Học giả Nguyễn Đổng Chi với văn hóa dân gian

Kỷ niệm 35 năm mất nhà nghiên cứu dân tộc học, văn hoá dân gian, giáo sư Nguyễn Đổng Chi (1984 - 2019), vừa qua tại Hà Tĩnh đã diễn ra Tọa đàm “GS. Nguyễn Đổng Chi với văn hóa dân gian”.

Hội nghị gặp mặt hơn 500 hộ dân Thượng thành thuộc Dự án giải tỏa các hộ dân ở khu vực Kinh thành Huế

Sáng 22/3, tại Trung tâm Văn hóa TP Huế, UBND TP đã tổ chức Hội nghị gặp gỡ các hộ dân khu vực Thượng Thành thuộc Dự án Đầu tư bảo tồn, tu bổ và tôn tạo hệ thống Kinh thành Huế gồm: Thuận Lộc, Thuận Thành, Thuận Hòa và Tây Lộc.

Xây dựng con người - từ giáo dục gia đình đến trách nhiệm xã hội

NGUYỄN THANH TÙNG

Trong số ra ngày 25 tháng 11 năm 1990, một tờ báo chủ nhật xuất bản ở Hà Nội đăng bài "Giáo dục gia đình - S.O.S" của bạn đọc Lê Hòe.

Triển lãm ảnh - Công nghệ thực tế ảo “Xúc cảm nước Pháp - Chuyến du hành sôi động”.

Chiều 20/3, tại Viện Pháp tại Huế đã siễn ra Triển lãm ảnh thực tế tăng cường “Xúc cảm nước Pháp - Chuyến du hành sôi động”. 

NXB Kim Đồng mang hơn 2000 đầu sách đến Hội sách Cần Thơ lần 3

Nhân dịp Hội Sách TP Cần Thơ lần thứ 3, diễn ra từ ngày 25 đến 31-3, NXB Kim Đồng mang đến hơn 2000 đầu sách phục vụ thiếu nhi, giới trẻ và các bậc phụ huynh, gồm các mảng sách: văn học, lịch sử - giáo dục truyền thống, kỹ năng, khoa học - nghệ thuật, tranh truyện, comic... Trong đó, có hơn 200 đầu sách mới, gần 100 đầu sách tiêu điểm.

“Của để dành” từ tình yêu Tây Bắc

Cùng gặp nhau ở niềm say mê vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa của đồng bào dân tộc miền núi phía Bắc, họa sĩ Hà Hùng Dũng và nhà sưu tập Trương Thị Thu Thủy truyền tải vẻ đẹp ấy qua tranh và các sản phẩm thủ công nhuốm màu thời gian.

Vấn đề dân sinh: Một bản chương trình

NGUYỄN MẠNH TIẾN   

(Lập trường Phong Hóa về xã hội nông thôn)

Lễ hội Hoa ban năm 2019: Rạng rỡ đất trời Mường Thanh

Chương trình nghệ thuật phác họa một Điện Biên nơi cuối trời Tây Bắc với vẻ đẹp thiên nhiên thơ mộng, trữ tình và hùng vĩ, đầy quyến rũ; con người Điện Biên đoàn kết, dung dị, mến khách, trọng tình.

Để văn hóa thấm sâu vào tâm lý quốc dân

Chúng ta đã nói quá nhiều về sự xuống cấp đạo đức cá nhân và xã hội mà chưa chỉ ra được căn nguyên sâu xa của nó là gì, nằm ở đâu và phải làm gì, tháo gỡ như thế nào… Sức mạnh đến từ nhiều thiết chế xã hội, trong đó có báo chí với vị thế và tầm ảnh hưởng rộng lớn.

