Di sản văn hóa - Không thể so sánh hơn thua

Những ngày qua, dư luận một lần nữa lại bất ngờ bởi kế hoạch thực hiện một vòng đại xòe với 5.000 người tham dự, nhằm lập nên kỷ lục Guinness thế giới về số lượng người tham gia vòng xòe lớn nhất.

Hào khí Đông A cần được kế thừa và phát huy mạnh mẽ

Nhân dịp Lễ hội truyền thống kỷ niệm ngày hóa của Đức Thánh Trần - Hưng Đạo Đại Vương ngày 18-9 (20-8 Kỷ Hợi), tại Đền Sơn Hải, Lễ Tôn vinh Hào khí Đông A sẽ được thực hiện với quy mô cộng đồng. Chương trình này là kết quả của sự hợp tác giữa Hội đồng Trần tộc, Hiệp hội Quảng Cáo Việt Nam, Viện nghiên cứu Ứng dụng Y học dân tộc và Dưỡng sinh Việt, Trường Đại học Nguyễn Trãi, Mạng xã hội dành cho cộng đồng Phật tử Butta.vn, Công ty cổ phần Truyền thông Việt đồng hành cùng doanh nghiệp.

Khai mạc Liên hoan Chèo toàn quốc năm 2019

Tối 14-9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bắc Giang, Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) chủ trì phối hợp Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bắc Giang tổ chức lễ khai mạc Liên hoan Chèo toàn quốc năm 2019.

Chuyện tình vợ chồng cựu Tổng thống Obama hút độc giả

Hồi ký "Becoming" của bà Michelle Obama - phu nhân cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama - kể hành trình từ tình bạn đến tình yêu, ấn tượng người đọc.

“Chuyện bốn mùa” và những vở kịch theo gương Bác

“Chuyện bốn mùa” là sự nối tiếp của chương trình sân khấu truyền hình nổi tiếng “Trong nhà ngoài phố” trên HTV, với những thông tin đậm chất thời sự, nhân sinh, chương trình góp phần giúp khán giả có cái nhìn chuẩn mực về những vấn đề của xã hội.

Nhà văn viết báo

Nhìn từ phía viết văn, nghề báo giúp người làm văn chương có cảm quan hiện thực bén nhạy, tinh tế, sự dấn thân mạnh mẽ, vốn liếng ngôn từ sống động, cập nhật. Nhìn từ phía nghề báo, năng lực văn chương giúp người làm báo kỷ luật ngôn ngữ cao độ, khả năng liên tưởng dồi dào, lối viết biến hóa và linh hoạt, và nhất là khát vọng sáng tạo những tác phẩm có sức sống lâu bền.

Sách Giáo dục của tác giả Nguyễn Xuân Xanh được vinh danh

Ngày 15/9, tại TPHCM diễn ra lễ công bố Giải sách Hay (GSH) lần thứ IX, năm 2019 do Viện Giáo dục IRED, Dự án Khuyến đọc sách hay và Sáng kiến OpenEdu tổ chức.

'Con bướm chết trong sách' và tâm sự của đại thi hào Nguyễn Du

MAI AN NGUYỄN ANH TUẤN     

Bài thơ chữ Hán Điệp tử thư trung (Con bướm chết trong sách) được xếp ở sát cuối phần Làm quan ở Bắc hà (1802 - 1804), trong Thanh Hiên thi tập(1).

Giới thiệu các tác phẩm văn học Việt Nam dịch ra tiếng Ukraine

Ngày 9-9, nhân kỷ niệm lần thứ 74 năm Quốc khánh và 50 năm thực hiện Di chúc của Bác Hồ, Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine phối hợp Đại học Tổng hợp quốc gia Taras Shevchenko, tổ chức lễ giới thiệu cuốn sách dịch một số tác phẩm văn học của Việt Nam sang tiếng Ukraine, trong đó có Bản Tuyên ngôn độc lập của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Dương Tường dịch

Nói thế vì còn có Dương Tường của báo, của thơ, của văn. Nhưng Dương Tường dịch là được biết đến nhiều nhất. Nhắc tên Dương Tường, bạn đọc cả nước đều biết đó là một dịch giả. Và đều tỏ lòng khâm phục tài dịch của ông.

