Tác giả “Sự im lặng của bầy cừu” ra mắt cuốn sách mới

"Cari Mora" là tiểu thuyết đầu tiên của Thomas Harris không dính dáng đến nhân vật phản diện đáng nhớ và ghê rợn nhất, tên tội phạm ăn thịt người Hannibal Lecter.

Lễ hội diều huế

Sáng ngày 08/6, tại công viên Tứ Tượng (TP Huế), Sở Du lịch Thừa Thuên Huế đã tổ chức buổi khai mạc Lễ hội Diều Huế 2019.  

Kỉ niệm 220 năm ngày sinh Pushkin

Nhân dịp kỉ niệm 220 năm ngày sinh đại thi hào Nga Aleksandr Sergeyevich Pushkin và ngày tiếng Nga tại Việt Nam, chiều 6/6 tại Hà Nội, Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga đã tổ chức chuỗi hoạt động để nhắc nhớ đến nhà thơ được mệnh danh là mặt trời thi ca Nga.

Văn học Huế - Một quãng đường nhìn lại

ĐÔNG HÀ

33 năm đổi mới trong Văn học Thừa Thiên Huế

Nước Mỹ và chuyến phượt thân gái dặm trường

THUẬN AN

(Đọc cuốn ký sự đường xa “18 tuổi và chuyến phượt solo đầu đời trên đất Mỹ” của Phạm Nguyễn Linh Đan, Nxb. Hội Nhà văn 2018).

miên di - người đi hoang u sầu

YẾN THANH    

      Tôi là một khối trầm tư
      Hiện diện như thể một hư vô. Buồn
                                    (thơ miên di)
 

(Tặng chị Ngọc - người đàn bà Huế lặng lẽ đứng sau những vầng thơ) 

Văn hóa dân gian mang hơi thở hiện đại

Văn hóa dân gian đã có nhiều biến đổi, nhưng các thành tố của nó vẫn tồn tại và tái cấu trúc, tạo nên bộ mặt văn hóa của xã hội đương đại. Văn hóa ấy là tấm căn cước cho mỗi người Việt khi hội nhập thế giới, đồng thời mang lại giá trị tinh thần và cả cơ hội khởi nghiệp cho giới trẻ.

Lemn Sissay đoạt giải PEN Pinter 2019

Nhà văn Lemn Sissay được tôn vinh giải PEN Pinter, giải thưởng tưởng nhớ Harold Pinter – nhà văn, nhà viết kịch từng đoạt giải Nobel, người đề cao những phẩm giá của con người trong xã hội và nói lên sự thật về cuộc sống và thời đại mà chúng ta đang sống.

Cụ Nguyễn Văn Tố với sự nghiệp “khai dân trí, chấn dân khí” ở Việt Nam

Cụ Nguyễn Văn Tố là nhà trí thức Nho học và Tây học danh tiếng; được xếp trong nhóm tứ danh kiệt “Quỳnh, Vĩnh, Tố, Tốn” (Phạm Quỳnh, Nguyễn Văn Vĩnh, Nguyễn Văn Tố, Phạm Duy Tốn) ở Việt Nam những năm đầu thế kỷ XX. Những đóng góp nổi bật trong Hội Trí Tri và Hội Truyền bá chữ quốc ngữ cùng các hoạt động báo chí, nghiên cứu của cụ đã góp phần quan trọng vào sự nghiệp “khai dân trí, chấn dân khí” của nước nhà.

Triển lãm Nước Pháp qua ánh mắt trẻ thơ

Chiều 31/5, Viện Pháp tại Huế đã tổ chức triển lãm nghệ thuật với chủ đề “Nước Pháp qua ánh mắt trẻ thơ”nhằm Nhằm chào mừng Ngày Quốc tế Thiếu nhi 01/06.

Xem phim và gặp gỡ đạo diễn Philippe Rostan

Vào 19h ngày 3/6, trong khuôn khổ Liên hoan Phim tài liệu châu Âu - Việt Nam lần thứ 10 đang diễn ra tại Việt Nam, Viện Pháp tại Việt Nam sẽ công chiếu bộ phim tài liệu “Người lạ, giống Pháp” và giao lưu với đạo diễn người Pháp Philippe Rostan. Và vào 18h30 ngày 6/6 buổi chiếu phim và gặp gỡ đạo diễn sẽ diễn ra tại Idecaf (TP HCM).

