Nhà văn Li băng giành giải thưởng quốc tế cho tiểu thuyết Ả Rập

Với tiểu thuyết The Night Mail, tác giả người Li băng Hoda Barakat đã giành  giải thưởng quốc tế cho tiểu thuyết viết bằng tiếng Ả Rập (IPAF) trị giá 50.000 đô la, khoảng hơn 1 tỉ VNĐ. 

Tổ chức chương trình “Hát về Người” tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh

Theo Bộ VHTT&DL, từ ngày 2-31/5, tại Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ diẽn ra các hoạt động văn hoá ý nghĩa với chủ đề "Hát về Người".

Bế mạc Festival Nghề truyền thồng Huế 2019

Tối 01/5, Festival Nghề truyền thống Huế 2019 với chủ đề “Tinh hoa nghề Việt” đã Bế mạc tại sân khấu Bia Quốc học Huế.

Niềm tin tất thắng

Trong những ngày tháng hào hùng của cuộc tổng tấn công và nổi dậy Mùa xuân năm 1975, 4 ngày trước thời điểm quân ta tiến vào Dinh Độc lập, Nhạc sĩ Hoàng Hà đã cho ra đời ca khúc “Đất nước trọn niềm vui”. Sau này, nhiều người lầm tưởng tác giả sáng tác bài hát khi đất nước đã hoàn toàn được giải phóng. Đây chính là cái tài, cũng là niềm tin mãnh liệt của ông vào sự tất thắng của dân tộc.

Cốt lõi của lịch sử là sự thật

Ngày 30/4/1975 mãi là một ký ức tồn tại sâu thẳm trong tâm trí của những người đã trực tiếp chứng kiến. Đặc biệt là nhà báo, nhà văn Trần Mai Hạnh, người đã dành gần như cả cuộc đời cầm bút của mình để văn bản hóa lại những ký ức lịch sử về cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước một thời của dân tộc Việt Nam.

Tưng bừng các hoạt động vui chơi lễ 30-4

Đợt nghỉ lễ dài ngày giúp người dân có được khoảng thời gian nghỉ ngơi, đi du lịch hoặc tham gia vào các hoạt động vui chơi giải trí. Tại TPHCM, ở các khu vui chơi, rạp chiếu phim, trung tâm thương mại đã khởi động nhiều hoạt động quy mô, hoành tráng, hấp dẫn, đáp ứng kịp thời nhu cầu của công chúng.

Chuyện bên lề việc xây Khu lưu niệm nhà thơ Tố Hữu

NGUYỄN KHẮC PHÊ   

Gọi là “Chuyện bên lề” vì chủ trương xây Khu Lưu niệm nhà thơ Tố Hữu (KLNTH) là của UBND Tỉnh Thừa Thiên Huế, tôi “bỗng dưng” bị lôi vào cuộc do đã viết bài “Ngày Xuân thăm quê nhà thơ Tố Hữu” đăng trên báo Văn nghệ số Tết Mậu Tuất - 2018.

Danh ca Khánh Ly: "Sợ cũng chẳng tránh được tuổi già hay cái chết, nên việc gì phải sợ!"

Có dạo vì thấy Khánh Ly ít xuất hiện, người ta đồn bà đã qua đời, nhẹ hơn thì bà gặp vấn đề về sức khỏe không đi lại vận động được mà phải ngồi một chỗ. Bà không dùng mạng xã hội, cũng ít để ý đến truyền thông nên chỉ biết đến tin đồn khi được người thân thiết nói lại.

"Từ Dụ thái hậu": Lịch sử được viết lại bằng tư tưởng của nhà văn

Với sự nhân từ, đức độ, Từ Dụ thái hậu được dân gian lưu truyền là người phụ nữ quyền lực có sức ảnh hưởng to lớn dưới triều nhà Nguyễn. Từ cảm hứng ấy, nhà văn xứ Huế Trần Thùy Mai đã viết Từ Dụ thái hậu - một trường thiên tiểu thuyết gồm 69 chương, có thể xem là tiểu thuyết lịch sử dạng “cung đấu” hiếm hoi của văn học đương đại.

