Nobel Văn học 2019 sẽ trao hai giải

Viện Hàn lâm Thụy Điển trao thêm một giải văn học vào mùa thu với kỳ vọng lấy lại niềm tin của công chúng sau scandal tình dục.

Dâng hương tưởng nhớ ông tổ nghề Nhiếp ảnh Đặng Huy Trứ

Sáng ngày 10/3, tại nhà thờ họ Đặng làng Thanh Lương (phường Hương Xuân, Hương Trà, Thừa Thiên Huế) đã diễn ra Lễ dâng hương tưởng niệm cụ Đặng Huy Trứ - ông tổ nghề Nhiếp ảnh nhân kỷ niệm 150 năm ngày cho ra mắt hiệu ảnh đầu tiên ở Việt Nam (14/3/1869 – 14/3/2019), 66 năm Ngày truyền thống Nhiếp ảnh Việt Nam (15/3/1953 – 15/3/2019).

Xã hội hóa sân khấu: Vòng tròn quẩn quanh

Chủ trương xã hội hóa các hoạt động văn học - nghệ thuật trong đó có nghệ thuật sân khấu đã được triển khai thực hiện hơn 20 năm nay… Tuy nhiên, theo họa sĩ - NSND Lê Huy Quang, quá trình này với sân khấu vẫn đang như một vòng tròn quẩn quanh chưa xác định được hướng đi cụ thể.

VCCA ra mắt triển lãm số "Ấn tượng phản chiếu: Van Gogh và tác phẩm"

Triển lãm giới thiệu 35 tác phẩm của Vincent Van Gogh - một trong những họa sỹ xuất sắc nhất thuộc trường phái Hậu ấn tượng với những kiệt tác nổi bật đã đi vào lịch sử hội họa thế giới.

Di sản văn hóa và phát triển bền vững

Di sản văn hóa đã trở thành khái niệm quen thuộc tại Việt Nam, tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu, trên thế giới, khái niệm này đã được hiểu rộng hơn, và cách hiểu mới ấy kéo theo nhận thức lại về nghiên cứu và bảo tồn di sản nước ta. Theo đó, nếu được bảo tồn bền vững, di sản văn hóa sẽ có những đóng góp phục vụ cho phát triển.

Miễn vé tham quan di tích Huế cho phụ nữ mang áo dài dịp 8/3

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa có công văn chỉ đạo Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế thực hiện chủ trương vận động phụ nữ mặc trang phục áo dài truyền thống Việt Nam và chào mừng ngày Quốc tế phụ nữ 8/3.

Trang thơ Thiếu Nhi 02-19


Bình Lộc - Nguyên Hào

Thể nghiệm trên sân khấu cải lương

Vở cải lương lịch sử “Vì sao lạc xứ” sẽ được sân khấu thể nghiệm của Nhà hát Cải lương Việt Nam làm mới từ quan điểm thể hiện, đến không gian, ánh sáng, trang phục... Đó là những nỗ lực của ê kíp nghệ thuật với mong muốn tiếp thu những giá trị đương đại, xu hướng của sân khấu thế giới hiện nay để đưa vào cải lương.

Lạm dụng tiếng nước ngoài: Thiếu tự tôn văn hóa và sai luật

Đi dạo trên nhiều tuyến phố của Hà Nội bắt gặp nhiều biển hiệu đề bằng tiếng nước ngoài. Ngay cả khi chúng ta đón lượng khách du lịch kỷ lục là 15 triệu lượt/người trong năm 2018 thì điều này không chỉ chứng tỏ chủ các cửa hàng, công ty thiếu tự tôn văn hóa dân tộc mà còn vi phạm quy định pháp luật.

Khắc họa chân dung nhà báo bằng tiểu thuyết

Bạn đọc cả nước, đặc biệt giới báo chí - truyền thông biết đến Phạm Quốc Toàn với góc độ là nhà quản lý và hoạt động báo chí. Trưởng thành từ Báo Quân đội Nhân dân, sau gần nửa thế kỷ làm báo chuyên nghiệp, Phạm Quốc Toàn làm tổng biên tập nhiều cơ quan báo chí. Thêm nữa, 2 khóa liền (2005 - 2015), ông là Phó Chủ tịch chuyên trách Hội Nhà báo Việt Nam.