Hội tụ trong không gian mở

Sau hơn 20 năm xuất hiện tại Việt Nam, internet ngày càng đi sâu vào cuộc sống, tạo ra những thay đổi to lớn từ thói quen hàng ngày, tới cách làm việc, giao tiếp, tương tác xã hội, quan niệm về không gian, thời gian... Những thay đổi ấy đòi hỏi xây dựng các giá trị văn hóa mới - văn hóa mạng.

100 năm ngày sinh Huy Cận: Lửa còn thiêng

Nhà thơ Hữu Thỉnh đánh giá Huy Cận là người đem tâm nguyện “làm bục nhảy đưa sự sống lên cao”. Nhiều nhà thơ, nhà nghiên cứu có dịp quần tụ nhớ về hồn thơ Huy Cận dịp 100 năm ngày sinh của ông.

Tác phẩm mới tháng 05/2019

TỪ DỤ THÁI HẬU (Tiểu thuyết), tác giả Trần Thùy Mai, Nxb. Phụ Nữ, 2019.

Mary Oliver, bạn biết mình cần phải làm gì

(Để tưởng niệm thi sĩ Mary Oliver, vừa mất ngày 17 tháng 1, 2019, tại Florida, 83 tuổi)  

ĐỨC TÙNG

Người thủ trưởng đầu tiên

NGUYỄN ĐỨC HÙNG   

Một chiều cuối năm 2018, tôi nhận được tấm thiệp mời nhân dịp Lễ mừng tuổi chín mươi của nhà giáo Trần Thân Mỹ và kỷ niệm 65 năm ngày cưới của ông bà Trần Thân Mỹ và Dương Thị Kim Lan. Nếu tính từ mốc tôi được ông đặt bút ký vào hồ sơ chuyển ngành từ Quân đội về làm việc tại Phòng Văn hóa Thông tin (VHTT) thành phố Huế là tròn 35 năm, trong đó có 7 năm (1983 - 1990) tôi được làm việc trực tiếp với ông trước khi ông nghỉ hưu. Ông là vị thủ trưởng khả kính đầu tiên của tôi, là người đã giáo dục, đào tạo và có ảnh hưởng rất lớn đối với tôi.

Sự giục giã của ký ức

“Ba năm tồn tại. Thời gian không dài. Nhưng kỷ niệm một thời niên thiếu tươi đẹp hào hùng trong gian khổ làm sao có thể quên!”. Sau hơn 70 năm, khi những mảnh ký ức bắt đầu mờ nhòa, nhà văn Ma Văn Kháng đã “gạn lấy chút sức lực còn lại”, “rờ rẫm nhớ lại những gì đã trải qua”, để tái hiện chân dung thế hệ “măng non cách mạng” giai đoạn kháng chiến chống thực dân Pháp.

10 năm Liên hoan Phim Tài liệu châu Âu - Việt Nam - Đánh thức giá trị hiện thực

Liên hoan Phim Tài liệu châu Âu - Việt Nam lần thứ 10 sẽ diễn ra từ ngày 31.5 - 9.6 tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Có thể thấy, 10 năm gặp gỡ điện ảnh tài liệu Việt Nam và châu Âu đã mang lại những những giây phút thư giãn, khám phá, tìm tòi cho khán giả và cả các nhà làm phim trong nước.

Khai mạc Liên hoan ảnh nghệ thuật Hà Nội - Huế - TP Hồ Chí Minh

Sáng 29-5, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã đến dự và cắt băng khai mạc liên hoan ảnh nghệ thuật ba thành phố kết nghĩa: Hà Nội – Huế - TP Hồ Chí Minh năm 2019 với chủ đề “Vẻ đẹp dân gian”.

Nhà thơ và thế giới

Wislawa Szymbourska tên thật là Maria Wisława Anna Szymborska (2 tháng 7 năm 1923 – 1 tháng 2 năm 2012) là nhà thơ người Ba Lan đoạt Giải Nobel Văn học năm 1996.

Trang 87/613
1 ...85 86 8788 89 ...613