Trao thưởng cho 15 tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật

Năm nay, tổng số có 86 tác phẩm, trong đó có 37 sách, 49 bài viết và chương trình phát thanh được các cơ quan, đơn vị đề nghị xét tặng thưởng.

Nguyễn Đức Toàn - nghệ sĩ tài hoa

Nhân kỷ niệm 90 năm ngày sinh của nhạc sĩ - họa sĩ Nguyễn Đức Toàn, Hội Mỹ thuật Việt Nam phối hợp với gia đình họa sĩ tổ chức trưng bày triển lãm tranh “Những giai điệu vẽ bằng sắc màu” và giới thiệu sách của ông tại Nhà triển lãm Mỹ thuật (16 Ngô Quyền, Hà Nội).

Pedro Páramo: Một thời xa vắng

Chỉ riêng một lời của Gabriel García Márquez, rằng “Nếu tôi có thể viết một cuốn tiểu thuyết như Pedro Páramo của Juan Rulfo thì tôi sẽ bẻ bút không viết nữa”, là đủ để người ta nhất định phải đọc Pedro Páramo.

50 năm chiến thắng A Bia: Trận đánh góp phần tạo bước ngoặt trong chiến tranh Việt Nam

Kỷ Niệm 72 Năm Ngày Thương Binh - Liệt Sĩ (27/7/1947 - 27/7/2019) 

PHẠM HỮU THU

‘Tháng năm đã qua, đưa ta trở lại bên nhau…’

Phan Nhân 1972 với 400 trang sách có thể xem là cuốn hồi ký của một thế hệ học sinh trường chuyên Phan Bội Châu (thành phố Vinh, Nghệ An), còn gọi là trường Phan, được xem là trường chuyên THPT đầu tiên được thành lập tại miền Bắc Việt Nam, từ năm 1974.

Xúc động chương trình tri ân 'Điện Biên - Vang mãi khúc quân hành'

Chương trình “Điện Biên – Vang mãi khúc quân hành” tối 23/7, tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội) không chỉ xúc động mà còn thể hiện sự tri ân với các anh hùng liệt sĩ, thương binh, gia đình có công với cách mạng… 

Tôn trọng đa dạng và khác biệt

Chiến thắng khó khăn, vượt qua chính mình để cất lên tiếng hát, từ đó lan tỏa thông điệp về tình yêu thương, tôn vinh sự đa dạng và khác biệt, cùng nhau xây dựng một thế giới hòa bình và tươi đẹp. Đó là mục đích chương trình “Những sắc màu tình yêu” hướng tới.

Những bộ phim hoạt hình Nhật Bản hay nhất mọi thời đại

Với nội dung sáng tạo không ngừng, tạo hình nhân vật gần gũi, những bộ phim hoạt hình Nhật Bản luôn có sức hút mãnh liệt đối với khán giả toàn châu lục. Cùng với đó là những thông điệp về cuộc sống, ý nghĩa nhân văn sâu sắc sau mỗi tác phẩm khiến phim hoạt hình “Đất nước mặt trời mọc” thu hút mọi lứa tuổi. Dưới đây là những bộ phim hoạt hình Nhật Bản hay nhất mọi thời đại mà bạn không thể bỏ qua.

Tháng 7, thăm nhà văn 'Búp sen xanh'

Đoàn Cơ quan T.Ư Đoàn phối hợp báo Tiền Phong thăm nhà văn Sơn Tùng chiều 23/7. Anh Trần Văn Đông, Ủy viên BCH T.Ư Đoàn, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư Đoàn, anh Nguyễn Thái Hà, Bí thư Đoàn Cơ quan T.Ư Đoàn, nhà báo Lê Minh Toản, Ủy viên Ban biên tập, Tổng Thư ký Tòa soạn báo Tiền Phong dẫn đoàn cán bộ, phóng viên tới nhà riêng của nhà văn Sơn Tùng.

