Cái cô đơn kiêu hãnh của nhà văn Đỗ Chu

Tôi vẫn luôn nghĩ rằng, đối với người nghệ sĩ, cô đơn tự xác lập hay cô đơn do ngoại cảnh, đó đều là những đặc ân. Bởi nhờ có cô đơn làm chất xúc tác, cảm thức sáng tạo mới bùng vỡ nơi người nghệ sĩ...” - Nhà văn Đỗ Chu cũng từng bảo: “Nghệ sĩ cô đơn được càng tốt!”.

Sân chơi của tài năng trẻ

Festival múa đương đại Hà Nội 2019 dành cho các biên đạo trẻ tài năng, khuyến khích ý tưởng mới, hợp tác đa ngành giữa biên đạo trong nước và quốc tế, cùng nhiều nghệ sĩ làm việc tại các bối cảnh văn hóa khác nhau. Đây là cơ hội để khán giả Việt Nam khám phá những giá trị thẩm mỹ được truyền tải qua múa đương đại.

Quy tụ thế giới phim đặc sắc cho khán giả trẻ

Mỗi năm ở châu Âu diễn ra hàng trăm “bữa tiệc” điện ảnh, song Liên hoan phim quốc tế SCHLINGEL (diễn ra ở Chemnitz, Đức) nằm trong số ít được thiết kế dành riêng cho trẻ em và thanh thiếu niên. Dưới đây là chia sẻ của ông Michael Harbauer, người khởi xướng Liên hoan phim SCHLINGEL, nhân dịp đưa các bộ phim đặc sắc đến giới thiệu với khán giả trẻ Việt Nam.

Báo Dân với nhà thơ Tố Hữu

Kỷ niệm Ngày báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6  

NGUYỄN XUÂN HẢI

Phát huy tác phẩm chất lượng cao của báo chí tỉnh Thừa Thiên Huế

Nhân kỷ niệm 94 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2019), vào chiều ngày 18/6,  Sở Thông tin và Truyền thông  tổ chức buổi gặp mặt các cơ quan báo chí Trung ương, địa phương, Trưởng các Văn phòng đại diện và các phóng viên thường trú, phóng viên hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Soi vào quá khứ, nhìn nhận hiện tại

Chuyển thể từ kịch bản của PGS.TS. Nguyễn Thế Kỷ, NSƯT Triệu Trung Kiên đạo diễn, PGS.TS. Nguyễn Thị Minh Thái làm cố vấn nghệ thuật, vở kịch lịch sử “Huyền thoại gò Rồng Ấp” của sân khấu Lệ Ngọc kỳ vọng cho khán giả có được những cảm nhận sâu sắc về quá khứ. Soi vào tấm gương lịch sử mà tác phẩm dựng lên, con người hôm nay có thể thấy rõ diện mạo của mình một cách bình tĩnh và chân xác hơn.

Bung trổ tưởng tượng với lịch sử

Từ ba nguồn tư liệu chính sử, dã sử và dân gian, các nhà văn đã có cơ hội bung trổ trí tưởng tượng và khả năng hư cấu để cho ra đời những áng văn chương sinh động, hấp dẫn viết về lịch sử. Hai tiểu thuyết lịch sử mới ra mắt công chúng là “Từ Dụ Thái hậu” của Trần Thùy Mai và “Thiên địa phong trần” của Hà Thủy Nguyên.

Đằng sau những kỷ lục bán tranh

Một tín hiệu vui cho mỹ thuật Việt Nam khi mới đây hàng loạt các tác phẩm tranh Việt đã tạo nên những kỷ lục trên các sàn đấu giá quốc tế. Tuy nhiên, đằng sau nhưng niềm vui đó là những nỗi buồn của mỹ thuật Việt Nam ngay chính trên sân nhà.

Người An Nam qua góc nhìn của người Pháp có gì khác?

Với nhiều năm sinh sống và làm việc ở Việt Nam cùng vốn hiểu biết rành rẽ về con người và tập quán bản xứ, Paul Giran đã vẽ nên một bức tranh sinh động và tỉ mỉ về xã hội An Nam cũng như những điều kiện về tự nhiên và xã hội cách đây hơn một thế kỷ trong cuốn “Tâm lý người An Nam” vừa được NXB Nhã Nam cho ra mắt.

