Ý nghĩa nhân sinh từ bộ sưu tập lợn

Khởi đầu từ thú vui sưu tầm con vật mình cầm tinh ứng với tuổi Hợi, cộng với cơ duyên nên nhà sử học Dương Trung Quốc đã có được một bộ sưu tập đồ sộ, ấn tượng. Ông vừa giới thiệu những chú lợn ngộ nghĩnh, muôn hình vạn trạng của mình với công chúng trong triển lãm “Con giáp của tôi - Lợn sung túc” với mong muốn gửi đến thông điệp về một năm mới ấm no và hạnh phúc.

Tái hiện nghi lễ 'Tiễn cựu nghinh Xuân' tại Hoàng thành Thăng Long

Sáng 26/1, các nghi lễ truyền thống “Tiễn cựu nghinh Xuân” đã được Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long-Hà Nội tái hiện tại Khu di sản Hoàng thành Thăng Long nhân dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

Văn đàn Việt 2018 và những cuộc trở lại

NGUYỄN ĐÌNH MINH KHUÊ

Khi nghĩ về diện mạo văn chương Việt Nam 2018, tôi nhận ra sự bất lực của những tính từ. Nhìn lại một năm văn học vừa qua, theo tôi, chứng kiến quá nhiều những cuộc chuyển động, mà chuyển động nào cũng mạnh mẽ, quyết liệt, phức tạp đến nỗi không một hình dung từ nào, dù tinh vi nhất, có thể bao quát được, mô tả được chúng một cách chân xác và thuyết phục.

Bóng hồng phố cổ

BÙI KIM CHI

Chút hương chiều bảng lảng. Xôn xao lá me gọi hồn con gái. Mây vội vàng đuổi nắng. Bàng bạc sắc lam pha hồng. Trời nhẹ tênh đưa mây xuống thấp.

Nhà thơ Mary Oliver qua đời

Nhà thơ người Mĩ từng đoạt giải Sách Quốc gia và giải Pulitzer đã qua đời ở tuổi 83 do căn bệnh ung thư.

Toạ đàm khoa học về cuộc đời và sự nghiệp của GS.NGND Lê Trí Viễn

Hướng tới kỉ niệm 100 năm ngày sinh của GS.NGND Lê Trí Viễn (10/3/1919 - 10/3/2019), sáng ngày 21/01/2019 tại Hà Nội, Khoa Ngữ văn - ĐHSP Hà Nội đã tiến hành tổ chức toạ đàm khoa học: “Giáo sư, Nhà giáo nhân dân Lê Trí Viễn - cuộc đời và sự nghiệp”.

Đường sách Tết Kỷ Hợi trưng bày gần 100.000 ấn phẩm

Hội sách lớn nhất Tết Nguyên đán kéo dài một tuần từ ngày 2/2, tại TP HCM

Trong cơn lụt ngày xưa ấy

HOÀNG THỊ NHƯ HUY

Sáng nay bầu trời âm u màu xám xịt như muốn sụp đổ với những cơn mưa liên tục xối xả, báo hiệu con nước sắp vượt bờ sông Hương.

Họa sĩ Mai Long: Vẽ là niềm đam mê bất tận

Tiếp tục loạt sách về các danh họa Việt Nam do họa sĩ Tô Chiêm biên soạn, NXB Kim Đồng vừa ra mắt cuốn sách “Họa sĩ Mai Long - Những bức tranh như những bài thơ”.

Ý Nhi trải lòng về bạn văn trong 'Kỷ niệm không có mưa'

Chân dung Xuân Quỳnh, Phan Thị Thanh Nhàn, Lê Minh Khuê... được khắc họa trên trang viết trong trẻo của nhà thơ.

Tết sum vầy 2019

Sáng 20/01, Liên đoàn Lao động tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức chương trình “Tết sum vầy 2019 – Phúc lợi Đoàn viên” năm 2019 cho công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Bóng ma tín dụng đen

ĐẶNG PHÚC

Phía sau những mẫu quảng cáo “cho vay lãi thấp, không cần thế chấp, thủ tục đơn giản, nhanh gọn”, hoạt động “tín dụng đen” đang biến tướng khắp mọi nơi, gây ra nhiều hệ lụy khôn lường cho xã hội. Không dừng lại ở đó, “tín dụng đen” khi núp bóng dưới hình thức công ty dịch vụ tài chính, đang thao túng nhiều phận đời, khiến họ lao đao. 

Giọng điệu truyện ngắn Trần Trung Sáng

PHAN ĐÌNH DŨNG  

Nhà văn Trần Trung Sáng, người Hội An, Quảng Nam, là một nghệ sĩ tài hoa. Anh vừa là nhà báo, nhà văn, tác giả của nhiều tập truyện, truyện kí, truyện vừa, tiểu thuyết, vừa là một họa sĩ đã từng được Hội Nhà báo thành phố Đà Nẵng tổ chức triển lãm trang dán giấy vào năm 1999… Có điều ngòi bút Trần Trung Sáng quả thật có nhiều duyên nợ với truyện ngắn, một thể loại văn học mà anh đã gặp gỡ, hò hẹn từ năm 17 tuổi rồi chung thủy gắn bó với nó từ bấy đến giờ.(1)

“Người bình thường” của một nhà văn đặc biệt

Normal People (tạm dịch: Người bình thường) là cuốn tiểu thuyết thứ hai của nhà văn người Ireland - Sally Rooney, xuất bản tháng 9/2018 đã nhanh chóng gây tiếng vang và được ghi nhận về chuyên môn.

Trong vòng hoa giáp

Tranh theo năm cầm tinh con giáp là một lối chơi phương Đông ăn sâu vào truyền thống tranh dân gian Việt. Thay vì trước đây chỉ các làng nghề vẽ, thì ngày càng nhiều họa sĩ lựa chọn đề tài này. Tác phẩm của họ không chỉ ánh lên khí xuân, ngày Tết mà còn thể hiện phong cách riêng, cho thấy hướng phát triển của một nền hội họa.

Họa sĩ rộn ràng lúc xuân về

Mấy năm nay, cứ tới gần Tết, giới họa sĩ lại rộn ràng vẽ và bày tranh con giáp năm đó. Đón xuân Kỷ Hợi này, các con giáp hiện ra với những sáng tạo mới mẻ.

Tương lai nào cho lưu trữ phim Việt Nam?

Vừa qua tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia, Hà Nội đã diễn ra hội thảo: “Phim như một di sản văn hoá” do Hội đồng Anh phối hợp với Viện Phim Việt Nam tổ chức. Với nội dung tương lai nào cho việc lưu trữ phim Việt Nam, đặc biệt từ góc nhìn phim tài liệu– một di sản văn hoá của nước nhà.

'Cây vĩ cầm Ave Maria' - tiểu thuyết về cô bé thoát chết trong Thế chiến

Sách của tác giả Nhật là bản hòa tấu giàu cung bậc cảm xúc, khắc họa tình người, tình yêu âm nhạc trước cuộc sống khốc liệt.

Giai thoại văn học


NGUYỄN BÙI VỢI

Trang 97/613
1 ...95 96 9798 99 ...613