Vĩnh biệt một huyền thoại

Nghệ sỹ piano và nhạc trưởng huyền thoại André Previn, người tạo dựng một sự nghiệp xuyên biên giới từ nhạc cổ điển đến nhạc pop, từ các tổng phổ nhạc phim đến jazz, và giành cả giải Oscar lẫn Grammy, đã qua đời ở tuổi 89.

Chủ nghĩa hiện thực huyền ảo trong tiến trình tiếp nhận văn học phương Tây ở Việt Nam

PHAN TUẤN ANH    

Việc tiếp nhận chủ nghĩa hiện thực huyền ảo có ý nghĩa cực kì quan trọng trong việc tiếp nhận văn học hậu hiện đại nói riêng cũng như các trào lưu văn nghệ phương Tây nói chung.

Sách về cái chết cho người đang sống

Thời gian gần đây, thị trường xuất bản trong nước cùng lúc giới thiệu đến độc giả nhiều đầu sách có chủ đề về cái chết. Tuy nhiên, những đầu sách này không mang màu sắc u ám hay bi quan, mà nó trở thành kỹ năng mềm giúp người sống, kể cả những người cận tử có được sự bình thản, an nhiên và hạnh phúc hơn.

Vang xa khát vọng hòa bình

Tháng Giêng hoa đào bừng nở, đón xuân khoe sắc hồng tươi. Tháng Hai hoa ban ngập tràn, tím biếc những gương mặt phố… Những ca từ về Hà Nội vang lên thay lời chào đón của nhân dân Thủ đô trước những vị khách quốc tế có mặt tại Thủ đô nhân Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ hai.

Báo Singapore ca ngợi sự nhiệt tình, lòng hiếu khách của dân Việt Nam

Báo Liên hợp buổi sáng của Singapore ngày 27/2 đăng bài viết về những nỗ lực chuẩn bị cùng sự nhiệt tình, thân thiện của người dân thủ đô Hà Nội khi chào đón các nhà lãnh đạo của Mỹ và Triều Tiên.

Sách khắc họa phong cách lãnh đạo của Donald Trump

Cuốn "Hiểu về Trump" (tác giả Newt Gingrich) bàn về chủ nghĩa thực dụng, coi trọng tính hiệu quả của Tổng thống Mỹ.

Văn thờ tự và tục xin - cho chữ

Xã hội phát triển, các khu đô thị mọc lên ngày một nhiều. Dạng nhà chung cư cao tầng, nhà ống, nhà liền kề, biệt thự phát triển mạnh mẽ dẫn đến sự thay đổi lớn về sinh hoạt của người Việt. Từ đó dẫn đến thay đổi đáng kể về vị trí, vai trò và chức năng của Ban (bàn) thờ gia tiên…

'Địch Công kỳ án' câu chuyện từ lịch sử đến văn hóa

NXB Văn học vừa ấn thành series 16 tập “Địch Công kỳ án” của nhà Đông Phương học người Hà Lan Robert Van Gulik. “Địch Công kỳ án” mang đến một không khí mới, tạo nên sự sức hấp dẫn riêng, và trở thành một trong những series trinh thám hấp dẫn với nhiều người.

Đặc sắc màn rước “kiệu bay” trong ngày khai hội tại xứ Nghệ

Màn rước “kiệu bay” là một trong những điểm nhấn đặc sắc tại lễ hội Đền Cờn, ngôi đền được mệnh danh là linh thiêng nhất xứ Nghệ.

Phát động cuộc thi “Sáng tác văn tế Đại thi hào Nguyễn Du” và “Bạn đọc thuộc Kiều”

Ngày 24-2, tại Di tích quốc gia đặc biệt Khu lưu niệm Đại thi hào Nguyễn Du (xã Tiên Điền, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh) đã diễn ra lễ phát động hai cuộc thi: “Sáng tác văn tế Đại thi hào Nguyễn Du” và “Bạn đọc thuộc Kiều”.

Trang 94/613
1 ...92 93 9495 96 ...613