Truyện ngắn J.L.Borges nhìn từ lý thuyết liên văn bản

TÔN NỮ DẠ NGUYÊN    

(Khái lược về liên văn bản trong tác phẩm văn học)

Giá trị trường tồn về Dân tộc, Tổ quốc, Nhân dân

Từ khi trở thành người đứng đầu Đảng và Nhà nước đến lúc đi vào cõi vĩnh hằng, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn canh cánh bên lòng ước nguyện cháy bỏng là “làm sao cho nước ta hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”.

Việt Nam, viên ngọc quý của châu Á ở Algeria

Trong khổ chuỗi các hoạt động kỷ niệm 74 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, mới đây tại Trung tâm chiếu phim IBN Zeydoun ở thủ đô Algiers, Đại sứ quán Việt Nam tại Algeria đã phối hợp với Bộ Văn hóa Algeria tổ chức buổi chiếu ra mắt bộ phim tài liệu Việt Nam, viên ngọc quý của châu Á do Hãng Lotus Films (Algeria) thực hiện với sự hợp tác và hỗ trợ của Việt Nam.

Những nhà văn của lính

Có người trực tiếp cầm súng chiến đấu ở chiến trường, có người bước chân vào quân ngũ khi đất nước đã hòa bình. Dù ở thời bình hay thời chiến, bằng tài năng và trải nghiệm của mình, họ đã và đang được xem là những nhà văn của lính, khi mang đến những tác phẩm gợi nhớ về quá khứ hào hùng.

Bác Hồ viết di chúc, “để lại muôn vàn tình thương yêu”

Kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 - 2019) và 50 năm Ngày mất của Người (02/09)

HỒ NGỌC DIỆP

Nội lực của văn học đồng bằng

Hội thảo "Thơ và văn xuôi ĐBSCL 45 năm" (1975 - 2020) vừa được tổ chức tại Bến Tre ngày 26-8. 

Lan tỏa văn hiến Thăng Long - Hà Nội

Dư âm kỷ niệm Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội như vẫn còn trong những công trình văn hóa, kiến trúc, văn học, nghệ thuật… Gần 10 năm trôi qua, kỳ vọng nối kết dấu ấn ấy đang đặt lên vai thế hệ văn nghệ sĩ trẻ, với nhiệt huyết, tài năng, cùng bồi đắp nền văn hiến Thủ đô.

Liên hoan Sách quốc tế Edinburgh 2019: Cần nhiều tác phẩm mới

Tác phẩm đầu tay của nhà văn Palestine trở thành cuốn sách bán chạy nhất, bên cạnh đó là những cuộc tọa đàm, chương trình nghệ thuật đặc sắc đã khép lại 17 ngày tổ chức Liên hoan Sách quốc tế Edinburgh 2019. Năm nay, Liên hoan Sách đã thu hút đông đảo tác giả, công chúng đến từ khắp nơi trên thế giới, mang lại màu sắc chính trị, văn hóa đa dạng.

Những lần gặp Hồ Chủ tịch và mối quan hệ Việt Pháp

HÂN QUY

(Phỏng vấn nhà báo lão thành LÉO FIGUÈRES)

Tính tiên phong gương mẫu của người đảng viên trong thời kỳ quá độ tiến lên chủ nghĩa xã hội

HOÀNG XUÂN NHU

(Nguyên phụ trách công tác chính trị trường ĐHSP Huế)

Nguyễn Hồng Vinh - giữ lửa và sáng tạo

Chỉ tính riêng năm 2019, ngoài các bài viết, thơ đăng rải rác trên các báo, Nguyễn Hồng Vinh đã xuất bản hai tập sách: Xanh mãi (quý 2) và Giữ lửa tập 3 (quý 3).

Những cánh bướm kết nối trái tim

“Những cánh bướm xinh đẹp mang theo ước mơ và hy vọng của trẻ em khuyết tật, sẽ vượt qua rào cản ngôn ngữ, có những chuyến bay hạnh phúc kết nối mọi người trên thế giới, chia sẻ tình yêu thương nhân loại”. Đó là hy vọng của họa sĩ Hàn Quốc Ahn Yun Mo khi thực hiện dự án nghệ thuật quốc tế “Hóa thành bươm bướm - Become a Butterfly”.

“Ngàn năm mây trắng”: Sự hoà quyện khéo léo của 4 loại hình nghệ thuật

Vở diễn "Ngàn năm mây trắng" kết hợp nhuần nhuyễn 4 loại hình nghệ thuật đặc sắc, công diễn vào tối 22/8, đã để lại nhiều ấn tượng trong lòng khán giả.

Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch đồng bào Chăm tại Phú Yên

Với chủ đề "Bảo tồn văn hóa dân tộc Chăm gắn với phát triển du lịch," Ngày hội là nơi để đồng bào Chăm gặp gỡ, giao lưu, cùng gìn giữ văn hóa truyền thồng, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Diêm Liên Khoa: Từ quan niệm đến sự thực hành chủ nghĩa thần thực

NGUYỄN THỊ THÚY HẠNH    

Nhà văn Diêm Liên Khoa đã từng thử sức ở nhiều thể loại văn học khác nhau: tiểu thuyết, truyện ngắn, truyện vừa, tùy bút, tản văn… nhưng tiểu thuyết vẫn là địa hạt mà ngòi bút ông bén rễ sâu nhất và đạt được nhiều thành tựu rực rỡ.

Dạy văn là dạy cái hay, cái đẹp của văn chương

LÊ TIẾN DŨNG

(Khoa Ngữ văn - Đại học Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh)

Cái khó của nghề dịch văn học

Sinh ra và lớn lên tại Vương quốc Anh, Louise Heal Kawai đã xuất bản hơn 10 bản dịch văn học Nhật được đánh giá cao, nhưng chưa một lần tên cô xuất hiện trên trang bìa cùng tên tác giả.

Những công việc của trái tim

Hơn 20 đại biểu có nhiều thành tích trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh sẽ tham gia chương trình giao lưu toàn quốc “Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng” do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức vào sáng nay, 19.8, tại Hà Nội. Mỗi người một công việc, nhưng tất cả đều xuất phát từ trái tim, với mong muốn góp phần làm cho xã hội tốt đẹp hơn, nhưng không quên truyền thống, không quên sự hy sinh của các thế hệ đi trước.

Nhà văn Đoàn Tuấn: Một lòng với đồng đội

Nhà văn chiến trường là những người gánh trên vai 2 sứ mệnh: chiến đấu và viết. Việc viết có thể diễn ra giữa những ngày bom rơi đạn nổ, cũng có thể sau khi đã lặng im tiếng súng. Họ viết như là một sứ mệnh không chỉ cho riêng mình. Nhà văn Đoàn Tuấn là một trong những người như vậy.

Cuba trưng bày các tác phẩm châu Á tôn vinh lãnh tụ Fidel Castro

Fidel Castro luôn là nguồn cảm hứng bất tận và bất diệt cho những người theo đuổi và dám đấu tranh vì độc lập, tự do và nhân phẩm của các dân tộc trên thế giới.

Trang 81/613
1 ...79 80 8182 83 ...613