Giới thiệu văn hóa truyền thống tại Festival Việt Nam đầu tiên ở Lyon

Festival Việt Nam tại Lyon là dịp để bạn bè Pháp hiểu hơn nền văn hóa Việt Nam, được thể hiện qua các màn trình diễn múa, thể thao và âm nhạc dân tộc, các ngành nghề thủ công và ẩm thực truyền thống.

Thử nghiệm rối với “Truyện Kiều”

Tác phẩm kinh điển “Truyện Kiều” của đại thi hào Nguyễn Du sẽ được chuyển thể sang sân khấu múa rối như một thử nghiệm sáng tạo của Nhà hát Múa rối Việt Nam. Thông qua các mảng miếng, trò diễn, vở rối “Thân phận nàng Kiều” mong muốn đem đến một hình tượng nhân vật khác biệt, gần gũi, dưới góc nhìn đương đại.

Khai mạc Tuần lễ phim Đan Mạch tại Đà Nẵng

Tối 4-7, Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam và UBND TP Đà Nẵng phối hợp tổ chức khai mạc Tuần lễ phim Đan Mạch 2019. Đây là lần thứ hai sự kiện này được tổ chức tại Đà Nẵng.

Nhà Nho hành đạo Đào Tấn trong thơ chữ Hán

NGUYỄN ĐÌNH THU

Xét trên những thi phẩm viết bằng chữ Hán của Đào Tấn, chúng tôi nhận thấy có đầy đủ biểu hiện của ba kiểu loại ứng xử nhà nho: hành đạo, ẩn dật và tài tử. Tuy nhiên xuyên suốt và đậm nét hơn cả vẫn là loại hình nhà nho hành đạo.

Tác phẩm mới tháng 6/2019

THƠ MAI VĂN HOAN, (Tuyển thơ), tác giả Mai Văn Hoan, Nxb. Thuận Hóa, 4/2019. 

Nhà văn Nguyễn Văn Học: 'Văn chương là phương thuốc chữa lành những vết thương lòng'

Ra mắt tập thơ đầu tay năm 2003, đến nay, nhà văn Nguyễn Văn Học đã xuất bản 15 tác phẩm bao gồm tiểu thuyết, truyện ngắn và thơ.

Trùng tu đình làng - Có tâm, có tiền là chưa đủ

Thời gian qua, không ít ngôi đình sau khi tu bổ đã bị biến dạng, thêm hoặc thay mới tùy tiện; thậm chí có những ngôi đình được trùng tu một cách khoa học, nhưng sau đó vẫn bị can thiệp làm mất đi yếu tố gốc. Nhiều ý kiến cho rằng, đây là cách làm phản khoa học, hủy hoại các di tích cổ…

Hà Nội tổ chức trại sáng tác điêu khắc về lực lượng vũ trang

Trại sáng tác điêu khắc đề tài lực lượng vũ trang, chiến tranh cách mạng năm 2019 đã khai mạc chiều 3-7, tại Hà Nội với sự tham gia của 15 họa sĩ, nhà điêu khắc nhiều thế hệ trên cả nước.

Svetlana Alexievich: Chernobyl đã thay đổi nhận thức con người

Nhà văn giành giải Nobel 2015, Svetlana Alexievich vô cùng ngạc nhiên khi đạo diễn phim truyền hình của HBO đến xin phép sử dụng tư liệu từ cuốn Voices From Chernobyl (Lời nguyện cầu từ Chernobyl) để tái hiện lại sự thật lịch sử qua bộ phimChernobyl.

Trang thơ Thiếu Nhi 06-19


Nguyễn Ngọc Phú - Hà Ngọc Hoàng - Lê Đình Tiến

Nhà báo và những thách thức của nghề

Nhằm giúp độc giả hiểu được những trăn trở, tâm tư từ nhà báo và nghề báo, ngày 26-6 tại Đường sách TPHCM, NXB Tổng hợp đã tổ chức chương trình giao lưu với chủ đề “Nhà báo và nghề báo”. 

Chuyện tình thầm lặng, li kì của nhà văn Charles Dickens

Đến năm 1857, khi văn hào Charles Dickens gặp nữ diễn viên trẻ Ellen Ternan, cuộc sống vợ chồng ông bắt đầu xảy ra nhiều xáo trộn.

Nỗ lực làm mới cải lương

Tại Nhà hát Bến Thành (quận 1, TPHCM), các nghệ sỹ vừa giới thiệu Chương trình nghệ thuật Cải lương – Trăm năm nguồn cội. Chương trình dàn dựng dựa theo tiến trình phát triển lịch sử 100 năm cải lương, với sự tham gia của nghệ sĩ nổi tiếng: NSND Bạch Tuyết, Thanh Kim Huệ, NSƯT Vũ Linh, Tú Sương, Trinh Trinh, Quế Trân, Điền Trung, Ngọc Đợi và các nghệ sĩ kịch nói gạo cội: NSƯT Việt Anh, Quang Thảo, Đình Toàn…

VÀNG trên biển đá đen


ELENA PUCILLO TRUONG  

(Viết cho những người bạn cầm phấn)

Bay đêm

NGUYỄN ĐỨC TÙNG

Một người bạn cũ ở Mỹ kể với tôi rằng gần mười năm nay anh không đi du lịch xa, cũng không về Việt Nam, mặc dù nhớ. Tôi hỏi lý do, anh bảo vì sợ nỗi buồn chán khi phải ngồi trên máy bay mười mấy giờ.

Ngô Tất Tố - nhà văn hóa lớn

Nhân kỷ niệm 165 năm ngày sinh nhà văn Ngô Tất Tố, ngày 25/6, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Việt Nam đã tổ chức Hội thảo “Nhà văn Ngô Tất Tố trong tiến trình văn học Việt Nam”. Mặc dù đã đi xa, nhưng các tác phẩm của nhà văn, nhà báo Ngô Tất Tố đến nay vẫn còn nguyên tính thời sự và cả những thông điệp ý nghĩa gửi đến thế hệ mai sau.

Sức sống mãnh liệt của văn học Nhật Bản

Văn học Nhật Bản đang để lại dấu ấn sâu đậm và mạnh mẽ cả về số lượng lẫn chất lượng. Bên cạnh dòng văn học kinh điển gắn liền với những tác giả có ảnh hưởng trên thế giới, thị trường xuất bản trong nước còn chứng kiến cuộc “đổ bộ” của những tác giả đương đại với số lượng tác phẩm không hề nhỏ.

Quan niệm dân gian về thi cử: Mê tín hay niềm tin tinh thần?

Từ ngàn xưa, dân gian đã có biết bao quan niệm về thi cử và luôn được thực hành một cách sôi động trong cuộc sống cho đến tận ngày nay. Vậy, những quan niệm thi cử này là mê tín hay niềm tin về mặt tinh thần?

Nhà văn của những tiểu thuyết lãng mạn qua đời

Judith Krantz, nhà văn Mĩ, tác giả của những tiểu thuyết lãng mạn về tình yêu, giới tính và đời sống thượng lưu qua đời ở tuổi 91. Tin tức này được đại diện xuất bản của nhà văn xác nhận.

Trang 85/613
1 ...83 84 8586 87 ...613