Hội nhập và giữ gìn bản sắc văn hóa

Sáng 23/4 tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về Hội nhập quốc tế đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường hội nhập quốc tế chủ động, sáng tạo, hiệu quả, vì phát triển nhanh và bền vững.

Hoạt động văn hóa nghệ thuật TPHCM chưa tương xứng tiềm năng

Phát biểu tại hội nghị kiểm tra, đánh giá việc triển khai, thực hiện Nghị quyết 33 về xây dựng và phát triển văn hóa con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước tại địa bàn TP.HCM ngày 20/4/2019, ông Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhận định: “Văn hóa TPHCM đã phát triển nhưng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng”.

Nhà thơ Nguyễn Phan Hách của "Làng quan họ quê tôi" qua đời ở tuổi 75

Nhà thơ Nguyễn Phan Hách, tác giả phần thơ của ca khúc nổi tiếng "Làng quan họ quê tôi" đã qua đời vào ngày 21-4 tại Hà Nội, sau thời gian lâm bệnh hiểm nghèo. Ông hưởng thọ 75 tuổi.

Nhìn lại con đường hiện đại hóa mà văn học Việt đi qua

Sáng ngày 22/4/2019, tại thành phố Hồ Chí Minh, Khoa Văn học, Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh đã tiến hành buổi toạ đàm khoa học, giới thiệu công trình Nghiên cứu, lí luận, phê bình văn học ở Nam Bộ thời kì 1865-1954.

'Tự tình cùng cái đẹp' - tùy bút cuối của Chu Văn Sơn

Sách của nhà phê bình khơi gợi tình yêu cuộc sống qua những vẻ đẹp giản dị, nhân văn.

Khai trương Không gian lưu niệm họa sĩ Lê Bá Đảng

Tối 21/4, tại thôn Kim Sơn (xã Thủy Bằng, thị xã Hương Thủy, tỉnh TT Huế) đã diễn ra buổi lễ Khai trương không gian tưởng nhớ cố họa sỹ Lê Bá Đảng. 

Xây dựng môi trường giáo dục thân thiện

Để hạn chế bạo lực học đường, có ý kiến cho rằng, bên cạnh kiểm soát, ngăn chặn những clip độc hại, bạo lực trên mạng xã hội, cần đưa giá trị sống và kỹ năng sống đến học sinh và giáo viên, qua đó tạo môi trường giáo dục thân thiện hơn, khiến học sinh hạnh phúc hơn.

Cuối trời mây trắng


Tưởng nhớ nhà thơ Gia Dũng

“Người khổng lồ” của tiểu thuyết khoa học viễn tưởng qua đời

Nhà xuất bản Tor vừa công bố, nhà văn Gene Wolfe đã qua đời ở tuổi 87 sau một thời gian dài chống chọi với bệnh tim.

Dân tộc muốn vươn lên phải nâng cao dân trí, văn hóa đọc

Tham dự và phát biểu tại Hội nghị toàn quốc tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định của Thủ tướng về Ngày Sách Việt Nam,Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói rằng dân tộc muốn vươn lên phải nâng cao dân trí, tăng cường phổ biến tri thức và cần đọc sách nhiều hơn nữa.

Phê bình văn học 1990 - Phỏng vấn các nhà phê bình

PHẠM XUÂN NGUYÊN (thực hiện)

Năm 1990 phê bình văn học có gì được và có gì chưa được? Những người viết phê bình nào, bài viết phê bình nào, cuốn sách phê bình nào trong năm đáng khen hay đáng chê? Có thể chờ đợi gì ở phê bình sắp tới?

Trang 90/613
1 ...88 89 9091 92 ...613