Lúng túng chuyển mình

Sự phát triển nhanh và mạnh của công nghệ sản xuất, chiếu phim, lưu trữ trong điện ảnh trên nền tảng công nghệ số vừa mang đến cơ hội, song cũng là thách thức cho mỗi nền điện ảnh. Trong bối cảnh đó, điện ảnh Việt Nam cần tăng cường áp dụng công nghệ hiện đại, đột phá về tư duy làm phim để bắt kịp xu hướng thời đại.

Trở lại Huế xưa

Câu chuyện của ba cô con gái Tổng đốc triều Nguyễn Võ Chuẩn gợi người ta nhớ về mảnh đất cố đô đậm đà phong vị lịch sử. Những giá trị từ ngàn đời nhắn nhủ thế hệ sau cần gìn vàng giữ ngọc, bảo tồn truyền thống gia tộc, vì truyền thống đó nằm trong nền văn hóa chung của dân tộc.

Ra mắt bản dịch đầy đủ “Hán Sở diễn nghĩa”

Sáng 6-9, tại Nhà sách Cá Chép (115 Nguyễn Thái Học, Hà Nội) đã diễn ra buổi ra mắt bản dịch đầy đủ “Hán Sở diễn nghĩa” và giới thiệu bộ sách “Hán Sở diễn nghĩa liên hoàn họa”, với sự tham gia của dịch giả Châu Hải Đường, nhà báo Yên Ba và nhà sưu tập Từ Xuân Minh.

Sách về cuộc chiến với ung thư

Kate Bowler, tác giả Mỹ viết cuốn "Mọi chuyện trên đời đều có nguyên do?", biết cô sẽ chết, nhưng không phải hôm nay.

Vẫn dồi dào tình yêu kịch Lưu Quang Vũ

Các vở diễn của nhà viết kịch Lưu Quang Vũ (1948 - 1988) vẫn gần gũi với nhiều đối tượng khán giả. Ngòi bút của Lưu Quang Vũ chạm tới nhiều mặt: chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội… Với tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, ông cảnh báo những chuyển biến ngược - thụt lùi mà con người chính là tác nhân.

Ươm mầm văn hóa Việt cho trẻ bằng sân khấu cộng đồng

Bén duyên nghệ thuật và giáo dục cho thiếu nhi gần 15 năm nay, khi động lực đã đủ, MC Nguyễn Anh Luân (Giám đốc điều hành ALU Academy) thực hiện một trong những ước mơ lớn: Vận hành sân khấu cộng đồng cho trẻ em.

Có một “Tây Tiến” bằng văn xuôi

Có một “Tây Tiến” trong thơ và cũng có một “Tây Tiến” bằng văn xuôi. Đó chính là những gì chứa đựng trong tập hồi ký “Đoàn binh Tây Tiến” của nhà thơ Quang Dũng vừa được nhà xuất bản Kim Đồng ra mắt bạn đọc. Tập hồi ký thuật lại sinh động và chi tiết quãng thời gian Quang Dũng tham gia đoàn quân Tây Tiến.

Nhà văn Nhật lấy cảm hứng sáng tác từ Anne Frank

Khi Yoko Ogawa còn nhỏ, bà yêu thích cuốn Nhật ký Anne Frank đến mức đã bắt chước Anne viết nhật ký, và viết cho Anne như một người bạn thân thiết. Sau này, Yoko Ogawa trở thành nhà văn nổi tiếng Nhật Bản với hơn 40 cuốn tiểu thuyết.

NTK Cao Minh Tiến bất ngờ ra MV “Trống cơm” tái hiện Trung thu truyền thống

NTK Cao Minh Tiến gây “sốc” khi bất ngờ ra mắt MV “Trống cơm” mừng Tết trung thu với vai trò ca sĩ.

Trang 80/613
1 ...78 79 8081 82 ...613