Trần Hạnh: 60 năm sống cho nghệ thuật, vừa được phong tặng NSND ở tuổi 90

Người ta nói, Trần Hạnh là nghệ sĩ có khuôn mặt khắc khổ nhất màn ảnh Việt. Cái nét khắc khổ, lận đận ấy đã vận vào cả phim lẫn đời. Ở tuổi 90, ông vừa mới chính thức có tên trong danh sách phong tặng Nghệ sĩ nhân dân.

Triển lãm tranh của cố nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn

Kỷ niệm 90 năm ngày sinh họa sĩ - nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn (1929 - 2019), Hội Mỹ thuật Việt Nam, gia đình họa sĩ và người đại diện bộ sưu tập tranh đã phối hợp tổ chức triển lãm tranh và giới thiệu sách của ông. Đây là sự kiện tri ân những đóng góp của họa sĩ - nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn đối với nghệ thuật Việt Nam.

Sính danh và những hệ lụy xấu cho xã hội

Việc xuất hiện hàng loạt các danh hiệu như “Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam”, “Nữ hoàng văn hóa tâm linh Việt Nam”, “Nữ hoàng thực phẩm Việt Nam”… theo TS Bùi Hoài Sơn - Viện trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam thì đây không chỉ là minh chứng cho căn bệnh “cuồng” danh hiệu, “loạn” danh hiệu dường như ngày càng tăng nặng mà hơn thế, nếu không có giải pháp “điều trị” triệt để sẽ đem tới nhiều hệ lụy xấu cho xã hội.

Công bố hai giải thưởng danh giá nhất Nhật Bản

Giải thưởng văn học Akutagawa và Giải thưởng văn học Naoki được xem là giải quan trọng và uy tín nhất Nhật Bản, vừa được trao cho hai nữ nhà văn Natsuko Imamura và Masumi Oshima.

Trường ca Trần Anh Thái dưới góc nhìn văn hóa sinh thái - nhân văn

Khi các trường ca: Đổ bóng xuống mặt trờiTrên đường và Ngày đang mở sáng của nhà thơ Trần Anh Thái lần lượt xuất hiện vào các năm 1999, 2004, 2007 trên thi đàn, nó ngay lập tức thu hút sự chú ý của các nhà nghiên cứu, phê bình hàng đầu cùng nhiều độc giả yêu thơ.

Âm nhạc mới từ Việt Nam

Đúng như tên gọi (New music from Vietnam - Âm nhạc mới từ Việt Nam), chương trình biểu diễn của Nhóm nhạc đương đại Hà Nội vào tối 19.7 tại thành phố Yogyakarta, Indonesia, sẽ giới thiệu tới bạn bè quốc tế những tác phẩm âm nhạc mới đậm chất Việt Nam.

Kẻ sĩ Nam bộ: Trần Bạch Đằng

Cả cuộc đời nhọc nhằn với những con chữ, nhà văn - nhà báo Trần Bạch Đằng đã sống trọn vẹn với cách mạng, nghề viết và đồng đội.

Nhà văn và bốn trùm "Mafia"

NGUYỄN HUY THIỆP

Người xưa cho rằng văn chương là gốc lớn của sự lập thân, là việc lớn của sự kinh tế (kinh bang tế thế). Song, cũng thấy rõ tính chất phiêu lưu hiểm nguy của văn chương, bởi thế người xưa cũng hết lời khuyên răn đe nẹt nó.

Có một Hà Nội rực rỡ cuồng si

Người viết nên những câu thơ ám ảnh về Hà Nội năm 1972 đã ra đi. Phan Vũ (1926-2019) là một thi sĩ, họa sĩ, nhà viết kịch và đạo diễn điện ảnh, đã gọi tên một Hà Nội một cách tha thiết nhất, như ông đã viết, “và kẻ cuồng si gọi tên người thi sĩ”.

Văn hóa xếp hàng: Khía cạnh của danh dự và lòng tự trọng

Ở các quốc gia phát triển, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp những dòng người xếp hàng dài. Họ tôn trọng quyền lợi của người khác và điều này hình thành nên một nét đẹp văn hóa trong đời sống xã hội.

Trang 83/613
1 ...81 82 8384 85 ...613