Câu chuyện cuối cùng của Kafka

Vừa qua, tại Heritage Space, Dolphin Plaza (số 6 Nguyễn Hoàng, Nam Từ Liêm, Hà Nội) diễn ra buổi chiếu phim tài liệu Câu chuyện cuối cùng của Kafka và trò chuyện cùng đại diện Đại sứ quán Israel tại Việt Nam và nhà phê bình văn học Trần Ngọc Hiếu.

17 tác phẩm được trao giải Báo chí tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XII

Chiều 17/6, Ban tổ chức giải báo chí và Hội Nhà báo tỉnh tổ chức buổi Gặp mặt kỷ niệm 94 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2019) và trao giải Báo chí tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XII – năm 2019 tại trụ sở Hội Nhà báo tỉnh Thừa Thiên Huế (22B Lê Lợi).

" Bước chân thiên thần" nơi chắp cánh cho những tài năng nhí

Sáng 15/6 tại Trung tâm tổ chức sự kiện văn hóa nghệ thuật – Áo dài show đã diễn ra vòng casting và bán kết cuộc thi “Bước chân thiên thần” 2019 do Công ty CP VKSTAR tổ chức đã diễn ra. 

Từ chất liệu tri thức tới văn hóa

Gắn bó với người Việt hàng nghìn năm nay, giấy dó từ một chất liệu của tri thức đã bước vào lĩnh vực tạo hình, trở thành chất liệu của văn hóa. Tuy nhiên, trong đời sống ngày nay, phải có sự cải tiến để giấy dó phục vụ tốt hơn nhu cầu của con người hiện đại.

Ra mắt ấn bản mới tác phẩm đầu tiên trong “Tủ sách Kim Đồng”

Nhân kỉ niệm 62 năm thành lập (17/6/1957 – 17/6/2019), Nhà xuất bản Kim Đồng ra mắt ấn bản mới tập truyện Dưới chân Cầu Mây của nhà văn Nguyên Hồng. Tập truyện gồm ba truyện đặc sắc dành cho thiếu nhi: Đôi chim tan lạcDưới chân Cầu Mây vàCháu gái người mãi võ họ Hoa.

Nhạc kịch “Dế Mèn phiêu lưu ký” trở lại

Vở nhạc kịch “Dế Mèn phiêu lưu ký” sẽ được Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch TP HCM (HBSO) biểu diễn trở lại vào ngày 23/6.

Về việc đọc sách

LỖ TẤN

Nói đến đọc sách, tựa hồ đó là một việc rất rõ ràng, chỉ cầm đem sách ra đọc là được rồi. Nhưng không hề đơn giản như vậy. 

Ra mắt cuốn sách 'Thời cuộc và Văn hóa' của nhà báo Hồ Quang Lợi

NXB Hà Nội và Thư viện Hà Nội tổ chức lễ ra mắt cuốn sách “Thời cuộc và Văn hóa” của nhà báo Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội nhà báo Việt Nam

Triển lãm 'Di sản Văn hóa,  Du lịch biển đảo Việt Nam'

Triển lãm “Di sản Văn hóa, Du lịch biển đảo Việt Nam” nằm trong khuôn khổ Năm Du lịch Quốc gia 2019 Nha Trang, Khánh Hòa. Triển lãm do Trung tâm Triển lãm VHNT Việt Nam phối hợp cùng Sở VHTTDL các tỉnh, thành phố: Khánh Hòa, Quảng Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên, Thanh Hóa, Đà Nẵng, Phú Yên, Đắk Lắk, TP Hồ Chí Minh, Kiên Giang, Cà Mau và đoàn Nghệ thuật dân gian (Trung tâm Văn hóa Người Cao tuổi Việt Nam) tổ chức.

Sách ở gần, dân mới đọc

Trong bối cảnh công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ, nhu cầu độc giả ngày càng cao và đa dạng, chức năng của thư viện cũng thay đổi. Không chỉ là kho tri thức liên tục cập nhật những đầu sách mới và hay, thư viện giờ đây còn phải là không gian văn hóa, sáng tạo, gần gũi, thuận tiện cho người đọc có thể tiếp cận bất cứ lúc nào.

Trang 86/613
1 ...84 85 8687 88 ...613