Họa sĩ Lê Như Hà: Thanh thản trong những ngôi chùa cũ

Từ lâu, họa sĩ Lê Như Hà đã đắm mình trong những không gian thanh tịnh, tĩnh mịch của các ngôi chùa cổ. Vẽ về nơi tâm linh, họa sĩ Lê Như Hà cũng có những lý do rất riêng để tìm về nơi cửa Phật…

Hội thảo về Georges Simenon

Sáng 17/3/2019 tại Hà Nội, Công ti Cổ phần Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam đã tổ chức buổi hội thảo Simenon - tiểu thuyết gia giữa các nhà văn. Đây là sự kiện kỉ niệm 30 năm ngày mất của nhà văn Georges Simenon và Ngày Quốc tế Pháp ngữ 2019 tại Việt Nam.

Bút danh gợi nhớ cố hương

Sau các nhà văn lớp trước lấy những chữ ghép tên quê hương thành bút danh như Tản Đà, Tô Hoài, Nam Cao, Thu Bồn, Bình Nguyên Lộc, nhiều nhà văn hiện đại cũng tiếp tục giữ “xu hướng” này.

Hội báo toàn quốc 2019: Đề cao tinh thần đổi mới, sáng tạo

Hội báo toàn quốc là ngày hội lớn của giới báo chí và công chúng báo chí trong cả nước, nhằm tôn vinh những thành tựu, quảng bá những sản phẩm sáng tạo của đội ngũ người làm báo Việt Nam.

“Báu vật sống” của bài Chòi

Dù đã ở tuổi xưa nay hiếm nhưng hàng ngày, cụ Lê Thị Đào, nghệ danh Minh Trạng (sinh năm 1925) ngụ thôn Mỹ Thạnh, xã Nhơn Phúc, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định vẫn hát bài chòi bởi… nhớ nghề. Các nhà nghiên cứu gọi cụ là “báu vật nhân văn sống” của bài chòi miền Trung.

62 nghệ nhân được vinh danh "Nghệ nhân dân gian"

Chủ tịch nước vừa ra Quyết định số 356/QĐ-CTN về việc phong tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Nghệ nhân nhân dân” cho 62 nghệ nhân dân gian.

Man Booker quốc tế 2019: Khi các nhà xuất bản nhỏ chiếm ưu thế

Danh sách dài của Man Booker quốc tế gồm những cuốn sách hầu hết được phát hành bởi các nhà xuất bản tư nhân, chỉ có hai cuốn là từ các nhà xuất bản lớn.

Bài tập làm văn chưa kết luận

HỒ DUY  

Con Ky thấy lão Mọi tiến vào nhà. Rõ rồi. Đây là cơ hội hiếm hoi, khi bố Út cưng ở đâu chưa về. Ky ghét lão Mọi đến tận... răng. Lão hay trộm vặt từ trong nhà cho tới ngoài vườn. Không ai thấy, chỉ mình Ky phát hiện. Nhưng mỗi lần Ky vồ thì lão Mọi hét lên; và bố Út cưng xách gậy lao ra. Đơn giản, Ky ăn đòn.

Về tính độc đáo tập thể trong nghệ thuật

VŨ HIỆP

Nhà thơ Baudelaire từng viết rằng: “Tính cá nhân, sự sở hữu bé nhỏ này, đã ăn mòn tính độc đáo tập thể... Tức là người họa sĩ đã giết chết hội họa”.

Cổ nhạc hòa đương đại

Nhạc đương đại đã xuất hiện trên thế giới hơn 100 năm và có mặt tại Việt Nam trong thời gian không ngắn. Tuy nhiên, đến gần đây, loại hình âm nhạc này mới thu hút nhiều nghệ sĩ và khán giả hơn, với những tác phẩm dựa trên chất liệu âm nhạc truyền thống.

Hồi sinh dòng văn học cho tuổi mới lớn

Nhân dịp ra mắt tủ sách “Thiên đường không tuổi”, NXB Văn hóa - Văn nghệ vừa tổ chức buổi trò chuyện văn chương cùng chủ đề với sự tham gia của các nhà văn thuộc nhiều thế hệ. Đây là dịp để các tác giả cùng nhìn lại vai trò của dòng văn học dành cho độc giả tuổi mới lớn.

Trang 93/613
1 ...91 92 9394 95 ...613