Lạt

Ngày 24-10, Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc cho biết sẽ phối hợp với Văn phòng Đại diện Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Hà Nội cùng sự hỗ trợ của UBND tỉnh Lâm Đồng, UBND thành phố Đà Lạt để tổ chức chương trình “Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt” vào ngày 26-10 tại Quảng trường Đà Lạt. 

Sáng tạo không giới hạn

“Sau ngàn năm, sau vạn năm/ Tôi theo câu hát xa xăm tìm về/ Nẻo đường hun hút sơn khê/ Vẳng trong gió núi vỗ về lời ru/ Chiều nao khói lửa mịt mù/ Ôm con nàng ngóng chinh phu cuối trời…”. Những lời thơ được PGS.TS. Nguyễn Thế Kỷ viết ra tại thời điểm ông đến thăm, chiêm bái tượng đá nàng Tô Thị năm 1997, đã trở thành cảm hứng, là tứ để ông viết kịch thơ “Ngàn năm mây trắng” đầu năm 2019. Tác phẩm được kết hợp dàn dựng với nhiều loại hình sân khấu truyền thống, là minh chứng cho sáng tạo không giới hạn của các nghệ sĩ.

Hội diễn Đội Tuyên truyền Văn hóa tuyến biên giới biển đảo lần thứ X, khu vực miền Trung – Tây Nguyên năm 2019

Sáng ngày 22/10, tại Trung tâm Văn hóa Thông tin Tỉnh, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Bộ Văn hóa – Thể thao và du lịch phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức khai mạc Hội diễn Đội Tuyên truyền Văn hóa tuyến biên giới biển đảo lần thứ X, khu vực miền Trung – Tây Nguyên năm 2019. 

Đọc thơ để giữ gìn ngôn ngữ gốc hay sự đa dạng văn hoá từ những tiếng nói khác biệt

NHƯ QUỲNH DE PRELLE  

Tôi đã từng mơ ước về quê nhà để đọc thơ tiếng Việt, để thổn thức cùng thi ca tiếng Việt. Thế mà, ở nơi này, giữa trái tim châu Âu và trong lòng bạn bè quốc tế, tiếng Việt của tôi ngân lên giữa những nhịp điệu, những giọng nói hoàn toàn khác. Và tôi đi đọc thơ, tự bao giờ tôi cũng tự chuyển ngữ những bài thơ của chính mình với bạn đọc ở đây. Đi đọc thơ, bao điều thú vị và những mới mẻ.

Sen & Tôi

HOÀNG THỊ NHƯ HUY   

Ngày thơ ấu tôi đã bao lần ngủ ngon giấc trong lời ầu ơ của mẹ:

3.000 đại biểu tham dự lễ tưởng niệm 906 năm Ni sư Diệu Nhân viên tịch

Học viện Phật giáo Việt Nam (Sóc Sơn, Hà Nội) vừa diễn ra buổi gặp mặt báo chí thông tin về chương trình đại lễ tưởng niệm và hội thảo khoa học kỷ niệm 906 năm Ni sư Diệu Nhân viên tịch cùng chư vị tổ sư ni tiền bối hữu công.

Nhụy Nguyên - Trôi giữa hai chiều kích thời gian

YẾN THANH

“Hoa dại như là niềm ân nghĩa. Nhìn hoa nghiệm ra sự hiện hữu của những gì tưởng đã tan loãng hư vô”
                               [Nhụy Nguyên]

Cuộc chuyển mình mới của sân khấu

Sau 4 lần đăng cai tổ chức Liên hoan Sân khấu quốc tế thử nghiệm, sân khấu Việt Nam bắt đầu xuất hiện một đội ngũ diễn viên có tài, có kỹ năng và khát vọng, đủ sức thực hiện mọi yêu cầu tìm tòi, sáng tạo của đạo diễn, mang đến yếu tố mới lạ.

Nhà văn Y Ban: 30 năm viết về phụ nữ

Ba mươi năm làm vợ làm mẹ, ba mươi năm làm báo viết văn đã đem lại cho nhà văn Y Ban nhiều trải nghiệm.

Cuốn sách khơi dậy “ý chí sắt đá” của tác giả truyền cảm hứng số 1 thế giới

Mong muốn khơi dậy ý chí sống mãnh liệt vốn tiềm tàng trong bất kỳ ai, tác giả truyền cảm hứng số 1 thế giới đã đúc kết trong cuốn sách Ý chí sắt đá do Zenbooks và NXB Thanh Niên phát hành.

Chống tham nhũng - lời cảnh báo nghiêm khắc cho sự lạm dụng quyền lực

NGUYỄN QUANG PHƯỚC

Công cuộc chống tham nhũng do Đảng khởi xướng và thực hiện đang ngày càng quyết liệt, công cuộc “đốt lò” hiện nay đã và đang nhận được sự ủng hộ của cả hệ thống chính trị, của toàn thể đồng bào và sự hợp tác chặt chẽ từ quốc tế. Chống tham nhũng quyết liệt, là cách toàn Đảng thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh: không ngừng xây dựng, chỉnh đốn cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. Khi được “Lòng Dân” tin tưởng, khi nhân dân ủng hộ và tham gia thì vạn sự tất thành.

Món quà kỳ diệu

NGUYỄN ĐÀO MAI KHÁNH  

Olephia
Cha không thể trở về với con được nữa
Con không thể chạm vào cha được nữa
... 

Peter Handke: Nhà văn đa tài nhiều tranh cãi

Ngày 10/10, Viện Hàn Lâm Thụy Điển công bố nhà văn Peter Handke trở thành chủ nhân của giải Nobel văn học, cùng với nữ văn sĩ người Ba Lan, Olga Tokarczuk. Tuy nhiên, không ít độc giả biết đến Peter Handke bằng những tranh cãi hơn là những tác phẩm văn chương.

Tọa đàm giao lưu các trường văn hóa nghệ thuật toàn quốc 2019

Tọa đàm, giao lưu các trường văn hóa nghệ thuật (VHNT) toàn quốc lần thứ 11 - năm 2019 do Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật TPHCM vừa tổ chức tại Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang.

Thấm đẫm chất đời

“Văn Nguyễn Minh Châu cho thấy nhiều hành trình, nhưng hành trình khiến tôi nhớ nhất là từ “Dấu chân người lính” (1972) đến “Lửa từ những ngôi nhà” (1977), vắt ngang thời điểm 1975, từ chiến tranh về hòa bình, từ chiến trường về hậu phương, nhưng là một hậu phương vẫn tiếp tục là chiến trường trong đời thường không khói súng. Có thể nói chất đời tràn trề, thấm đẫm trong văn Nguyễn Minh Châu” - GS. Phong Lê chia sẻ tại hội thảo “Nguyễn Minh Châu và tiến trình đổi mới văn học” nhân kỷ niệm 30 năm ngày mất của nhà văn.

Vấn đề về cái kết ở trong truyện

JOSEPH HILLIS MILLER    

Không phải ngẫu nhiên khi cho rằng quan niệm về cái kết ở trong truyện rất khó để xác định rõ ràng, cho dù là “về mặt lý thuyết”, hay với một cuốn tiểu thuyết nhất định, hoặc với các tiểu thuyết ở một thời kỳ nhất định. Quan niệm về cái kết ở trong truyện vốn dĩ là “không thể giải quyết được.” (undecidable).

Phần còn thiếu

LÊ THANH VÂN 

Chi một người chết đi, ông ấy nắm trong tay những gì đã cho đi khi còn sống”. Tôi vẫn còn nhớ mãi tấm lòng nhân hậu của một cô bé nghèo.

Trang 77/613
1 ...75 76 7778 79 ...613